พณ.หนุนเกิดหมู่บ้านอินทรีย์ รับกระแสสินค้าเพื่อสุขภาพพุ่ง หลังโควิดระบาด

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรมเปิดตัว “หมู่บ้านอินทรีย์” ที่หมู่บ้านน้ำซับ หมู่ 11 ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2563 เพื่อเสริมสร้างโอกาสให้เกษตรกร และผู้ประกอบการในพื้นที่กว่า 300 ครัวเรือนได้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าอินทรีย์ ซึ่งจะนำมาสู่การเจรจาทางธุรกิจเพื่อต่อยอดการขยายตลาดทั้งในประเทศจนถึงส่งออก อีกทั้งยังมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความองค์ความรู้และให้คำปรึกษา ตลอดจนการสัมมนาวิชาการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้แข่งขันในระดับสากลได้

ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลก เปลี่ยนไปสู่กระแสรักษ์สุขภาพและจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด19 ส่งผลให้ความต้องการสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพและอนามัย ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันตลาดเกษตรอินทรีย์โลกมีมูลค่าสูงถึง 3 ล้านล้านบาท มีจำนวนเกษตรกรอินทรีย์ทั่วโลก รวมแล้วกว่า 2 ล้านคน มีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ และพื้นที่ระยะปรับเปลี่ยนสู่เกษตรอินทรีย์รวมกันประมาณ 273 ล้านไร่ ประเทศที่มีพื้นที่เกษตรอินทรีย์มากที่สุด คืออินเดีย ยูกันดา และเม็กซิโก

สำหรับประเทศไทยนั้น มีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ประมาณ 235,000 ไร่ จำนวนเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์มีประมาณเกือบ 10,000 ฟาร์ม มีผลผลิตมากกว่า 80,000 ตันโดยมูลค่าการส่งออกคิดเป็นประมาณ 4 พันล้านบาท ตลาดส่งออกเกษตรอินทรีย์ไทยที่สำคัญคือ สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และสิงคโปร์ ตามลำดับ

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงได้วางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาตลาดสินค้าอินทรีย์ปี 2560-64 ไว้ 4 ยุทธศาสตร์ประกอบด้วย 1. การสร้างการรับรู้ของผู้เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่การผลิต 2.ผลักดันมาตรฐานและระบบการรับรองเกษตรอินทรีย์ 3.พัฒนาและขยายตลาดสินค้าและบริการอินทรีย์ และ 4.สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการอินทรีย์ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและกระจายรายได้หมุนเวียนสู่ชุมชน นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งและกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของชุมชน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image