‘ซัคเคอร์เบิร์ก’ ระบุเตรียมประกาศมาตรการจัดการ ‘ข่าวปลอม’ ในเฟซบุ๊ก

(AFP PHOTO / LLUIS GENE

เว็บไซต์บีบีซี รายงานเมื่วอันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ระบุว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเฟซบุ๊ก เว็บไซต์สังคมออนไลน์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจส่วนตัวระบุว่า เฟซบุ๊กจะมีมาตรการจัดการกับข่าวลวงและข่าวปลอมให้มากยิ่งขึ้น โดยเตรียมประกาศมาตรการดังกล่าวเร็วๆนี้ หลังจากมีกระแสข่าวระบุว่า ข่าวปลอมในเฟซบุ๊กมีผลทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ซัคเคอร์เบิร์ก ระบุด้วยว่า การเตรียมการในเรื่องดังกล่าวยาวนานกว่าที่คาดเพื่อทำให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ส่งเกิดผลกระทบ หรืออคติซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ขณะที่ซีอีโอเฟซบุ๊กระบุด้วยว่า เนื้อหาบนเฟซบุ๊ก 99 เปอร์เซ็นต์นั้นเป็นของแท้

ซัคเคอร์เบิร์ก ยังระบุถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าข่าวลวงเหล่านั้นมีส่วนทำให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้งสหรัฐ ว่า ข่าวกลุ่มดังกล่าวมีเพียงสวนน้อยเท่านั้นที่เป็นข่าวลวงข่าวปลอม และข่าวลวงเหล่านั้นก็ไม่ได้เป็นเรื่องราวเฉพาะกลุ่มหรือเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเมือง ดังนั้น ข่าวลวงเหล่านั้นจึงไม่สามารถเปลี่ยนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาให้เป็นไปในทางใดทางหนึ่งได้

ทั้งนี้ซัคเคอร์เบิร์ก ยืนยันว่า เป้าหมายของเฟซบุ๊กคือแสดงเนื้อหาที่มีความหมาย และข่าวสารที่เที่ยงตรงให้กับผู้ใช้ โดยปัจจุบันเฟซบุ๊กอยู่ระหว่างการทำงานเพื่อให้สังคมสามารถติดธงให้กับข่าวปลอมหรือข่าวลวงได้ และเราสามารถทำอะไรที่มากกว่านั้นได้ ปัจจุบันงานดังกล่าวกำลังก้าวหน้าและจะพัฒนาต่อไปในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image