มาดามตวงFOOD CELEB…อาหารกับการรักษาสมดุล ระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ที่ Haoma

 

 

 

Advertisement

 

 

 

Advertisement

ทุกการปรุงอาหารในแต่ละมื้อ ไม่ว่าจะเป็นระดับครัวเรือน หรือ ระดับร้านอาหาร นำมาซึ่งปัญหาโลกร้อนในอนาคตซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ตามที่เราทราบกันมา ดังนั้นหากเรารู้จักใช้ทุกอย่างอย่างคุ้มค่าก็เป็นการช่วยลดโลกร้อนอีกทางหนึ่ง วันนี้มาดามตวงได้มีโอกาสพบกับ Chef Deepanker Khosla เจ้าของร้านและเป็น Executive chef ประจำร้าน เชฟหนุ่มชาวอินเดีย ซึ่งมีความคิดว่า ถ้าสามารถลดของเสียต่างๆ ย่อมเป็นการดีที่สุด ที่ Haoma

ชื่อร้านมีความหมายว่า ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นเชฟได้มีแปลงผักต่างๆ 30 กว่าชนิด ปลูกโดยการใช้น้ำรีไซเคิลที่ผ่านขบวนการบำบัด ภายในร้านยังมีบ่อปลา ซึ่งคอยทำหน้าที่ในการรักษาสมดุลในระบบ ภายในร้าน มีการทำแปลงผักที่นำมาใช้ในการปรุงเมนูต่างๆ เช่น ใบมินท์ และผักจากประเทศหนาวบางชนิดก็ยังปลูกได้ เช่น ผักชี Dill จากเยอรมนี บรรยากาศของร้านเน้นการดึงธรรมชาติมาใกล้ตัว เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ทำจากไม้ ให้ความรู้สึกอบอุ่น สดชื่นจากบรรยากาศกลางร้านที่มีสวนผัก อีกทั้งยังมีที่นั่งบริเวณสวนผักอีกด้วย

เมนูต่างๆ ของร้านได้ใช้วัตถุดิบจากแปลงผักที่ปลูก และใช้ผักแบบออร์แกนิคในการปรุงอาหาร เริ่มจากเมนูซิกเนเจอร์ Stick to the roots (370.-) เชฟเล่าถึงแรงบันดาลใจในเมนูนี้ว่า สมัยก่อนนี้บรรพบุรุษเราก็ล้วนปลูกผักกินเอง หรือพืชที่ทานเป็นหัว อยู่ใต้ดินก็เป็นพืชที่มนุษย์หาได้ในสมัยแรกๆ เมนูนี้ใช้พืชประเภทหัวต่างๆ 8 ชนิด เช่น บีทรูท หัวเทอร์นิป แครอต รากบัว เป็นต้น เชฟใช้บีทรูทเจลมาวาดเป็นเหมือนรากไม้ มีผงบีทรูทโรยเพื่อเพิ่มมิติ การจัดวางจานนี้ดูมีศิลป์ การเสพด้วยสายตา

แล้วพาเข้าสู่การค้นหาเรื่องของรสชาติ Burrata and the bubble (390.-) ชีสบูรต้าแบบโฮมเมด ด้านบนเป็นโฟมทำจากน้ำต้มเปลือกมะเขือเทศ ท็อปด้วยสาคูต้มกับน้ำส้มสายชูบัลซามิค มะเขือเทศหลากสี โรยด้วยลูกเดือยทอดกรอบ และซอสเพสโต้ Deep Sea Diving (550.-) แรงบันดาลใจจากวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่น เช่น หอยเชลล์ หมึกตัวเล็ก ซอสทำจากถั่วแระญี่ปุ่น

Lamb in the Hills (680.-) ซี่โครงแกะเนื้อนุ่มนำมาย่างไฟให้พอเกิดรอยริ้วตะแกรง จากนั้นนำเข้าอบจนได้ความสุกระดับตามที่ต้องการเมื่อได้ที่แล้ว นำมาคลุกเคล้ากับสมุนไพรต่างๆ ผสมขนมปังป่น เพื่อเพิ่มความหอม จุดเด่นในจานนี้คือ กระเทียมดำ ที่วางรองก้นจาน กระเทียมดำหมักนี้เชฟใช้เวลาถึง 90 วัน จนกระเทียมเกิดเป็นคาราเมล มีความหวาน เหนียว ตกแต่ง ด้วยมูสถั่วลันเตา และ goat cheese โรยผงมินท์ป่น เพื่อให้เกิดความสวยงามและความหอม ปิดท้ายด้วยของหวาน Black Forest (350.-) มีส่วนประกอบของช็อกโกแลต และเยลลี่กระเจี๊ยบ แทนแบบคลาสสิกที่ใช้เชอรี่ จานนี้ดูเป็นงานศิลปะที่ถ่ายทอดลงบนจานอาหารโดยแท้

ลองชิมดูเพื่อเปิดประสบการณ์นะคะ เพราะเป็นอาหารอีกหนึ่งร้านเมื่อการเสพอาหารผสมผสานกับงานศิลปะ

STICK TO THE ROOT
Lamb in the Hills
Deep sea diving
Black Forest ของหวานครีเอทีพใหม่

 


Haoma

231/3 สุขุมวิท 31

เปิดบริการ 17.00-23.00 น.

โทร 0-2258-4744

พืชผักสมุนไพรปลูกใช้ในร้าน
Chef DK
ด้านหน้าร้าน Haoma
โต๊ะไม้ดูอบอุ่น
ที่นั่งแบบ outdoor ข้างๆแปลงปลูกผัก
ที่นั่งสบายๆแบบ outdoor
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image