“มีชัย”ย้ำปรับแก้ร่างรธน. ไม่ถึงขั้นให้กรธ.ร่างใหม่ เพราะเสมือนฆ่าตัวตาย(คลิป)

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยื่นความเห็นประกอบการปรับแก้รัฐธรรมนูญของ สนช.ต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ทั้งนี้นายมีชัย ได้เปิดเผยภายหลังว่า ขณะนี้เริ่มประมวลความเห็นต่างๆที่เสนอมาแล้วตามรายมาตราซึ่งการปรับแก้จะต้องยึดสาระสำคัญของเนื้อหา แต่จะไม่ถึงขั้นต้องทำให้ กรธ. ร่างใหม่ เพราะเสมือนเป็นการฆ่าตัวตาย

นายมีชัย กล่าวว่า ส่วนระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมที่จะมีการทบทวนการใช้บัตรใบเดียวหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา และต้องดูว่าหากแก้แล้วจะต้องล้มร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ยืนยันว่าการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญรอบที่ 2 นี้ จะไม่มีการบัญญัติเพิ่มองค์กรที่มีปัญหาอย่าง คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.)

มีชัย ฤชุพันธ์

Advertisement

นายมีชัย กล่าวถึงความเห็นของสภาพัฒนาการเมืองแห่งชาติเกี่ยวกับการเพิ่มอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นความเห็นดังกล่าว ซึ่งไม่มีการเปลึ่ยนแปลง เนื่องจากจะต้องดูว่าอำนาจเดิมในการตีความมาตรา 7 นั้นก็เป็นของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนความเห็นของพรรคการเมืองที่ส่งเข้ามานั้น ขณะนี้มีเพียงจากพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image