‘เกียมอุดม’ จัดงานรำลึก 90 ปีชาตกาล ‘จิตร ภูมิศักดิ์’ หวังสานต่ออุดมการณ์ ร่วมทวงคืนประชาธิปไตย

‘เกียมอุดม’ จัดงานรำลึก 90 ปีชาตกาล ‘จิตร ภูมิศักดิ์’ หวังสานต่ออุดมการณ์ ร่วมทวงคืนประชาธิปไตย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 กันยายน ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ฝั่งประตูพญาไท กลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ จัดกิจกรรมรำลึก 90 ปี ชาตกาล จิตร ภูมิศักดิ์ โดยมีตัวแทนนักเรียนร่วมอ่านประวัติจิตร อ่านบทกลอน และยืนไว้อาลัย 1 นาที

ตัวแทนนักเรียนกล่าวว่า “จิตร ภูมิศักดิ์” เป็นชื่อที่ใครๆ ก็รู้จักในฐานะปัญญาชนฝ่ายซ้าย ในฐานะผู้มาก่อนกาล ในฐานะรุ่นพี่อักษรศาสตร์ จุฬาฯ รั้วข้างๆ โรงเรียนของเรา ในฐานะรุ่นพี่เตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 11 ในฐานะเจ้าของวันคล้ายวันเกิดวันนี้ หากจิตรยังไม่ถูกเผด็จการพรากลมหายใจ วันนี้เขาอาจเป็นปู่จิตรที่มีอายุ 90 ปีบริบูรณ์ อาจมีครอบครัวที่อบอุ่น อาจยังคงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย อาจเป็นปัญญาชนคนสำคัญในห้วงการเมืองหลายยุคสมัยที่มีคนจดจำ วันนี้ ต้นกล้าประชาธิปไตยได้ผลิแตกหน่ออ่อนแทงขึ้นมาจากผืนดิน ชื่อและเรื่องราวของเขาจะต้องได้รับการตีแผ่และสดุดีอีกครั้งหนึ่ง

ตัวแทนนักเรียนกล่าวว่า “จิตร” เกิดและเติบโตมาในยุคนโยบายชาตินิยมของจอมพล ป. พิบูลสงคราม นโยบายดังกล่าวได้หล่อหลอมเขาในวัยเด็กให้กลายเป็นพวกชาตินิยมมาก่อน อาทิ การเปลี่ยนชื่อเดิมมาเป็น “จิตร” กรณีที่สร้างชื่อเสียงให้เขา พอๆ กับบาดแผลร้าวลึกในชีวิตขอเขาคือ การโยนบก ซ้ำร้าย จุฬาฯมิได้ลงโทษผู้โยนบกจิตรแต่อย่างใด กลับมีคำสั่งพักการเรียนจิตร พร้อมระบุว่าซ้ายเกินไป ปัจจุบัน จุฬาฯไม่เคยออกมาขอโทษจิตร และยังพยายามลบเลือนเรื่องราวของจิตรเหมือเขาไม่เคยมีตัวตนอยู่ ส่วนผู้ลงโทษจิตรเติบโตในสายงานราชการทหาร รวมถึงได้รับการยกย่องจากจุฬาฯให้เป็นวิศวจุฬากิตติคุณอาวุโสดีเด่น

Advertisement


“แม้ชีวิตในวัยหนุ่มของจิตรจะระหกระเหิน ถูกโยนบก ถูกโยนออกจากรั้วมหาวิทยาลัย แต่เขายังมุ่งมั่นผลิตผลงานทางวิชาการ ประพันธ์เพลงและบทกวีมากมาย เขาเป็นนักอักษรศาสตร์ที่เชี่ยวชาญภาษาชาติพันธุ์อย่างมูเซอ เป็นกวีที่ประพันธ์เพลงอันอยู่คู่กับขบวนการประชาธิปไตยเสมอมาอย่าง ‘แสงดาวแห่งศรัทธา’ เป็นผู้ประพันธ์บทกวี ‘เปิบข้าว’ ที่ภายหลังได้รับการบรรจุในหลักสูตรวิชาภาษาไทย ชั้น ม.4 เขาสร้างสรรค์ผลงานมาเรื่อยๆ จนวันหนึ่งล้มป่วย และโดนล้อมยิงจนเสียชีวิตภายในบ้านพักที่ จ.สกลนคร

“ความตายของเขาหาใช่จุดสิ้นสุดไม่ เพราะเขาเป็นแรงบันดาลใจให้นิสิต นักศึกษา ประชาชนที่มีจิตใจมุ่งมั่นในประชาธิปไตยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน น่าเสียใจที่เขาโดนกำจัดทิ้งเพียงเพราะ 2 มือที่มุ่งมั่น สร้างสรรค์ผลงาน เผยแพร่อุดมการณ์ให้เป็นที่ประจักษ์แก่โลกหล้า วันนี้เรามารวมตัวกันเพื่อจดจำอดีตที่หลายคนอยากลบลืมให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เพื่อสานต่ออุดมการณ์ ยืนหยัดความต่อสู้กับความอยุติธรรม ทวงคืนอำนาจประชาธิปไตยให้กลับสู่ประชาชนอีกครั้งหนึ่ง” ตัวแทนนักเรียนกล่าว

Advertisement

จากนั้นตัวแทนนักเรียนอ่านกลอน และยืนสงบนิ่ง 1 นาที ก่อนจบกิจกรรม

ขณะที่ช่วงเย็นวันนี้มีการจัดกิจกรรมเสวนา “ภาพลักษณ์จิตร ภูมิศักดิ์ ในยุคปัจจุบัน” ตั้งแต่ 16.30 น. เป็นต้นไป ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และกิจกรรม “เป่าเค้ก” ฉลองวันคล้ายวันเกิดจิตร ภูมิศักดิ์ ร่วมกัน เวลา 18.45 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ‘เนติวิทย์’ เสนอสร้างอนุสาวรีย์ ‘จิตร ภูมิศักดิ์’ ที่ประชุมองค์การบริหารนิสิตจุฬาฯ ไม่รับวาระ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image