มทบ.24 เชิญกลุ่มต้านเหมืองโพแทชพูดคุย ไม่สบายใจถ้อยคำในเอกสารคัดค้าน

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้องรับรองมณฑลทหารบก 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม พล.ต.อำนวย จุลโนนยาง ผบ.มทบ.24 พร้อมกับนายสมหวัง พ่วงบางโพ รอง ผวจ.อุดรธานี พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เชิญนางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี และแกนนำหมู่บ้าน 10 คน ร่วมประชุมทำความเข้าใจการเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการเหมืองแร่โพแทชอุดรธานี ซึ่งอนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟัง โดยมีสมาชิกกลุ่มกว่า 100 คนรอผลการประชุมอยู่ภายนอก

พล.ต.อำนวย จุลโนนยาง ผบ.มทบ.24 กล่าวว่า ที่เชิญกลุ่มอนุรักษ์ฯมาเพื่อทำความเข้าใจ หลังจากกลุ่มฯทำกิจกรรมบวงสรวงแก้บนอนุสาวรีย์พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ได้แจกจ่ายเอกสารคัดค้านโครงการเหมืองโพแทช มีข้อความที่หลายฝ่ายไม่สบายใจ สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการทำงานของหน่วยงานรัฐ ไม่ได้ห้ามไม่ให้ชาวบ้านคัดค้านโครงการ แต่วิธีการที่นำมาใช้ต้องระมัดระวัง   

นางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวยอมรับผิดและขอโทษที่ใช้ถ้อยคำที่รุนแรง อาทิ หน่วยงานราชการปล้นแผ่นดิน ซึ่งก็เกิดจากความรู้สึกชาวบ้านจริงๆ ที่ได้ร่วมกันต่อสู้มากว่า 15 ปี ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐ นายทุนมีเงินมาแจกจ่าย ชาวบ้านมีแต่แรงกายแรงใจมาสู้ ผู้ว่าฯไม่เคยมาหาชาวบ้านที่เรียกร้อง จะส่งแต่รองผู้ว่าฯมาแทนแทบทุกคน ที่มาคุยและเข้าใจชาวบ้านก็มีผู้ว่าฯสุพจน์ เลาวัณศิริ และผู้ว่าฯอำนาจ ผการัตน์

201602121645356-20021028190339

Advertisement

“ที่ผ่านมาขั้นตอนการขออนุญาตไม่ถูกต้องในหลายขั้นตอน แต่ภาครัฐก็พยายามให้มันถูก ตั้งแต่การไต่สวนผู้นำ การปักหมุดแนวเขต และอื่นๆ ก่อนหน้านี้ก็กีดกันชาวบ้านไม่ให้มีส่วนร่วม ไปจัดประชาคมในค่ายทหารซึ่งตั้งอยู่นอกพื้นที่เหมือง กลุ่มฯไปฟ้องศาลขอคุ้มครอง ก็ไปบอกศาลว่าไม่ได้จัดประชาคม เป็นการชี้แจงโครงการเท่านั้น พอประชุมเสร็จก็บอกว่าเป็นประชาคม นำไปสู่การขอมติสภา อบต.ห้วยสามพาด และ อบต.นาม่วง ก็เอากำลังตำรวจ, อส., อพปร.ไปกีดกันชาวบ้านอีก” นางมณีกล่าว

นางมณีกล่าวว่า ขณะที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กำลังพยายามจะจัดเวทีประชาพิจารณ์ใหญ่ ซึ่งเป็นขั้นตอนท้ายๆ ของการขอประทานบัตร นายทุนก็ออกมาขับเคลื่อนจัดกิจกรรม แจกของแจกปฏิทินที่ไม่บังควร แต่กลุ่มฯกลับออกมาเคลื่อนไหวไม่ได้ กลุ่มฯเรียกร้องให้มาทบทวนว่าขั้นตอนไหนผิดบ้างตลอด 15 ปี แล้วมาดำเนินการให้ถูกต้องก่อนที่จะทำประชาพิจารณ์ โดยขอให้ทหารระงับด้วย

พล.ต.อำนวยได้ชี้แจงกลุ่มอนุรักษ์ฯ ระบุว่าได้พูดคุยกับแกนนำทุกคนเข้าใจและพร้อมจะทำให้บ้านเมืองอยู่ในบรรยากาศความสามัคคี ไม่มีความขัดแย้งในชุมชน หากมีปัญหาข้อข้องใจมาพบได้ ไม่ได้ห้ามการออกมาคัดค้าน หากจะเคลื่อนไหวต้องพิจารณาว่าวิธีการจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ และแจ้งให้ทางราชการรับรู้ด้วย รวมถึงการทำกิจกรรมของบริษัทก็จะเชิญตัวแทนมาคุยเช่นกัน ส่วนเรื่องที่ กพร.จะจัดเวทีประชาพิจารณ์ยังไม่ได้รับแจ้ง แต่จะติดตามเรื่องให้ด้วยความห่วงใย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image