ตำนาน‘ผี’เห็นต่างชาวบ้าน! ยก‘รถบัสมู’หัวแหลม เหมือนมวยใช้สมองอย่าง‘ฟลอยด์’

โจเซ่ มูรินโญ่ (ขวา) อธิบายการจอดรถบัสอย่างมีประสิทธิภาพให้แกรี่ เนวิลล์ ฟัง (แฟ้มภาพ DARREN WALSH / www.telegraph.co.uk)

แกรี่ เนวิลล์ อดีตตำนานแบ๊กขวา “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ผันตัวเป็นนักวิเคราะห์เกมชื่อดัง แถมเคยทะลึ่งลองวิชาไปคุมทีมบาเลนเซีย จนโดนไล่ออกมาในระยะเวลาไม่นาน รวมทั้งเคยวิจารณ์โจเซ่ มูรินโญ่ ที่มาคุมทีมเก่าตัวเองอย่างแมนฯ ยูไนเต็ด ในทางไม่ดีมาแล้ว แต่เที่ยวนี้กลับมองต่างกรณีมูรินโญ่ใช้แทคติค “รถบัส” อุดประตูเกมสำคัญจนโดนหลายฝ่ายด่า ไม่เว้นกระทั่งแฟนบอลปีศาจแดง และยังยกย่องว่า “เหนือชั้น” เหมือนอดีตมวยใช้สมอง ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ อีกด้วย

โดย “เดอะ สเปเชียล วัน” ถูกตำหนิอย่างหนัก กับการวางหมากให้นักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด เน้นเกมรับศึก “แดงเดือด” กับคู่แค้นตลอดกาล “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่บ้านฝ่ายหลังวันที่ 14 ตุลาคม แต่เนวิลล์ผู้พี่คิดว่าแทคติคเน้นรับของมูรินโญ่ คล้ายสไตล์ต่อยมวยถอยเป็นหลัก และชอบดักต่อยของฟลอยด์ อดีตกำปั้นไร้พ่ายครึ่งร้อยไฟต์ในชีวิตวัย 40 ปี ที่เพิ่งกลับมาชกไฟต์พิเศษกับคอนเนอร์ แม็คเกรเกอร์ ที่ไม่ใช่นักมวยอาชีพ แต่เป็นนักต่อสู้ศิลปผสมผสาน 2 เดือนก่อน

เนวิลล์ที่มีอายุมากกว่าฟลอยด์ 2 ปี และเคยติดทีมชาติอังกฤษเกือบ 90 นัด ยืนยันว่า แม้เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กุนซือท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส และเจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือลิเวอร์พูล จะโดดเด่นกับการเป็นกุนซือที่ชอบทำเกมบุกแบบบู๊ล้างผลาญ แต่มูรินโญ่จะเหมือนฟลอยด์มากกว่า แม้ฟลอยด์จะเป็นนักมวยที่ต่อยได้น่าเบื่อ เพราะเป็นมวยถอยดักต่อยแล้วหนี จนคู่แข่งเป็นฝ่ายแพ้ไปเอง

ขณะที่เกมแดงเดือด ลิเวอร์พูลของคล็อปป์ที่บ้าบุก ยังเหมือนบุกไม่เต็มสูบ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าคล็อปป์ กลัวโดนทีเด็ดรับแล้วสวนของมูรินโญ่ หรือเกมลีกนัดล่าสุดที่แมนฯ ยูไนเต็ด เปิดบ้านเฉือนสเปอร์ส 1-0 ก็เช่นกัน เนื่องจากคล้ายสเปอร์สจะบุกแบบเก้ๆ กังๆ ราวกับคิดอยู่ตลอดเวลาว่า ต้องระวังไม่ให้เกมโต้กลับของมูรินโญ่เกิดขึ้น ดังนั้น มูรินโญ่จึงสมควรได้รับเครดิตตรงจุดนี้ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image