สุรพล เล็งฟ้อง ม.157 กกต. สร้างบรรทัดฐาน เผยเพื่อไทยจ่อแถลง 25 เม.ย.นี้

สุรพล เล็งฟ้อง ม.157 กกต. สร้างบรรทัดฐาน เผยเพื่อไทยจ่อแถลง 25 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 23 เมษายน นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8 สมัย เผยกรณีศาลจังหวัดฮอดพิพากษาให้ชนะคดีแพ่ง และสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้อง รวม 14 คน ชดใช้ค่าเสียหายและเยียวยา รวมกว่า 64 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ว่าทางพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมทีมทนายความเตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 25 เมษายนนี้ ที่พรรคเพื่อไทย ถึงคำพิพากษาศาลดังกล่าวว่ามีทิศทางและผลกระทบอย่างไรบ้าง โดยมี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พร้อมผู้บริหาร พท.ร่วมชี้แจงดังกล่าว โดยให้ทีมทนายความชี้แจงประเด็นทางกฎหมาย และตอบข้อสงสัยในประเด็นต่างๆ

“กรณีดังกล่าวเพื่อไทยได้รับความเสียหาย ภายหลังจากศาลฎีกายกคำร้องกรณีที่ถูกร้องเรียนบูชาเทียนทำบุญวันเกิด จำนวน 2,000 บาท และศาลแพ่งให้ชนะคดีดังกล่าว ทำให้พรรคสูญเสียที่นั่ง ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร และคะแนนบัญชีรายชื่อ ส.ส. หรือปาร์ตี้ลิสต์ เนื่องจากได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนเป็น ส.ส.เขต 8 อันดับที่ 1 ด้วย 52,165 คะแนน ทำให้มีผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล หรือตรวจสอบ อภิปราย การลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล รวมทั้งการเสนอและแก้กฎหมายเพื่อประโยชน์ประเทศและประชาชน ที่สำคัญทำให้ตนเองพลาดเป็น ส.ส.สมัยที่ 9 ของเชียงใหม่ด้วย” นายสุรพลกล่าว

“ส่วนการฟ้อง กกต.และเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมาจากการใช้อำนาจในทางมิชอบ หรือกลั่นแกล้งผู้สมัครนั้นต้องหารือกับพรรคและทีมทนายความก่อนว่าดำเนินการทางกฎหมายอย่างไร เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง หรือเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินคดีดังกล่าว เพื่อให้ กกต.วินิจฉัยอย่างบริสุทธิ์และเที่ยงธรรมอย่างแท้จริง ส่วนการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้ายืนยันลงสมัคร พท.เท่านั้น แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด ขอชี้แจงและแถลงในคราวเดียวกันเพื่อความถูกต้องและชัดเจนต่อไป” นายสุรพลกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image