‘ชวน’ รับเสียดาย ‘นิพิฏฐ์’ ลาออก ให้กำลังใจทำงานที่พรรคใหม่ ขอให้ยึดความซื่อสัตย์-สุจริตเป็นเกราะ(มีคลิป)

‘ชวน’ ยอมรับเสียดาย หลัง ‘นิพิฏฐ์’ ลาออก ให้กำลังใจทำงานที่พรรคใหม่ ขอให้ยึดความซื่อสัตย์-สุจริตเป็นเกราะ

จากกรณีที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุงและอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินทางมาที่ทำการพรรคเพื่อเข้าอำลา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค ที่ห้องทำงานส่วนตัว ตึกควง อภัยวงศ์ โดยนำพวงมาลัยมากราบลาเพื่อแสดงความเคารพและอำลา ก่อนจะยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ภายหลังจากร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์มานาน 29 ปี

เมื่อเวลา 17.30 น. วันเดียวกัน (6 ธันวาคม) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนกล่าวภายหลังจากนายนิพิฏฐ์เข้าพบเพื่อมากราบลาก่อนยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า ตนก็บอกนายนิพิฏฐ์ว่าพรรคพวกฝากมาให้ช่วยขอร้องให้อยู่พรรคต่อ แต่ตนเข้าใจว่าที่ผ่านมานายนิพิฏฐ์ได้แถลงข่าวไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งก็ขออวยพรให้ว่าไปอยู่ที่ไหนก็ขอให้ไปดี และให้ยึดแนวทางที่เราปฏิบัติมา ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต การเมืองระบบไม่ซื้อเสียงแบบที่เราทำกันเอาไว้ ซึ่งนายนิพิฏฐ์ก็รู้ดี

“ส่วนตัวยอมรับว่าเสียดาย เพราะนายนิพิฏฐ์เป็นคนตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวมและเป็นคนตรง ยึดมั่นในเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต ผมก็ให้กำลังใจ และบอกว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ขอให้ยึดสิ่งที่เราปฏิบัติมา และที่สำคัญ พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่ให้โอกาสพวกเรา เพราะเราเป็นนักการเมืองธรรมดา ไม่มีพื้นฐานที่ยิ่งใหญ่มาจากไหน แต่พรรคให้โอกาส ซึ่งคุณนิพิฏฐ์จะรู้ว่าใครจะเป็นอะไรไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว รัฐมนตรีของพรรคไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว

Advertisement

“เช่น คุณธารินทร์ นิมมานเหมินท์ นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ ซึ่งได้ใช้โอกาสทำงานให้กับประชาชนด้วยความสุจริต จึงเป็นเกียรติภูมิของพรรค ในเรื่องความซื่อสัตย์ของพรรคที่ถือว่าเป็นจุดเด่นของพรรคที่คุณนิพิฏฐ์จะปฏิบัติต่อไป และขอให้กำลังใจในการไปทำการเมืองในข้างหน้า” นายชวนกล่าว

เมื่อถามว่าการที่นายนิพิฏฐ์ลาออกถือว่าพรรคสูญเสียมือกฎหมายคนสำคัญของพรรค นายชวนกล่าวยอมรับว่า นายนิพิฏฐ์ถือเป็นบุคคลสำคัญของพรรคคนหนึ่ง แต่เราก็ต้องยอมรับความเป็นจริง แต่ในเรื่องความคิดทางการเมืองและการตัดสินใจ รู้ว่ามันไม่ง่ายนักที่จะออกไป เพราะอยู่ที่นี่มาค่อนชีวิต แต่คิดว่าคงไปยับยั้งอะไรไม่ได้ แต่ถ้าดำเนินการทางการเมืองด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ก็เชื่อว่าอยู่ที่ไหนก็น่าจะเป็นประโยชน์

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรค เพื่อป้องกันไม่ให้คนเก่าลาออกไปอีกหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า กว่าจะสร้างคนขึ้นมาให้โดดเด่นและเก่งเพื่อเป็นกำลังหลักของพรรคไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อสูญเสียคนเหล่านี้ไปก็น่าเสียดาย แต่ก็ให้กำลังใจนายนิพิฏฐ์ และคนที่อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ให้ตั้งใจทำงาน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image