ผู้ว่าฯตาก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แม่น้ำวัง หลังเขื่อนกิ่วลมจ.ลำปาง ปล่อยน้ำบรรเทาแล้ง

ผู้ว่าฯ ตาก ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำวัง หลังเขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง ปล่อยน้ำลงมายังพื้นที่ อ.สามเงา และ อ.บ้านตาก เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงฤดูแล้ง

เมื่อวันที่ 11 เมษายน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำแม่น้ำวัง เขตจังหวัดตาก บริเวณสถานีวัดระดับน้ำแม่น้ำวัง ตำบลยกกระบัตร อำเภอสามเงา จังหวัดตาก หลังเขื่อนกิ่วลมจังหวัดลำปาง ปล่อยน้ำผ่านแม่น้ำวัง ลงมายังพื้นที่อำเภอสามเงา และอำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงฤดูแล้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ จากเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานตาก ก่อนพบปะพูดคุยกับชาวบ้านตำบลยกกระบัตร ซึ่งขณะนี้มวลน้ำจากเขื่อนกิ่วลม ซึ่งเริ่มปล่อยน้ำลงแม่น้ำวังตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา ได้ไหลมาถึงบ้านท่าไผ่ ตำบลยกกระบัตร อำเภอสามเงา แล้วจำนวน 5 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายพงศ์รัตน์ กล่าวว่า เขื่อนกิ่วลม มีกำหนดปล่อยน้ำจำนวน 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ลักษณะโรยมวลน้ำก้อนเดียว แต่ใช้หลักการทยอย เพื่อลดผลกระทบด้านน้ำ และพิจารณาช่วงเวลาการระบาย ไม่ให้กระทบพื้นที่เกษตร ประมง และปศุสัตว์ ในบริเวณ 2 ฝั่งตลอดแนวของลำน้ำวัง เพื่อให้จังหวัดตาก เตรียมการดึงน้ำเก็บกักไว้ใช้ในการผลิตน้ำประปา และรองรับอุปโภคบริโภคในพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำวัง ที่โครงการชลประทานตาก และโครงการชลประทานลำปาง บริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำวังร่วมกัน เนื่องจากน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำวัง เกิดการแห้งขอด และส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนของประชาชน

ขณะเดียวกัน ในปีหน้า ได้มีแนวทางการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำวัง เขตจังหวัดตาก นอกเหนือจากากการ รอเขื่อนกิ่วลมปล่อยน้ำลงมาช่วย ด้วยการผันน้ำจากเขื่อนภูมิพล บริเวณเขื่อนแม่ปิงตอนล่าง มายัง หนองตีนดอย ก่อนส่งน้ำตามแนวผันน้ำหนองตีนดอย ไปลงแม่น้ำวังต่อไป ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำอุปโภค บริโภค ในพื้นที่ตำบลยกกระบัตร ตำบลวังหมัน ตำบลวังจันทร์ อำเภอสามเงา และตำบลแม่สลิด อำเภอบ้านตาก ได้อีกทางหนึ่งต่อไป

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image