กระแสต้านเหมืองแร่เพชรบูรณ์จุดติด นร.-ครูรอบพื้นที่ร่วมแสดงพลัง

(2 ก.พ.59) ความเคลื่อนไหวในการคัดค้านการสำรวจแร่ใน จ.เพชรบูรณ์ หลังบริษัทสำรวจแร่ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าพร้อมยึดอุปกรณ์ขุดเจาะเป็นของกลาง  ล่าสุดทางเครือข่ายกลุ่มต่อต้านการขุดสำรวจแร่ โดยเฉพาะกลุ่มเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่ ยังมีการเคลื่อนไหวรณรงค์คัดค้านอย่างต่อเนื่อง โดยมีความพยายามใช้สื่อทุกรูปแบบ ตั้งแต่การรณรงค์ให้ข้อมูลและความรู้ต่างๆผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย และการจัดทำป้ายไวนิลติดตามหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายของการสำรวจแร่ ขณะเดียวกันยังมีการจัดทำสติ๊กเกอร์แจกให้แก่มวลชนในพื้นที่ที่ต้องการร่วมคัดค้านอีกด้วย

จากการรณรงค์ดังกล่าว ล่าสุดกระแสคัดค้านไม่เอาเหมืองแร่ ได้ถูกจุดติดและมีการขยายแนวร่วมออกไปอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียนและนักศึกษารวมทั้งครูอาจารย์ตามสถานศึกษาต่างๆในพื้นที่ ที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมายของการขุดเจาะสำรวจแร่ ได้มีการแสดงออกทั้งในเชิงสัญลักษณ์โดยการร่วมกันยกมือทั้งสองข้างไขว่กันเป็นรูปกากบาท รวมทั้งร่วมกันชูป้ายแสดงเจตนารมณ์ซึ่งไม่เพียงคัดค้านการมีเหมืองแร่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่ยังคัดค้านและแสดงความไม่ต้องการให้บริษัทเข้ามาดำเนินการขุดเจาะสำรวจแร่ในพื้นที่อีกด้วย

201602021614124-20021028190322

นอกจากนี้ บนเฟซบุ๊กส่วนตัวของผู้ที่ใช้ว่า “บอม เสรีภาพ” มีการนำคลิปวีดีโอเพลง”คนเพชรบูรณ์ไม่เอาเหมืองแร่”ที่แต่งขึ้นเองนำออกเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย พร้อมระบุข้อความชี้แจงด้วยว่า ผมเเต่งเพลงนี้ขึ้นเพื่อเป็นสื่อเล็กๆในการ ต่อต้านการขุดเจาะเหมืองเเร่ในบ้านเรา “คนเพชรบูรณ์ ไม่เอา!เหมืองเเร่”  กระทั่งเป็นที่ชื่นชมของผู้ที่มีแนวคิดต่อต้านหรือคัดค้านการสำรวจแร่ดังกล่าว กระทั่งมีการแชร์เผยแพร่ต่อกันอย่างกว้างขวางอีกด้วย

Advertisement

201602021614126-20021028190322

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image