When The World Changes On You เมื่อโลกผันแปร เราต้องเปลี่ยนตาม

ด้วยยุคสมัยของโลกที่เปลี่ยนแปลงไว ‘เทคโนโลยี’ เข้ามาพลิกโฉมการใช้ชีวิตบนโลกใบเดิมอย่างสิ้นเชิง ยกตัวอย่างสมาร์ทโฟนที่ใช้งานอยู่ทุกวันนี้ หากย้อนกลับไปสัก 20 ปีก่อนหน้า เราคงไม่คิดว่า โทรศัพท์มือถือ จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญของชีวิตที่แทบจะขาดจากกันไม่ได้ ด้วยพลานุภาพของสมาร์ทโฟนยุคนี้ ได้พาเราไปได้ไกลกว่าที่คิด ค้นหาคำตอบทุกสิ่งจากทั่วโลกได้เพียงแค่ปลายนิ้ว ปลดล็อคทุกความต้องการในชีวิตประจำวันได้อย่างดีเยี่ยม จึงไม่แปลกนักที่เราจะใช้เวลาอยู่บนหน้าจอ พอๆ กับเวลาที่ใช้สำหรับการพักผ่อนนอนหลับในยามค่ำคืน เพียงแค่เรื่องสมาร์ทโฟนเรื่องเดียว สะท้อนให้เห็นถึงวิวัฒนาการของโลกยุคใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในโลกเทคโนโลยีการสื่อสารที่ตอนนี้กำลังเข้าสู่ยุค 5G ที่คาดว่าจะเข้ามาพลิกโฉมและสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยในอนาคตได้อย่างแน่นอน    

หากพูดถึง 5G ทราบกันดีว่า AIS ในฐานะผู้นำอันดับ 1 ของธุรกิจโทรคมนาคม มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในย่างก้าวสู่ศักราชใหม่ของยุค 5G นับตั้งแต่การประมูลคลื่น จนถึงการนำ 5G มาประยุกต์ใช้ทางการแพทย์ในช่วงวิกฤต เรื่อยมาจนถึงการนำโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล นำโดย 5G มาร่วมฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจของประเทศ คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS เชื่อว่า ในอนาคตอีก 2-3 ปีข้างหน้า คนไทยจะได้ใช้ประโยชน์จาก 5G กันแพร่หลายมากขึ้น ไม่เพียงแต่เฉพาะการใช้งานสมาร์ทโฟน แต่ยังช่วยยกระดับขีดความสามารถของภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ประเทศไทยก้าวสู่ผู้นำการค้าการลงทุนของภูมิภาคที่พร้อมด้วยระบบโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่แข็งแกร่ง ไม่แพ้ชาติใดในโลก 

เทคโนโลยีเปลี่ยน พฤติกรรมเปลี่ยน

Advertisement

ในการบรรยายให้กับคณาจารย์และบุคลากร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คุณสมชัย พูดถึงแรงสั่นสะเทือนของโลกยุคดิจิทัลที่เข้ามามีผลต่อการใช้ชีวิตคนเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Digital Disruption สร้างความเปลี่ยนให้กับทุกวงการ วิวัฒนาการของเทคโนโลยีที่ปรับจังหวะชีวิตให้เร่งขึ้น ไวมากยิ่งขึ้น 

“ที่ผ่านมา เราได้เห็นการพัฒนาเทคโนโลยีไปอย่างก้าวกระโดด อย่างเช่นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จากเครื่องใหญ่ๆ น้ำหนักมาก มาจนถึงยุคนี้ ทุกอย่างถูกรวมไว้อยู่ในสมาร์ทโฟนเครื่องเล็กๆ เชื่อมโยงคนทั้งโลกได้อย่างง่ายดาย จากประชากรโลกกว่า 7 พันล้านคน มีประชากรจำนวนถึง 59% หรือ 4,500 ล้านคน ที่เข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ต และอีก 67% ที่กำลังใช้งานมือถือสมาร์ทโฟน เป็นเรื่องหนึ่งที่บ่งชี้ถึงพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนแปลงไป”

“สมาร์ทโฟนมีประสิทธิภาพมากกว่าคอมพิวเตอร์เมื่อยุค 30 ปีที่แล้วเป็นร้อยๆ เท่า มันจึงสามารถทำอะไรได้มากมาย และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนหรือผู้บริโภคไปอย่างสิ้นเชิง พวกเราอาจจะไม่รู้ตัว แต่วันนี้ เราถูกเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยที่เราไม่รู้ตัวแล้ว พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป เพราะขีดความสามารถของโลกเทคโนโลยี”

    “สมาร์ทโฟนที่อยู่กับเรา มันเก่ง มันเร็วมาก มีประสิทธิภาพมาก ไม่ใช่แค่นั้น ผมถามคำเดียวว่า เราอยู่กับใครมากที่สุด คำตอบคืออยู่กับมือถือ เพราะฉะนั้น นอกจากเก่งแล้ว มันยังอยู่กับเราตลอดเวลา สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ นอกจากมีจำนวนมาก นอกจากมีประสิทธิภาพแล้ว มันอยู่กับเราตลอดเวลา มันเลยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเรา นี่คือเหตุผลที่ทำให้ดิจิทัลมันเข้ามาวุ่นวายกับเราอย่างหลีกหนีไม่ได้ เพราะถ้าเราหลีกหนี เราปฏิเสธมัน สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือว่า เราจะอยู่ไม่ได้”

ถอดบทเรียน เส้นทางบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก

ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว Nokia บริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ครองตลาดในเมืองไทยกว่า 70% ก็ถูกสั่นสะเทือนได้ทันทีที่ Apple เข้าสู่ตลาด ปีนี้เข้าสู่ปีที่ 12 หลังจากเปลี่ยนคอนเซปต์ของโทรศัพท์ที่มีปุ่มมาเป็นสมาร์ทโฟน Nokia ค่อยๆ หายไปจากตลาดภายใน 5 ปี มาถึงวันนี้ ก็ไม่สามารถทำขึ้นมาได้ 

คุณสมชัย สะท้อนเรื่องนี้ให้ฟังว่า “สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าแม้กระทั่งเราจะอยู่ในองค์กรที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีดิจิทัล
อยู่ในธุรกิจที่ไม่ได้ล้าสมัยเลย แต่ถ้าไม่ปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมผู้บริโภค ก็อยู่ไม่ได้จริงๆ”

“อาจจะเป็น AIS อาจจะเป็นใครก็ได้ที่ลมหายตายจากไป เราประมาทไม่ได้เลย อย่างที่ผมบอกว่า โลกดิจิทัลมันเข้ามา เราจะชอบมันหรือไม่ชอบ มันกระทบเราแน่ ไม่ว่าจะวงการไหนก็ตาม ผมคุยกับน้องๆ ตลอด วันนี้เราเป็นองค์กรที่แข็งแรงมาก เรายังเป็นเบอร์หนึ่งในเรื่องของธุรกิจโทรคมนาคมอยู่ และเป็นเบอร์หนึ่งที่แข็งแรงมาก มี Market Share อยู่ประมาณ 46-47% เป็นบริษัทที่ยังมีกำไรต่อปี 20,000 – 30,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับคู่แข่ง อันนี้เป็นสิ่งที่เราจะแข็งแรง แต่ที่เรามีอยู่ตลอดเวลาคือเราต้องปรับตัว ถ้าเราไม่ปรับตัว เราอาจจะอยู่ไม่ได้” 

ปรับตัว 2 ด้าน เพื่ออยู่รอดในยุค Digital Transformation

    ในยุค Digital Transformation ถ้าอยากจะปรับตัวให้ได้ คุณสมชัย แนะว่าองค์กรต้องทำใน 2 เรื่องด้วยกัน คือ 1.ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และ 2. ศึกษา Digital Trend 

    “พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคใหม่ๆ ไม่ได้พูดถึงเรื่องธุรกิจอย่างเดียว องค์กรใดๆ ก็ตาม ต้องเปลี่ยนและเข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น เพราะผู้บริโภคสามารถเข้าถึงดิจิทัลแล้ว สิ่งที่เราต้องทำในการเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภค คือใช้โมเดลของ Design Thinking เราต้องหา Empathy หรือหา Pain point หรือหาความต้องการของลูกค้าจริงๆ ว่าลูกค้าต้องการอะไร เราจะปรับปรุงบริการของเราอย่างไร นำข้อมูลจริงๆ มาระดมสมอง พูดคุยกัน หาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้หรือลูกค้า ในจุดนี้ จะมีการพูดถึงเรื่อง Innovation เยอะ เวลาเราทำต้องได้ประโยชน์จริง”

    “เรื่องที่สอง แน่นอนหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราอยู่ในยุคดิจิทัล เราจำเป็นที่เราต้องรู้จักเทคโนโลยี เทรนด์ต่างๆ ตามทฤษฎี ทุกๆ 2 ปี ความสามารถของคอมพิวเตอร์จะเร็วขึ้น 2 เท่า ราคาถูกลง 2 เท่า ในมุมของผู้ใช้งาน เราพยายามใช้ให้เกิดประโยชน์กับเราให้มากที่สุด เทรนด์ในอนาคตนอกจากฮาร์ดแวร์ที่เก่งขึ้น เร็วขึ้น ถูกลง สิ่งที่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้คือเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ จะเข้ามามีบทบาท ก่อให้เกิดนวัตกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย”

บ.โทรคมนาคมอันดับ 1 ของเมืองไทย ต้องตามทันโลก 

    6 ปีที่แล้ว ในวันที่คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ขึ้นแท่นเป็น CEO ของ AIS เขาประกาศทรานส์ฟอร์มองค์กร จาก Mobile operator สู่การเป็น Digital Service provider เพิ่มความแข็งแกร่ง นอกจากเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่แล้ว ด้วยโจทย์และความท้าทายในอนาคตอันใกล้ สินค้าที่ลูกค้าต้องการจะไม่ใช่แค่การติดต่อสื่อสารผ่านโทรศัพท์หรือใช้ดาต้าเท่านั้น แต่เขาจะใช้สินค้าของ AIS เพื่อจะใช้ Digital service ที่ช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน AIS จึงหันมาทำ Fixed Broadband infrastructure เป็น AIS Fibre หันมาทำดิจิทัล แพลตฟอร์ม อย่าง Rabbit LINE Pay, mPAY เป็นต้น

    ผมพูดอยู่ตลอดเวลาว่า การจะทรานส์ฟอร์มองค์กร จะเป็นองค์กรธุรกิจ เป็นองค์กรอย่างมหาวิทยาลัย หรือองค์กรไหนๆ ก็ตาม เรื่องคนเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมจะทำ ก็คือทรานส์ฟอร์ม Culture Organization Transformation ให้ได้ คนคือหัวใจสำคัญที่สุดของการทำ Digital Transformation ไม่ใช่เทคโนโลยี ไม่ใช่องค์กร ไม่ใช่อะไร ฉะนั้นถ้าคนไม่เปลี่ยน Organization ไม่มีทางเปลี่ยน”

    และนี่คือแนวคิดจากผู้นำองค์กรด้านโทรคมนาคมเบอร์ 1 ของเมืองไทย ที่แม้ว่าในวันที่องค์กรจะโดดเด่นในอุตสาหกรรม แต่ก็ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตามกระแสธารความผันแปรของโลกยุคใหม่ 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image