นายกฯสั่งศธ.ฟื้น ‘คิดเลขในใจ’ เริ่มอนุบาล1-พ่วงเรียงความ-ย่อความ

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบาย ให้ศธ. ไปพิจารณาส่งเสริมการสอนให้เด็กทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ระดับปฐมวัย มีโอกาสได้เรียนคิดเลขในใจ ซึ่งนายกฯ เองได้เห็นตัวอย่างการสอนคิดเลขในใจมาบ้างแล้ว เหลือเพียงหาวิธีจัดสรรงบประมาณ ให้มีการสอนกันได้อย่างทั่วถึงทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามการสอนคิดเลขในใจ ปัจจุบันโรงเรียนมีการเรียนการสอนกันอยู่แล้ว แต่นายกฯ มองว่าควรจะส่งเสริมให้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะหลักคิดดังกล่าว จะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เด็กเรียนรู้ ฝึกจดจำเนื้อหาได้เร็ว

“เข้าใจว่าทุกวันนี้โรงเรียนต่าง ๆ มีการสอนคิดเลขในใจกันอยู่แล้ว แต่นายกฯ อยากให้ส่งเสริมการสอนให้แพร่หลาย เริ่มตั้งแต่ชั้นอนุบาล(อ.) 1 ส่วนความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมในส่วนใด เป็นหน้าที่ของศธ.ที่ต้องไปดำเนินการพิจารณาอีกขั้นตอนหนึ่ง นอกจากนี้ นายกฯ ยังให้ไปพิจารณาส่งเสริมการเรียนการสอนทักษะบางอย่างที่เด็กปัจจุบันอาจจะขาดหายไป อาทิ เรียงความ ย่อความ โดยสรุปคือ อะไรที่บรรจุอยู่ในหลักสูตร หรือโปรแกรมการสอนต่าง ๆ ให้ไปดูและนำกลับมาใช้ในการเรียนการสอนให้ได้ประโยชน์ สิ่งใดที่ไม่เกิดประโยชน์ก็นำกลับมาทบทวน ซึ่งตรงกับแนวทางการปรับหลักสูตร ที่ศธ. กำลังดำเนินการอยู่ โดยการเพิ่มเวลารู้ ลดเวลาเรียน ทั้งหมดนี้จะเป็นแนวทางให้ศธ. นำกลับมาทบทวนหลักสูตรอีกครั้ง” นายณัฏฐพล กล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการจัดทำหลักสูตรประวัติศาสตร์ชาติไทยนั้น อยู่ในหลักสูตรทั้งหมดอยู่แล้ว เพียงแต่แนวทางการนำเสนอและสื่อการเรียนการสอน ต้องปรับให้ทันสมัยเพื่อจูงใจให้เหมาะสมกับความต้องการของเด็กปัจจุบัน เพราะหากให้กำหนดไว้ในเนื้อหาหนังสือเรียนอย่างเดียว ก็คงไม่น่าติดตามสำหรับเด็กสมัยนี้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image