แม่ครูแอนวอนขอคืนสิทธิ ขรก.ให้ลูก-ด้าน ร.ร.อ้าแขนรับ สองศิษย์เก่าเป็นครูอัตราจ้าง

จากกรณี 2 ครูสาวโวยต้นสังกัด ทำชื่อตกและไม่ได้รับเงินเดือนมา 5 เดือน และ ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เดินทางมาที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อสอบถามรายละเอียดพร้อมเยียวยาในเบื้องต้น โดยมอบเงินจากกองทุนสวัสดิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 30,000 บาท และเงินสมทบจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอีก 20,000 บาท และได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง ทั้งนี้ เพื่อหาแนวทางร่วมกับสำนักปลัดศึกษาธิการ ในการหาทางออกที่ดีร่วมกันนั้น

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน นางสมนึก ทุนมาก มารดาของ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน ยังคงเครียดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่านอนไม่ค่อยหลับ ถึงแม้จะมีหลายฝ่ายเข้ามาให้ความช่วยเหลือ แต่ยังคงต้องรอการพิจารณาด้วยใจหวังว่าจะเกิดการแก้ไขที่น่าพอใจ โดยในวันนี้ชมรมครูภูธร ได้ส่งตัวแทนมารับเอกสารที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อหาข้อกฎหมายช่วยดำเนินการขอสิทธิที่เสียไปจากการขึ้นบัญชีการจัดอันดับของคณะกรรมการกระทรวงศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย และให้ได้รับความเป็นธรรมที่สุด และอาจดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลปกครองในลำดับต่อไป

ด้านครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ ยังคงมีอาการเสียใจอย่างเห็นได้ชัด และกล่าวว่า ถึงแม้โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมจะเป็นโรงเรียนห่างไกล อยู่ในถิ่นทุรกันดาร ตนก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ด้วยจรรยาบรรณตั้งแต่เรียนจบครู และยังยืนยันขอรับสิทธิบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครู และได้กลับไปใส่ชุดข้าราชการและชุดปกติขาวด้วยความภาคภูมิใจ ตอนที่ได้รับทราบว่าถูกถอดถอนนั้นความรู้สึกยากที่จะบรรยาย เพราะตอนที่ได้รับการบรรจุไม่ใช่แค่ตัวเอง แต่ทุกคนรอบตัวดีใจ ภูมิใจ ตอนนี้ต้องสูดหายใจลึกๆ ทุกครั้งถ้านึกถึงเรื่องนี้ และสะท้อนใจทุกครั้งที่เด็กๆ ทักมาในโซเชียลว่า ครูไปไหน เมื่อไหร่จะมา ครูจะกลับมาไหม เข้าใจว่าเด็กรู้สึกเหมือนเราคือความผูกพันที่เกิดขึ้นระหว่าง 5 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่รู้จะตอบเด็กๆ อย่างไร ส่วนที่ผู้อำนวยการจากโรงเรียนเมืองเชลียง และโรงเรียนเลยพิทยาคม มอบโอกาสให้สอนในอัตราจ้างนั้น ขอยอมรับและขอบคุณในความปรารถนาดี โดยจะรีบเดินทางไปรายงานตัวอย่างเร็วที่สุด

ล่าสุด น.ส.จันทร์เพ็ญ ทรัพย์ประชา ผอ.โรงเรียนเมืองเชลียง ต.หาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย กล่าวว่า ยินดีรับครูแอนมาดำรงตำแหน่งครูอัตราจ้าง วิชาสังคมศาสตร์ แทนตำแหน่งที่ว่างจากการเกษียณอายุราชการของครูเก่า โดยใช้เงินจากสมาคมผู้ปกครองและครูเมืองเชลียง ที่สามารถเยียวยาได้ประมาณ 3 เดือน ขณะรอรับการพิจารณาตามที่คณะเลขา สพฐ.มาตรวจสอบ ส่วนการบรรจุเป็นข้าราชการครูนั้นจะสรุปอย่างไรต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบจากคณะตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ทางเลขาตั้งขึ้น ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็ถือเป็นการหาจุดจบที่ดี และครูแอนเองก็เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเมืองเชลียงเช่นกัน ส่วนครูวัลย์ ทางโรงเรียนเลยพิทยาคมก็ยินดีรับเข้ามาสอนในอัตราจ้างเช่นกัน เนื่องจากครูวัลย์เป็นศิษย์เก่าที่มีประวัติการศึกษาที่ดี แต่ยังไม่สามารถเดินทางไปรายงานตัวได้ เนื่องจากต้องอยู่ดำเนินการเรื่องการร้องเรียนที่ จ.สุโขทัย ให้เรียบร้อยก่อน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image