‘ศรีวราห์’ถกชุดสืบคลี่เหตุบึ้ม รพ.พระมงกุฎฯยันพบเศษแจกันเขียว รอสอบชาย3คนในภาพ ชี้โยง5คดีปี’50

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานชั้น 7 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านความมั่นคง เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าคดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ครั้งที่ 1 โดยมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา(สบ10) พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี รอง ผบช.น. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บังคับการ กองบังคับการสืบสวนตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.) พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการปราบปราม (ผบก.ป.) พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐก.) สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการสันติบาล 4 (ผบก.ส.4) และชุดสืบสวนสอบสวนร่วมประชุม โดยมีการหารือด้านเทคนิคทางคดีการสอบสวนสืบสวนนิติวิทยาศาสตร์และการข่าว

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวก่อนประชุม โดยยอมรับว่าพยานหลักฐานที่พบในจุดเกิดเหตุเป็นเศษแจกันสีเขียว ตรงกับแจกันสีเขียวที่ปรากฏในภาพที่สื่อมวลชนนำเสนอ ที่ระบุว่าเป็นภาพก่อนเกิดเหตุ ที่มีแจกันสีเขียวใส่ดอกไม้วางติดไว้มุมห้องขณะที่มีชาย 3คนนั่งที่เก้าอี้ โดยชายทั้งสามคนที่ปรากฏในภาพต้องตรวจสอบโดยสอบปากคำ แต่เชื่อว่าขณะนี้ทั้งสามยังรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ โดยชายที่สวมหมวกเบเร่ต์ เป็นหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย ส่วนกรณีที่มีการส่งต่อภาพชายผู้ต้องสงสัยในโซเชียลมีเดียนั้นเป็นเรื่องของโซเชียลมีเดีย ยังไม่เป็นเรื่องในสำนวน ทั้งนี้แม้กล้องวงจรปิด ในที่เกิดเหตุจะใช้งานได้เพียงบางส่วน ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการสืบสวนสอบสวนเพราะการหาพยานหลักฐานสามารถประกอบได้จากหลายอย่าง ไม่จำเพาะแค่กล้องวงจรปิดเท่านั้น ตัวอย่างการคลี่คลายคดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บางจุดไม่มีกล้องวงจรปิดแต่สามารถออกหมายจับ คนร้ายได้ และขณะนี้ในเรื่องของสำนวนการสืบสวนสอบสวนยังไม่พบภาพผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุนำแจกันไปวางในจุดดังกล่าว

รอง ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ระบุว่า กลุ่มที่ก่อเหตุระเบิดทั้งสามจุด เป็นกลุ่มที่นิยมความรุนแรงเป็นข้อมูลที่นำไปสู่การสืบสวนสอบสวน ที่ต้องรับฟัง จนถึงขณะนี้ยืนยันว่าลักษณะการก่อเหตุรูปแบบเฉพาะของระเบิดสอดคล้องตรงกับกลุ่มที่ก่อเหตุระเบิดเมื่อปี 2550 ครั้งนั้นก่อเหตุถึง 5 คดีใน กทม. โดยการสืบสวนสอบสวนจะต้องนำข้อมูลคดีที่เคยเกิดขึ้นมาหาความเชื่อมโยง อย่างไรก็ตามการสืบสวนจนถึงขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานใดบ่งชี้ว่าเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ 3 จุด ครั้งนี้เชื่อมโยงกับเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้เมื่อเดือนสิงหาคม 2559

รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่นายสุนัย จุลพงศธร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และผู้ต้องหาหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันมาตรา 112 กล่าวผ่านโซเชียลถึงเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ ว่าเป็นการไล่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในโอกาสครบ 3 ปี ถ้ายังไม่ออกไปอีกอาจมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นอีกนั้น เรื่องนี้อยู่นอกสำนวน เพราะนายสุนัยคงไม่ใช่พยานแวดล้อม คำพูดนั้นไม่ให้น้ำหนักเลย และไม่มีผลต่อสำนวนคดี ตำรวจยึดพยานวัตถุ พยานบุคคล ไม่ใช่พูดเลื่อนลอย

Advertisement

สำหรับกรณีที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ระบุว่า การก่อเหตุครั้งนี้เป็นการดิสเครดิตรัฐบาลนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า เป็นเรื่องนอกสำนวน แต่แนวโน้มอาจเป็นไปได้ ที่ตนตอบคำถามสื่อก็ตอบตามหลักในสำนวนเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image