กทม.วอนกำจัด ‘ลูกน้ำยุงลาย’ หลังพบป่วยไข้เลือดออก5.4พันราย-ไข้ซิก้า65ราย

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ตระหนักและห่วงใยสุขภาพประชาชน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากในช่วงนี้หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครยังมีฝนตกชุก ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาดต่างๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ เช่น โรคไข้เลือดออก ไข้ซิก้า เป็นต้น กทม.จึงมีนโยบายให้ 50 สำนักงานเขต และศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่ง เฝ้าระวังโรคดังกล่าวในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างเต็มที่

นพ.ชวินทร์ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม- วันที่ 26 กันยายน 2560 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 38,756 ราย เสียชีวิต 55 ราย ส่วนในกรุงเทพฯ พบผู้ป่วย 5,399 ราย เสียชีวิต 1 ราย ส่วนโรคติดเชื้อไวรัสซิก้า ทั่วประเทศพบ 426 ราย ในกรุงเทพฯ พบ 65 ราย และมีหญิงตั้งครรภ์ที่ต้องเฝ้าระวัง 3 ราย เนื่องจากโรคติดเชื้อไวรัสซิก้าอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความพิการทางสมองในเด็กที่เกิดจากมารดาที่ป่วยเป็นโรคนี้ในขณะกำลังตั้งครรภ์ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนดูแลสิ่งแวดล้อมรอบบ้าน โรงเรียน และสภาพที่ทำงานให้ถูกสุขลักษณะด้วยการเก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บภาชนะที่มีน้ำขัง เพื่อเป็นการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ควบคู่กับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค

“หากมีอาการน่าสงสัย เช่น ไข้สูงลอย 39-40 องศาเซลเซียส ติดต่อกันมากกว่า 2 วัน คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อาจมีจุดเลือดออกใต้ผิวหนัง โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ที่มีอาการไข้ มีผื่นตามใบหน้า แขนขา ลำตัว หรือตาแดง เป็นต้น ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว” นพ.ชวินทร์ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image