“สม รังสี” ถูกสกัด ไม่ให้ขึ้นเครื่องจากมาเลเซีย ไปอินโดนีเซีย

(AP Photo/Vincent Thian)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ถูกสั่งห้ามไม่ให้ขึ้นเครื่องบินจากประเทศมาเลเซีย ไปยังอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน หลังจากสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัพมูชา กดดันประเทศต่างๆในภูมิภาคให้คอยสกัดกั้นนายสม รังสี เอาไว้

ทั้งนี้ นางสม รังสี ลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2558 เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจำคุกในกัมพูชา ได้ประกาศจะเดินทางกลับกัมพูชาเนื่องในวันประกาศอิสรภาพของกัมพูชา ในวันที่ 9 พฤศจิกายน โดยแรกเริ่มจะเดินทางผ่านประเทศไทย แต่ถูกสั่งห้ามขึ้นเครื่องจากฝรั่งเศสมาไทยเสียก่อน จึงได้เดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย และล้มแผนการเดินทางกลับในวันประกาศอิสรภาพของกัมพูชา ซึ่งนายสม รังสี ประกาศที่จะพักอยู่ในภูมิภาคนี้ เพื่อหาทางเดินทางกลับกัมพูชาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันที่ 13 พฤศจิกายน ขณะที่นางสม รังสี กำลังเตรียมที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ไปยังกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ปรากฏว่า นายสม รังสี ถูกห้ามขึ้นเครื่องบินดังดล่าว

โดยสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ของทางการมาเลเซีย แถลงว่า มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ปฏิเสธการขึ้นเครื่องของนายสม รังสี ภายใต้คำสั่งที่มาจากทางการอินโดนีเซีย
ด้านนายเทียน ฉั่ว รองประธานพรรคยุติธรรมประชาชน ส่วนหนึ่งของพรรคร่วมฝ่ายค้านของมาเลเซีย ซึ่งเป็นเพื่อนของสม รังสี เปิดเผยว่า นายสม รังสี ถูกทางการอินโดนีเซียสั่งห้ามเข้าประเทศ

Advertisement

ด้านนายแซม เฟอร์นันโด โฆษกกองตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซีย ยืนยันว่า นายสม รังสี ไม่ได้เดินทางมาประเทศอินโดนีเซีย และยืนยันว่าทางการไม่ได้ห้ามนายสม รังสี เข้าประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image