‘เทพไท’ ครวญเพลงอำลา ส.ส. โอด โดนพิษ รธน.’60 เล่นงาน เสียเก้าอี้ทั้งที่คดียังไม่สิ้นสุด

“เทพไท” ครวญเพลงอำลา ส.ส. พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. โอด โดนพิษรัฐธรรมนูญ ปี 60 ถาม หากศาลอุทธรณ์-ฎีกาตัดสินไม่ผิด ใครเยียวยาตำแหน่งให้ ฝากการบ้าน ส.ส.ปชป.คนใหม่สานต่อ เตรียมเป็นรักการเมืองนอกสภา

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเทพไท เสนพงศ์ สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. โดยนายเทพไทได้ร้องเพลงชื่อ “เปิดตัวเปิดใจ เทพไท เสนพงศ์” ก่อนแถลงว่า น้อมรับคำวินิจฉัยของศาลทุกประการ แต่คดีความของศาลกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแตกต่างกัน เป็นคนละประเด็นกัน หลายคนเข้าใจผิดว่านี่คือคดีอาญา แต่ขอเรียนว่าคดีอาญาอยู่ในชั้นอุทธรณ์ และก็ต้องสู้ในชั้นฎีกาอีก อย่างไรก็ตาม ในศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกตน และมีข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติจึงได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขอเรียนว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นที่สิ้นสุด แต่คำถามต่อมาคือถ้าหากตนชนะในศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกา แต่ตนได้สูญเสียสถานะการเป็น ส.ส.ไปแล้ว ซึ่งไม่มีใครสามารถที่จะเยียวยาให้ตำแหน่งกลับคืนมาได้ ทั้งหมดไม่ได้เป็นความผิดของใคร ตนคิดว่าเป็นจุดอ่อน จุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่เขียนในลักษณะที่เป็นปัญหา ตามปกติจะต้องให้คดีถึงที่สุดถึงจะมีข้อยุติในเรื่องคุณสมบัติการเป็น ส.ส. แต่คดีของตนถือว่าคดียังไม่ถึงที่สุด แต่บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นปัญหา จึงนำมาซึ่งให้ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัย และตนเชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจุดอ่อนอีกหลายจุดที่เป็นประเด็นต้องถกเถียงกัน ซึ่งเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคณะกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่จะมีขึ้นในอนาคต

นายเทพไทกล่าวอีกว่า สำหรับการส่งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคลงแทนตนนั้น เป็นหน้าที่ของกรรมการสรรหาและคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะสรรหาตัวผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ต้องไปคุยกันทำไพรมารีโหวตว่าจะสนับสนุนใครเป็นตัวแทน คิดว่าในพื้นที่ภาคใต้ไม่น่ากังวลสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าหลายคนในพรรคจะเสนอชื่อผู้สมัคร และตนก็มีสิทธิเสนอชื่อเช่นกันเพราะเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม

นายเทพไทกล่าวต่อว่า สำหรับงานที่จะให้ ส.ส.คนใหม่ของพรรคเข้ามาสานต่อ มีจำนวน 6 เรื่อง อาทิ การแก้ปัญหาไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ที่เคยเสนอให้ขุดคลองและสร้างถนนรอบพื้นที่ป่าเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน โครงการท่อส่งน้ำของอำเภอจุฬาภรณ์ ซึ่งได้ประสานเรื่องนี้ไปแล้ว เนื่องจากพื้นที่นี้ไม่มีน้ำประปา โครงการสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ ที่วังบัว อำเภอพระพรหม และการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผลักดันมาตลอด เป็นต้น ทั้งนี้ ขอขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ที่ให้โอกาสเป็น ส.ส.มา 20 ปี ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้กำลังใจ และหลังจากพรุ่งนี้เป็นต้นไปตนจะมีบทบาทเป็นนักการเมืองนอกสภาคนหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image