‘รุ่งโรจน์’ ตัดเชือกปิงปองพาราลิมปิก ‘พงศกร’ ชิงวีลแชร์เรซซิ่งอีกรายการ

ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย เครื่องเริ่มร้อนพาเหรดเข้าลุ้นเหรียญเพียบ ในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 10 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น

โดยไฮไลต์ของการแข่งขันอยู่กีฬาเทเบิลเทนนิส ในประเภทชายเดี่ยว คลาส 6 รอบ 8 คนสุดท้าย ซึ่งมี รุ่งโรจน์ ไทยนิยม นักตบลูกเด้งทีมชาติไทย ดีกรีเหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ 2012 ลงดวลกับ อัลแบร์โต้ ซีโอเน่ อัลบาเรซ นักปิงปองมือวางอันดับ 8 จากสเปน โดยในเกมการแข่งขัน จอมตบลูกเด้งดีกรีแชมป์เก่า ยังอาศัยความเก๋าและเพลงตบที่เหนือชั้นกว่าไล่เฉือนเอาชนะนักปิงปองหนุ่มจากสเปนไปได้แบบสุดมัน 3-2 เกม (11-7,11-9,4-11,9-11,11-7) พร้อมทะยานผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ เข้าไปพบกับ อัลวาโร่ เบเลล่า มูนูซ วากัส นักปิงปองมือ 1 ของโลก จากสเปนอีกเช่นกัน ซึ่งคู่นี้เคยเจอกันในรอบชิงชนะเลิศเมื่อ 4 ปีที่แล้ว และรุ่งโรจน์เอาชนะมาได้ ขณะเดียวกัน ชลชิตพยัค บุตรวรรณสิริณา ที่ลงแข่งประเภทหญิงเดี่ยว คลาส 1-2 รอบ 8 คนสุดท้าย สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ไล่ตบเอาชนะ อิสเบลลี่ ลาบายี จากฝรั่งเศส ไปได้ 3-1 เกม (11-9,11-3,11-13,11-7) พร้อมลิ่วเข้าสู่รอบตัดเชือกได้เช่นกัน โดยเข้าไปพบกับ ลุ่ย จิง จากจีน

หลังแข่งเสร็จ รุ่งโรจน์ ไทยนิยม เปิดเผยว่า เกมในรอบ 8 คนถือว่าเป็นเกมที่ยากเกมหนึ่งเลยทีเดียว เพราะคู่แข่งจากสเปนตีได้ดีมาก ส่วนเรื่องฟอร์มในแมตช์นี้ถือว่ายังไม่ดี เพราะควรจะปิดเกมได้ตั้งแต่ 3-0 แต่กลับทำไม่ได้ แต่เมื่อผ่านมาได้ถือว่าโอเคแล้ว ซึ่งจากนี้ไปคงต้องรีบปรับแก้ไขความผิดพลาดเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในเกมรอบรองฯ เพราะมันเป็นเกมชี้ชะตาอีกว่าจะได้เข้าไปป้องกันแชมป์หรือไม่

“ส่วน อัลวาโร่ เบเลล่า มูนูซ วากัส นักกีฬาจากสเปนถือเป็นหนึ่งในคู่แข่งคนสำคัญซึ่งผมเองสลับกันแพ้ชนะมาตลอด ซึ่งเขามีสไลต์การตีเร็วทำให้เราต้องตั้งรับให้ดีและสมาธิหลุดไม่ได้ และการต้องมาพบเขา ถือเป็นงานยากเลยแต่อย่างไรก็ตาม ตนได้ศึกษาการตีของเขามาพอสมควร และจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดเข้าชิงชนะเลิศให้ได้ ผมอยากให้ไทยช่วยเป็นกำลังใจให้กับผมด้วยและผมทำหน้าที่อยากเต็มเพื่อเอาเหรียญทองกลับไปฝากคนไทยให้ได้อีกครั้ง” รุ่งโรจน์กล่าว
P03

Advertisement

ส่วนผลนักตบลูกเด้งไทยคนอื่นมีดังนี้ ประเภท หญิงเดี่ยว คลาส 3 รอบแรก กลุ่ม ซี ดารารัตน์ อาสายุทธ แพ้ เฮเลน่า เดรทัก คาริค (โครเอเชีย) 9-11, 9-11,6-11 ชายเดี่ยว คลาส 3 รอบ 16 คน ยุทธจักร กลิ่นบานชื่น แพ้ ปิง เฉา (จีน) 6-11, 7-11, 11-6, 8-11), อนุรักษ์ ลาวงษ์ แพ้ ไช่ หยิง (จีน) 8-11, 6-11, 10-12 ชายเดี่ยว คลาส 4 รอบ 16 คน วันชัย ชัยวุฒิ แพ้ เกา หยิง ฉวน (จีน) 6-11, 4-11, 11-8, 5-11 หญิงเดี่ยว คลาส 4 รอบ 8 คน วิจิตร ใจอ่อน แพ้ นาดา มาติค (เซอร์เบีย) 11-2, 8-11, 7-11, 8-11

กรีฑา ประเภทวีลแชร์เรซซิ่งมีนักีฬาไทยลงชิงชัยเพียงคนเดียวคือ “เจ้ากร” พงศกร แปยอ นักวีลแชร์ดาวรุ่งทีมชาติไทยที่เพิ่งความเหรียญเงินในรายการ 100 ม. ที 53 ให้กับทัพนักกีฬาไทยมาหมาดๆลงแข่งขันในรอบคัดเลือก วีลแชร์ 400 ม. ฮีทที่ 1 ยังคงทำผลงานได้ดีต่อเนื่องเมื่อสามารถซิ่งวีลแชร์คู่ใจเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 ของฮีทได้อีก พร้อมทะยานผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปลุ้นเหรียญอีก 1 รายการ

P06

Advertisement

ยิงธนู เป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกจัดอันดับเพื่อประกบคู่แข่งขัน ซึ่งมี หาญฤชัย เนตรศิริ และ วาสนา คูทวีทรัพย์ สองโรบินฮู๊ดทีมชาติไทยลงชิงชัยด้วยและ ทั้งคู่สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยประเภทคันธนูโค้งกลับ บุคคลชาย หาญฤชัย เนตรศิริ โชว์ยิงได้อย่างแม่นยำทำคะแนนเข้ามาเป็นที่สอง ได้ถึง 633 คะแนน ทะยานผ่านเข้ารอบ 32 คนสุดท้าย ไปพบกับ ซาดิค ซาวาส จากตุรกี ส่วนคันธนูโค้งกลับ บุคคลหญิง วาสนา คูทวีทรัพย์ ทำคะแนนได้ 584 คะแนน รั้งอันดับ 13 ผ่านเข้ารอบ 32 คน ไปพบกับ ฟาบิโอร่า บราซิล เจ้าภาพ ขณะที่ประเภทคันธนูโค้ง ทีมผสม วาสนา คูทวีทรัพย์ และ หาญฤชัย เนตรศิริ ยังช่วยกันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมยิงทำรวมได้ 1,217 คะแนน เป็นอันดับ 7 ทำให้ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายไป พบกับ ทีมนักยิงธนูจากตุรกี

23 ดี ตจว

P04

บอคเซีย เป็นการแข่งขันในในประเภททีม บีซี 1-2 รอบแรกแบ่งกลุ่ม นัดแรก ทีมนักโยนลูกนิ่มไทย ที่มีดีกรีเป็นแชมป์เก่าและมือวางอันดับ 1 ของรายการ ที่นำโดย นำโดย พัทธยา เทศทอง ,วัชรพล วงษา ,สุบิน ทิพย์มณี และ วรวุฒิ แสงอำภา ลงดวลกับ “ทีมพลังโสม” เกาหลีใต้ ผลปรากฎว่า ทีมนักโยนลูกนิ่มไทย สามารถประเดิมสนามอย่างสวยงามเอาชนะ เกาหลีใต้ไปได้แบบขาดลอย 16-1คะแนน จากนั้นในนัดที่สอง ทีมบอคเซีย ไทย ยังฟอร์มแรงต่อเนื่อง เอาชนะ จีน ได้อีก 11-4 คะแนน ทำให้ทีมบอคเซียบีซี1-2 ไทยเก็บชัยได้ทั้ง 2 นัดในรอบแรก ส่วนในประเภทคู่ บีซี 4 ทีมไทย ที่ประกอบด้วย นวลจันทร์ พลศิลา ,พรโชค ลาภเย็น และ เฉลิมพล ตันบุตร สามารถเก็บชัยชนะในรอบแรกได้ 2 นัดรวดเช่น โดยนัดแรก เอาชนะ คู่แข่งจากจีนได้ 6-2 คะแนนและนัดที่สองต้อนเอาชนะ บราซิล เจ้าภาพ ไป 4-2

ยิงปืน มีนักแม่นปืนทีมชาติไทย 2 คน คือ ชุติมา แสนหล้า และ อติเดช อินทนนท์ ลงแข่งขันในประเภทปืนยาวท่านอน ประเภทผสม R3 รอบคัดเลือก ปรากฎว่า มือปืนไทย ทำผลงานได้ไม่ดีนักยิงทำคะแนนรวมได้ 630 คะแนน จบอันดับ 16 ขณะที่ อติเดช อินทนนท์ ยิงได้ 628.2 คะแนน จบอันดับ 23 ทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้

ยูโด เมธาวดี นันทลักษณ์ นักยูโดหนึ่งเดียวของไทย ลงแข่งขันใน รุ่นน้ำหนัก 70กก.ขึ้นไป รอบ 8 คนสุดท้าย พบกับ คายิทจอน อาลิโมว่า จากอุซเบกิสถาน ปรากฎว่า จอมทุ่ม สาวไทย ไม่สามารถต้านความแข็งแกร่งของ สาวอุซเบฯ ได้ไหวโดนจับทุ่มอิปโป้แพ้ไป ทำให้ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย

P01

ด้าน “บิ๊กนิดหน่อย” นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมในสามวันที่ผ่านมาต้องบอกว่านักกีฬาของเราทำผลงานได้ดีทีเดียว ถึงแม้ว่าเราจะเพิ่งได้มาแค่ 1 เหรียญเงิน แต่นักกีฬาความหวังคนอื่นๆของเรายังอยู่ในเส้นทางไม่ว่าจะเป็นกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง, ปิงปอง, ยิงธนู ต่างทำผลงานกันได้อย่างยอดเยี่่ยมผ่านเข้ารอบได้ทั้งหมด ทำให้ยังเชื่อมั่นว่านักกีฬาเราจะทำผลงานได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

“อย่างไรก็ดีเรื่องกระแสความสนใจของคนไทยกับกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ต้องบอกว่าน่าพอใจครับ ถึงแม้จะไม่มีการถ่ายทอดสดผ่านทางทีวี แต่ยังมีการถ่อยทอดสดผ่านยูทูป หรือทางเครือข่ายเอไอเอส และยังได้รับความใจจากคนไทยติดตามชมการแข่งขันอย่างมาก ทำให้ตนเองรู้สึกดีใจแทนนักกีฬา แต่ตนยังอยากให้คนไทยทุกคนส่งใช้มาเชียร์นักกีฬาของเรากันเยอะๆเพราะกำลังใจของคนไทยนั้นจะพวกเราไปสู้ความสำเร็จและจะนำความสุขกลับมาสู่ทุกคนเช่นกันครับ” จุตินันท์ ภิรมภักดี กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image