เอกชนท่องเที่ยว จ่อถก ‘พิพัฒน์’ ขอแนวทางวัคซีนชัดเจน-มาตรการช่วยต่อลมหายใจ

เอกชนท่องเที่ยว จ่อถก ‘พิพัฒน์’ ขอแนวทางวัคซีนชัดเจน-มาตรการช่วยต่อลมหายใจ

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 สมาคมฯ จะหารือร่วมกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อหารือแนวทางการได้รับวัคซีนต้านไวรัสเร็วที่สุดในภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะสมาชิกสมาคมฯ ตามที่ได้ขอวัคซีนไว้จำนวน 3 แสนโดส หรือฉีดให้คนจำนวน 150,000 ราย ซึ่งรวมทั้งผู้ประกอบการภาคท่องเที่ยว พนักงาน และครอบครัวของพนักงาน รวมถึงโครงการทัวร์เที่ยวไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการนำเที่ยวจะได้ทำทัวร์ตลาดในประเทศ โดยรัฐจะสมทบเงินสนับสนุนให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวผ่านทัวร์นำเที่ยว 40% ไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน ไม่มีการกำหนดราคาขั้นต่ำ โดยบริษัทที่เข้าร่วมโครงการต้องจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายก่อนวันที่ 1 มกราคม 2563 เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 จริง และจำกัดให้บริษัททัวร์รับบริการนักท่องเที่ยวได้สูงสุดไม่เกิน 1,000 คนต่อราย

นายศิษฎิวัชร กล่าวว่า มาตรการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย ที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเพิ่มเติม ได้แก่ 1.ผลักดันโครงการพักต้น พักดอก และการหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ในส่วนของการนำเงินสมทบจากกองทุนประกันสังคมออกมาช่วยเหลือธุรกิจเพิ่มเติม 2.ผลักดันกองทุนฟื้นฟูผู้ประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งได้ประสานงานกับนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แล้ว 3.เสนอนโยบายการร่วมจ่ายเงินเดือนพนักงานระหว่างเอกชนและรัฐบาล ซึ่งจะมีการเข้าพบกระทรวงแรงงานและประกันสังคมต่อไป

“กำหนดการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นำร่องผ่านภูเก็ตโมเดล ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เบื้องต้นได้หารือกับผู้ว่า ททท. ที่ยืนยันตามกำหนดการเดิม แต่จะเลือกประเทศที่ค่อนข้างปลอดภัยเข้ามาเที่ยวไทยก่อน อาทิ ฮ่องกง เกาหลี สิงคโปร์ ในส่วนของตลาดจีน ต้องมีการพูดคุยแบบเฉพาะมณฑล โดยรูปแบบการเปิดเมืองหรือเปิดประเทศ คงต้องรอดูก่อนว่า ภูเก็ตโมเดลจะสามารถนำร่องได้สำเร็จหรือไม่ ซึ่งหากสำเร็จก็จะเข้าสู่การเปิดจังหวัดต่อไปอีก 8-9 แห่ง ที่ได้กำหนดไว้เบื้องต้นแล้ว อาทิ กระบี่ พังงา เชียงใหม่ และพัทยา” นายศิษฎิวัชร กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image