BEM ขอบคุณคนไทยการ์ดไม่ตก พร้อมลุยต่อ “สร้างความมั่นใจ-ปลอดภัย-เคียงข้างทุกการเดินทาง”

นับเป็นเวลากว่าครึ่งปีแล้ว ที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อผู้คนทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศไทยเอง ทำให้คนไทยต่างตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการป้องกันตนเองกันอย่างเต็มที่ ทั้งสวมหน้ากากเมื่อออกจากบ้าน  ใช้แอลกอฮอล์ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ และเว้นระยะห่างเมื่อต้องออกไปในพื้นที่สาธารณะ

เช่นเดียวกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM ผู้ให้บริการทางด่วนและรถไฟฟ้า MRT ที่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด้วยการเดินหน้าเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ นำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดมาใช้ในทุกขั้นตอนการให้บริการมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน และจะยังคงมุ่งมั่นทำต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ

ปลอดภัย มั่นใจ เคียงข้างทุกการเดินทาง

เพราะรถไฟฟ้า MRT เป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตของคนกรุง BEM จึงต้องห่วงใยและให้ความสำคัญกับการรักษาความสะอาด ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  จากประกาศมาตรการของภาครัฐ โดย ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ BEM กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า 

Advertisement

การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า มีความจำเป็นต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพราะช่วยอำนวยความสะดวกให้ถึงจุดหมายได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเผชิญกับปัญหาจราจร ดังนั้น BEM จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ ด้วยการนำมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสมาใช้ ควบคู่กับการสร้างความตระหนักรู้ และแนะนำวิธีปฏิบัติตนที่ถูกต้องแก่ผู้ใช้บริการทุกคน โดยได้จัดทำเป็นโครงการ “Healthy Journey with BEM” เดินทางปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19 ขึ้น โดยมาตรการต่างๆ ที่ได้ดำเนินการ อาทิ

  • รณรงค์การป้องกันและดูแลสุขภาพการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะอยู่ในระบบรถไฟฟ้า เพื่อสุขอนามัยของส่วนรวม
  • จัดจุดคัดกรองผู้โดยสารด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง กรณีบุคคลมีไข้สูงตั้งแต่ 37.5  องศาเซลเซียส หรือมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ จะขอความร่วมมือให้งดเดินทาง และไปพบแพทย์
  • ให้บริการแอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดมือในทุกสถานี รวมกว่า 800 จุด โดยจัดวางไว้ตามจุดต่าง ๆ เช่น จุดตรวจสัมภาระ ห้องออกบัตรโดยสาร ทางเข้า-ออก Metro Mall เป็นต้น
  • เน้นย้ำมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ให้มีการรักษาระยะห่างทั้งภายในสถานีและในรถไฟฟ้า จัดลำดับการเข้าใช้บริการเป็นกลุ่ม เพิ่มความถี่และเสริมขบวนรถในช่วงเวลาเร่งด่วนเพื่อลดความแออัด
  • เพิ่มความถี่การทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการสัมผัสกับผู้ใช้บริการบ่อย ๆ เช่น เครื่องออกตั๋วโดยสาร ห้องจำหน่ายตั๋ว ราวจับบันได บันไดเลื่อน ประตูเก็บค่าโดยสาร เก้าอี้นั่งคอย ลิฟต์โดยสาร เป็นต้น รวมถึงเพิ่มการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าก่อนให้บริการและหลังปิดให้บริการทุกวัน โดยระหว่างวัน เน้นการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในบริเวณจุดสัมผัสร่วมกัน เช่น ราวจับภายในขบวนรถ เก้าอี้นั่งโดยสาร ที่จับบริเวณประตูขบวนรถ เป็นต้น
  • เช็ดทำความสะอาดเหรียญโดยสาร (Token) ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์ทุกครั้งก่อนนำไปหมุนเวียนใช้งานในสถานี
  • สนับสนุนการลดสัมผัสเงินสดด้วยการใช้บัตรโดยสาร 1 ท่าน 1 ใบ และรณรงค์ให้ผู้ใช้บริการเติมเงินผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อลดการสัมผัสผ่านแอพพลิเคชั่น True Wallet และ Krung Thai Next

Advertisement

นอกจากนั้นยังเพิ่มมาตรการเสริมในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 อย่างหนัก ได้แก่

  • เพิ่มการทำความสะอาดฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ช่วงเวลาเร่งด่วนในขบวนรถไฟที่ปลายทางสถานีหลักสอง ท่าพระ และเตาปูน และทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สถานีปลายทางระหว่างให้บริการด้วยพนักงาน
  • จ้างพนักงานชั่วคราวเสริมเป็นกรณีพิเศษ ทำหน้าที่ช่วยดูแลทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ ทั้งภายในสถานีและในขบวนรถไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ว่างงาน ขาดรายได้    ให้สามารถพอประคับประคองตัวผ่านพ้นช่วงวิกฤติไปได้ด้วยดี

ห่วงใยทุกระดับ

นอกจากความปลอดภัยของผู้ใช้บริการแล้ว BEM ยังให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานภายในองค์กร ผู้ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดประชาชนด้วย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการรับผิดชอบสังคมในอีกมิติหนึ่ง ด้วยมาตรการที่ครอบคลุม ดังนี้

  • ตรวจคัดกรองพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำสถานี เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้า พนักงานรักษาความสะอาด พนักงานรักษาความปลอดภัย ตลอดจนผู้รับเหมา และผู้ค้าทุกรายที่เข้าปฏิบัติงานในพื้นที่ระบบรถไฟฟ้า ทุกวัน ทุกผลัด ด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนการปฏิบัติงาน หากมีไข้สูงตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะให้พบแพทย์เพื่อตรวจรักษาทันที
  • ให้พนักงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีผู้โดยสารหนาแน่นสวมใส่หน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมืออยู่เสมอ ตลอดจนเช็ดถูทำความสะอาดพื้นที่ปฏิบัติงาน อุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ
  • ออกข้อปฏิบัติสำหรับพนักงานและผู้รับเหมาให้ทราบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ได้แก่ ให้พนักงานงดเดินทางไปยังกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยง ตลอดจนเฝ้าติดตามสถานการณ์ และมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ เพื่อพร้อมปรับมาตรการดำเนินการต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด

จับมือภาคี มอบสิ่งดี ๆ สู่สังคม

อย่างไรก็ดี ด้วยนโยบายของ BEM ที่เชื่อว่าการที่ทุกคนมีสุขภาพที่ดีจะเป็นพื้นฐานที่ทำให้สังคมมีความสุข จึงทำให้ความห่วงใยดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT หรือในองค์กรเท่านั้น แต่ได้มีการต่อยอดโครงการ “Healthy Journey with BEM” ไปสู่ภาคส่วนอื่น ๆ ของสังคมด้วยการแจกหน้ากากผ้า 1 ล้านชิ้น แทนความห่วงใย ขอบคุณจากใจ ให้กับผู้โดยสารรถไฟฟ้า และมอบให้กับหน่วยงานภาครัฐ บุคคลากรทางการแพทย์ และชุมชนโดยรอบรถไฟฟ้า กว่า 170 หน่วยงาน  

ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จัดกิจกรรม “Big Cleaning” ทำความสะอาดทั้ง 53 สถานี เพื่อสร้างปลอดภัยและสร้างความมั่นใจในการใช้บริการ และจัดพนักงานจิตอาสาร่วมทำความสะอาด

และที่เพิ่งผ่านพ้นไปล่าสุดกับการเป็นส่วนหนึ่งในงาน “HEALTH CARE 2020” สนับสนุนคนไทยร่างกายแข็งแรง มอบวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ฟรี! ให้แก่ผู้ร่วมงานและผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า รวมทั้งสิ้น 500เข็ม  

พร้อมเคียงข้างทุกการเดินทาง

ตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนคงเห็นและสัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่นที่จะมอบความปลอดภัยและประสบการณ์การเดินทางที่ดีที่สุดให้ประชาชนของ BEM ทั้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในสถานี และการต่อยอดความร่วมมือทำสิ่งดี ๆ เพื่อสังคม อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ทำช่วยป้องกันและการลดการแพร่กระจ่ายของเชื้อไวรัสในครั้งนี้ คือ ความร่วมมือ ร่วมใจ เป็นอย่างดีจากผู้ใช้บริการรวมถึงคนไทยทั้งประเทศ ในการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยของทั้งตนเองและสังคมส่วนรวม 

และแม้ปัจจุบัน ประเทศไทยจะคลายล็อกดาวน์ จนทำให้หลายภาคส่วนของประเทศสามารถฟื้นตัว และกลับมาดำเนินชีวิตได้เกือบเหมือนเดิมทุกประการ แต่ BEM ก็ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด และมุ่งมั่นรักษามาตรการด้านความปลอดภัยอย่างเข้มข้นต่อไป เพื่อให้ทุกคนมั่นใจว่า มาตรการรักษาความสะอาดในระบบรถไฟฟ้า MRT จะช่วยป้องกัน ลดความเสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลงได้ และพร้อมสร้างความอุ่นใจให้ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง 

“BEM ขอขอบคุณคนไทยจากหัวใจ และพร้อมอยู่เคียงข้างทุกการเดินทาง”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image