ทร.ส่งเรือผลักดันน้ำ 25 ลำ จากสกลนครเข้าอุบลฯ เร่งระบายน้ำท่วมขังลงแม่น้ำโขง

ทร.จัดส่งเรือผลักดันน้ำ 25 ลำ ลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 กันยายน พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ เปิดเผยว่า พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ/ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้สั่งการให้กองทัพเรือ ลำเลียงเรือผลักดันน้ำจำนวน 25 ลำ ที่เสร็จสิ้นภารกิจการผลักดันน้ำในพื้นที่จังหวัดสกลนคร เดินทางต่อไปยัง จ.อุบลราชธานี ในการเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในหลายพื้นที่ของ จ.อุบลราชธานี ให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขงโดยเร็วที่สุด โดยขบวนรถลำเลียงเรือผลักดันน้ำจะออกเดินทางจากอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ในช่วงเย็นของวันที่ 20 กันยายน 2562 โดยคาดว่าจะสามารถลำเลียงเรือผลักดันน้ำทั้ง 25 ลำ ออกเดินทางจากจังหวัดสกลนครได้ในช่วงเที่ยงของวันที่ 21 กันยายน 2562

เสนาธิการทหารเรือกล่าวว่า พล.ร.อ.ลือชัยได้มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย จึงได้สั่งการอย่างเร่งด่วนให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ เตรียมเรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือให้มีความพร้อม ตลอดจนเร่งรัดการลำเลียงเรือผลักดันน้ำจำนวน 25 ลำ ที่ดำเนินการการผลักดันน้ำในพื้นที่จังหวัดสกลนครจนเข้าสู่สภาวะปกติเรียบร้อยแล้ว ไปยังจังหวัดอุบลราชธานี ตามที่ได้รับการร้องขอจากทางจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งคาดว่าจะทำการติดตั้งและทำการผลักดันน้ำ ที่ท่วมขังในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีลงสู่แม่น้ำโขงได้ในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้

สำหรับเรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือนั้น ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำหลากมาตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งแนวความคิดนี้ ปัจจุบันกรมชลประทานได้นำไปดัดแปลงระบบ เพื่อใช้แก้ไขปัญหาระบบน้ำทั่วประเทศ และจากองค์ความรู้ในการสร้างเรือผลักดันน้ำที่คงมีอยู่ทำให้กองทัพเรือสร้างเรือผลักดันน้ำขึ้นใหม่เพื่อให้ทันต่อการนำไปใช้ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ในปี 2554 ทั้งยังสนองต่อพระราชดำริแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการนำอุปกรณ์ เครื่องยนต์ที่มีอยู่เดิมมาผลิตและพัฒนาขึ้นใหม่เป็น 3 ขนาด คือขนาด 320 แรงม้า ผลักดันน้ำได้ 150,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ขนาด 220 แรงม้า ผลักดันน้ำได้ 100,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน และขนาด 120 แรงม้า ผลักดันน้ำได้ 30,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน เรือผลักดันน้ำนับว่าเป็นประโยชน์ต่อการระบายน้ำเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการระบายน้ำออกสู่ทะเลได้ครั้งละปริมาณมาก อีกทั้งยังสามารถชะล้างไล่ดินเลนที่ตกตะกอนอยู่ก้นแอ่งให้หมดไป ทำให้น้ำไหลได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่เป็นแอ่ง เป็นบึงและคอขวด เนื่องจากเป็นที่ลุ่มระบายน้ำออกได้ลำบากและไหลได้ไม่เร็ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image