‘อัครา’ พร้อมจองวัคซีนโควิด เพื่อชาวพะเยา พร้อมสนอง รบ.หากต้องการ อปท.แบ่งเบา

‘อัครา’ พร้อมจองวัคซีนโควิด เพื่อชาวพะเยา มั่นใจรัฐบาลจัดการได้อยู่หมัด ออกตัว พร้อมสนองนโยบายหากต้องการ อปท.แบ่งเบา

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน นายอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา เปิดเผยถึงกรณีการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อประชาชนชาวจังหวัดพะเยา ว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด -19 ในขณะนี้ ยอมรับว่าสถานการณ์การระบาดน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ดังนั้น การเร่งกระจายฉีดวัคซีนจึงจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่สีแดง กรุงเทพมหานคร เขตปริมณฑล หัวเมืองจังหวัดขนาดใหญ่ที่มีอัตราการระบาดเป็นพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้ ด้วยความจำเป็นของการฉีดวัคซีน ทำให้หลายฝ่ายและประชาชนต่างมองมาที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เช่น อบจ. ซึ่งเป็น อปท.ขนาดใหญ่ในจังหวัด ว่าควรจะมีบทบาทในการจัดหาวัคซีนอย่างไรบ้าง

นายก อบจ.พะเยากล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดย อปท.นั้น ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะให้ อปท.เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระหรือไม่ ซึ่งโดยส่วนตัวมั่นใจว่ารัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สามารถบริหารจัดการเรื่องวัคซีนและการระบาดของโควิด-19 ได้ แต่หากในอนาคตถ้ารัฐบาลต้องการให้ อบจ.แต่ละจังหวัด หรือ อปท.ใดๆ เข้ามาสนองนโยบายแบ่งเบาภารกิจการจัดหาวัคซีน อปท.ก็ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และ อบจ.พะเยาพร้อมจองวัคซีนเพื่อชาวพะเยา

“อบจ.พะเยามีแนวทางการทำงานร่วมกับภาคเอกชน องค์กรสาธารณประโยชน์ ภาคประชาสังคม ที่เป็นเครือข่ายทำงานเพื่อสังคม ดังนั้น ทั้งการป้องกันและแก้ไขเรื่องการระบาดโควิด 19 ของจังหวัดพะเยา จึงใช้แนวทางประสานความร่วมมือทุกภาคส่วนมาโดยตลอด ดังนั้น ในอนาคตหากรัฐบาลไฟเขียวเรื่องวัคซีนให้กับ อปท. ทาง อบจ.พะเยาก็จะดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวเช่นกัน

Advertisement

“สำหรับ อบจ.พะเยา ถึงแม้นว่างบประมาณปี 2564 ที่มีไว้ให้เหลือบริหารไม่มากนัก แต่ทาง อบจ.ก็พร้อมที่จะดูแลสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยจากโรคระบาดของประชาชนอย่างเต็มที่” นายอัครากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image