‘นักเรียนไท’ เผย ‘เพนกวิน’ อดข้าวนานกว่า ‘คานธี’ ชี้ให้เห็น ‘ประยุทธ์’ ไม่เคยทำเพื่อใคร

‘นักเรียนไท’ เผย ‘เพนกวิน’ อดข้าวนานกว่า ‘คานธี’ ชี้ให้เห็น ‘ประยุทธ์’ ไม่เคยทำเพื่อใคร ยัน ‘รักชาติ’ ที่ ปชช.ไม่ถูกเอาเปรียบ

เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม “เรียกร้องความยุติธรรมให้เพื่อนเรา” โดยมีตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ร่วมปราศรัย สลับกับการบรรเลงดนตรี โดยนายอาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ศิลปินนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ทั้งนี้ เครือข่ายรามคำแหงฯ ระบุว่า จะมีเซอร์ไพรส์อีกด้วย

เวลา 17.22 น. นายคุณานนท์ จากกลุ่ม นักเรียนไท กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งถึงแกนนำราษฎร ว่า เราเป็นนักสู้ สู้เพื่ออะไรก็รู้คำตอบอยู่ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ของเรา วันนี้เป็นวันที่ 24 เกือบเดือนแล้ว ที่พี่ของตนไม่กินข้าว นี่เป็นอาวุธสุดท้ายของพี่ตนที่ถูกจองจำอยู่ข้างใน แม้เป็นผู้บริสุทธ์

“ทุกมื้อที่ทุกคนกินข้าว พี่ของผมยอมทุกข์ทรมาน เพื่อประชาธิปไตย เพื่อทุกคน มีคนมากมายที่เข้าไปอยู่ในเรือนจำ ทุกคนที่โดน พวกเขาทำผิดอะไร เพราะอะไรถ้าไม่ใช่เพราะประยุทธ์ จันทร์โอชา และองคาพยพ และระบอบที่กดขี่เหยียบย่ำเราอยู่ สันติวิธีได้ผลยาก และเราจะเป็นฝ่ายเจ็บตัว

Advertisement

“การอดอาหารมีมานานแล้วในต่างประเทศ เกิดอะไรขึ้น หลังเพื่อนๆ ของเราอดอาหาร เราได้รับรู้เรื่องที่เกิดอยู่ข้างในมากขึ้น หลายคนอาจสงสัยว่าเราจะอดทำไม อย่างไรเขาก็ไม่แคร์เราอยู่ดี แต่จริงๆ มันเป็นวิธีที่ทำให้เราได้รู้อะไรมากขึ้น และเป็นวิธีทางจิตวิทยา เพื่อให้เราได้ตระหนักรู้ว่าการอดอาหารประท้วงคืออาวุธที่ทรงพลัง มหาตมะ คานธี คือผู้ริเริ่มการประท้วงด้วยการอดอาหาร คานธีบอกว่าวิธีนี้เราจะต้องรักเขา และเขาจะต้องรักเราด้วย วิธีนี้ถึงจะได้ผล

“เพนกวินอดอาหารมากกว่าคานธีแล้ว แสดงให้เห็นว่าประยุทธ์ไม่ได้ทำเพื่อใครเลย ยกเว้นตัวเอง ประยุทธ์และองคาพยพกอบโกยผลประโยชน์ ไม่เสียอะไรเลย ในขณะที่ประชาชนแทบจะอดตาย รัฐบาลบอกว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ประยุทธ์เคยรับรู้บ้างหรือไม่ว่าประชาชนอยู่กันอย่างไร ถ้าไม่รู้จะเป็นนายกฯไปทำไม เรายืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง ถ้าเราเมินเฉย พี่ๆ ที่อยู่ข้างในจะต้องเสียใจ”

อ่านข่าว : ‘บิ๊กตู่’ ยันไม่ล็อกดาวน์ หาทางรับมือ ‘โควิดสายพันธุ์อังกฤษ’ ลั่นอะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด

Advertisement

นายคุณานนท์กล่าวต่อว่า ทำไมเด็กที่ควรจะเอาเวลาไปเล่น ต้องมาโดนคดีเพราะมาเรียกร้องเพื่ออนาคตของตัวเอง สมควรแล้วหรือ เรามาที่นี่เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยทุกคนออกมา ซี่กรงขังแสงดาวได้ แต่แสงดาวควรจะไปอยู่หลังซี่กรงหรือ

นายคุณานนท์กล่าวว่า ผู้บริสุทธิ์ต้องใส่ชุดนักโทษโดนโกนหัว สมควรแล้วหรือ เราอยู่ที่นี่เพื่อไม่อยากให้ลูกหลานเราเป็นแบบนั้น ทุกครั้งที่กินข้าวกินให้เต็มที่ นึกถึงพี่เราที่อยู่ข้างในไว้ เพื่อลูกหลาน เพื่ออนาคตของเรา

“การอดอาหารเป็นอาวุธสุดท้ายของพวกเขา เราอยู่ที่นี่เพื่ออนาคตที่ดีขึ้น อนาคตอยู่ในมือของพวกเรา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำอย่างไร อย่าให้ทุกสิ่งต้องสูญเปล่า สู้ไปด้วยกัน เรารักชาติ เพียงแต่ว่าชาติที่เรารักคือชาติที่ประชาชนไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ อยากได้รัฐบาลที่ทำเพื่อพี่น้องประชาชน ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง อยากให้ทุกคนเก็บไว้ในใจว่า ข้าวทุกมื้อที่เรากิน พี่ของผมกำลังต่อสู้ เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ปล่อยเพื่อนเราออกมา” นายคุณานนท์กล่าว

เวลา 17.48 น. นายอาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ศิลปินนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ได้ขับร้องบทเพลงที่มีเนื้อหาต่อต้านเผด็จการหลายบทเพลง และเพลงที่มีเนื้อหากล่าวถึงกระบวนการยุติธรรม และเพื่อนที่ถูกคุมขังในเรือนจำด้วยข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยมีนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง และเจมส์ เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี และป้าเป้า ร่วมชู 3 นิ้ว และขับร้องด้วย

จากนั้น นายชินวัตรกล่าวว่า นี่คืออีกเพลงที่พี่อานนท์ นำภา ชอบมากๆ เพลง “ข้าด้อยเพียงดิน”

ด้านนางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า อายุ 67 ปี กล่าวว่า พี่น้องไปต้องไปกลัวหรอกโควิด เขาหลอกเรา มันไม่มีจริง พอเรามา ก็มาด่า จะมาจับอย่างเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image