กาชาดระดมส่งถุงยังชีพด้วยระบบเดลิเวอรี่ ถึงมือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วยแอพพ์ ‘พ้นภัย’ ใน 24 ชม.

กาชาดระดมส่งถุงยังชีพด้วยระบบเดลิเวอรี่ ถึงมือผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วยแอพพลิเคชั่น ‘พ้นภัย’ ใน 24 ชั่วโมง กำชับอย่าให้ซ้ำซ้อนหน่วยงานอื่น

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ได้แจ้งเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่, ลำพูน, ชัยภูมิ, พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดอื่นๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วม ด่วนที่สุด ให้สนับสนุนปัจจัยในการดำรงชีพสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีใจความว่า

หากประชาชนในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมขาดแคลนปัจจัย 4 ในการดำรงชีพระหว่างบ้านเรือนถูกน้ำท่วม

ดังนั้น เหล่ากาชาดจังหวัดที่ต้องการนำถุงยังชีพ (ถุงธารน้ำใจ) ไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ก็สามารถขอรับการสนับสนุนผ่าน app “พ้นภัย” เข้ามาที่สภากาชาดไทยได้ จะจัดส่งถึงมือผู้ประสบภัยภายใน 24-48 ชั่วโมง ทั้งนี้ ขออย่าให้เป็นการแจกจ่ายซับซ้อนกับส่วนราชการ/เอกชนอื่นที่ได้แจกไปแล้ว

Advertisement

อนึ่ง สำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาดได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่คณะทำงานฯผู้รับผิดชอบประจำจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมไว้แล้วเพื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด (จบห.) เหล่ากาชาดจังหวัดและหรือเจ้าหน้าที่สถานีกาชาด/ประธานชมรมยุวกาชาดหรือผู้แทนสำนักงานยุวกาชาดฯในพื้นที่เพื่อประสานงานสนับสนุนถุงธารน้ำใจ (ถุงยังชีพ) สภากาชาดไทยหรือปัจจัย 4 ตามที่เหล่ากาชาดจังหวัดดังกล่าวข้างต้นขอรับการสนับสนุนด่วนด้วย หากมีปัญหาและอุปสรรค ขอให้แจ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทย/ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย และผู้อำนวยการสำนักงานยุวกาชาดและอาสาสมัคร สภากาชาดไทย ทราบโดยด่วนต่อไป

ต่อมา นายกฤษฎา ได้ส่งข้อความด่วนที่สุดแจ้งเพิ่มเติม แนวทางการใช้แอพพลิเคชั่น “พ้นภัย” ขอรับการสนับสนุนถุงธารน้ำใจ (ถุงยังชีพ) ว่าตามที่ได้แจ้งเหล่ากาชาดจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมสามารถขอรับการสนับสนุนถุงธารน้ำใจ (ถุงยังชีพ) ผ่านแอพพลิเคชั่น “พ้นภัย” มายังสภากาชาดไทย ได้นั้น

ขอแจ้งเพิ่มเติมว่า ในการลงข้อมูล (key) เพื่อขอรับการสนับสนุนถุงธารน้ำใจหรือปัจจัย 4 ในการดำรงชีพระหว่างประสบภัยน้ำท่วมนั้น ขอให้ดำเนินการดังนี้

Advertisement

1.ขอให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ทำหน้าที่เป็นตัวแทนภาคประชาชนในการลงข้อมูล
(key) ความต้องการถุงธารน้ำใจ ผ่านนายอำเภอท้องที่เข้ามาที่เหล่ากาชาดจังหวัด ตามที่สภากาชาดไทยได้เคยทำความตกลงกับกรมการปกครอง กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ไว้แล้ว

2.ในกรณีที่มีความจำเป็นที่กำนัน/ผู้ใหญ่บ้านไม่สามารถลงข้อมูลในแอพพลิเคชั่น “พ้นภัย” ได้ก็ให้อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ที่เคยอบรมการใช้แอพพลิเคชั่น พ้นภัย เป็นผู้ช่วยเหลือกำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ในการลงข้อมูล (key) ขอรับความช่วยเหลือได้โดยให้ปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบประสานงานประจำตำบลตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเพื่อนายอำเภอท้องที่พิจารณากลั่นกรอง เพื่อป้องกันการช่วยเหลือผู้ประสบภัยซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นๆ ด้วย

3.หากนายอำเภอ/เหล่ากาชาดจังหวัดมีปัญหาอุปสรรคในการใช้แอพพลิเคชั่น “พ้นภัย” ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่สถานีกาชาดพื้นที่หรือเจ้าหน้าที่ประจำคณะทำงานประสานงานของสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทย ที่ได้แต่งตั้งไว้ประจำแต่ละจังหวัดโดยมีหมายเลขโทรศัพท์ไว้ให้แล้วเพื่อช่วยเหลือและประสานงานตามบัญชีรายชื่อพร้อมหมายเลขโทรศัพท์ที่ส่งมาพร้อมนี้แล้ว

จึงเรียนมาเพื่อถือปฏิบัติต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image