สมอ.รุกมาตรฐานท่องเที่ยว กระทุ้งสปาทั่วปท.ต้องดูแลผู้ใช้บริการ

นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) กล่าวว่า อยู่ระหว่างการกำหนดมาตรฐานด้านการท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการขับเคลื่อนรายได้ เศรษฐกิจประเทศ และปัจจุบันการท่องเที่ยวและบริการเป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต คือ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยในการจัดทำครั้งนี้ครอบคลุมมาตรฐาน 2 กลุ่ม คือ 1.การวางระบบมาตรฐานด้านการท่องเที่ยว ประกอบด้วย การกำหนดมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม มาตรการท่องเที่ยวเชิงสิ่งแวดล้อม ซึ่งมาตรฐานนี้เกิดจากความต้องการของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่ต้องการให้ภาครัฐมีส่วนในการยกระดับการท่องเที่ยวของประเทศให้มีมาตรฐานทั่วประเทศ เป็นการดูแลทั้งตัวนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการ

2.การกำหนดมาตรฐานของอุตสาหกรรมสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว อาทิ กลุ่มของฝาก ของที่ระลึก ที่อยู่อุตสาหกรรมอาหาร สิ่งทอ โดยกลุ่มนี้จะมี 2 มาตรฐานหลักดูแล คือ มาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ(เอสเอ็มอีไลท์) ซึ่งสมอ.กำลังจัดทำคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ช่วงต้นปี 2561 และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน(มผช.)ซึ่งดำเนินการอยู่แล้ว ดังนั้นมาตรฐานอุตสาหกรรมสนับสนุนการท่องเที่ยวจึงเป็นกลุ่มเริ่มต้นของนโยบายมาตรฐานด้านการท่องเที่ยวและบริการ

“ธุรกิจสปา คือตัวอย่างหนึ่งในการกำหนดมาตรฐานการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่ต้องมีมาตรฐานด้านความสะอาด สารที่ใช้ปรุงแต่ง คุณภาพพนักงาน โดยมาตรฐานนี้จะเป็นรูปแบบสมัครใจไม่บังคับ เพื่อให้ผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งจะเป็นบังคับผู้ประกอบการเอง ซึ่งมาตรฐานนี้น่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในปี 2562 เนื่องจากมีการของบประมาณดำเนินการในการจัดงบประมาณปี 2562 แล้ว”นายณัฐพลกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image