เกรท วอลล์ มอเตอร์ ปล่อยหมัดเด็ด เทคโนโลยี”สมาร์ท เซอร์วิส” ใส่ใจบริการหลังการขาย

ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดรถยนต์ ไม่ใช่มีเฉพาะการนำเสนอด้านเทคโนโลยียานยนต์ที่เป็น”คีย์ซัคเซส” หรือ “กุญแจแห่งความสำเร็จ” มัดใจลูกค้า บอกต่อกันไปสู่คนรอบข้าง ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้ายี่ห้อนี้เท่านั้น

งานบริการหลังการขายก็เป็น คีย์ซัคเซส อีกด้าน ค่ายรถจำเป็นต้องดูแลลูกค้าให้เกิดความสะดวกสบายที่สุด เท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เกิดความประทับใจ เกิดการซื้อซ้ำ ตอกย้ำความเชื่อมั่น 

เพราะไม่เช่นนั้น จะเกิดสภาพเหมือนบางค่าย ผลิตรถออกมาดี แต่มาตกม้าตายเรื่องงานบริการหลังการขาย หรือ อาฟเตอร์เซล เซอร์วิส จนเกิดการเข็ดขยาด

ADVERTISMENT

ยิ่งตลาดรถยนต์เมืองไทยตอนนี้มีรายใหญ่จากจีน พาเหรดบุกตลาดไทย กรีฑาทัพมาทั้งเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ การให้บริการหลังการขายยิ่งต้องเข้มข้นดุเดือดยิ่งขึ้น

ล่าสุดเกิดการเดินเกมครั้งใหญ่ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) หรือ GWM ผู้ผลิตรถเอสยูวีและรถกระบะระดับโลก ส่งมอบรถยนต์ไปให้กว่า 60 ประเทศและหลายภูมิภาค และมีเครือข่ายในต่างประเทศกว่า 500 แห่ง

ADVERTISMENT

 หลังจากเป็นค่ายรถยนต์รายใหญ่จากจีน บุกมาเมืองไทยเป็นรายแรกๆ เข้ามายึดฐานที่มั่นในประเทศไทย ซื้อโรงงานผลิตเชฟโรเลตจากเจเนอรัล มอเตอร์ หรือ จีเอ็ม ที่ระยอง

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เปิดเกมรุกในตลาดรถยนต์เมืองไทยสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทั้งกลยุทธ์การส่งรถมาตรฐานสูง เปลี่ยนภาพลักษณ์รถยนต์จากจีนในอดีตได้อย่างสิ้นเชิง และทยอยส่งรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เกรท วอลล์ มอเตอร์ งัดทีเด็ด นำร่องเรื่องบริการหลังการขาย ใช้จุดแข็งจากจีนเรื่องเทคโนโลยีล้ำสมัย กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลกเข้ามาให้บริการในตลาดรถยนต์เมืองไทย

เกรท วอลล์ สมาร์ท เซอร์วิส (GWM Smart Service)​ เป็นระบบจัดการอัจฉริยะเชื่อมต่อแพลตฟอร์มการทำงานต่าง ๆ 

มีทั้ง สมาร์ท วีฮิเคิล (Smart Vehicle)​, สมาร์ท แอปพลิเคชัน (Smart Application)​, สทาร์ท ซิสเทม (Smart System)​ และ สมาร์ทดีไวซ์ (Smart Device)​ โดยใช้แนวคิด “SMART” ได้แก่  S – Simple เรียบง่ายและสะดวกสบายในการเข้ารับบริการ, M – Modern ทันสมัยตามสไตล์ยุคดิจิทัล, A – Attention ใส่ใจในทุกขั้นตอนการบริการ, R – Reliable ที่น่าเชื่อถือ

ที่สำคัญก็คือระดมทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการอบรมตามมาตรฐาน GWM และ T – Timeliness ส่งมอบการบริการตรงเวลาและรวดเร็วทันใจ 

ประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในโลกของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่มีการนำระบบนี้มาใช้ผ่านเทคโนโลยีอัจฉริยะที่จีนกำลังเฟื่องฟูในขณะนี้ 

ทุกศูนย์บริการใน เกรท วอลล์ พาร์ทเนอร์ สโตร์ (GWM Partner Store)​ ทั่วประเทศจะสามารถใช้ GWM Smart Service ได้ภายในปี 2566 นี้ เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของรถยนต์และกลุ่มลูกค้าที่ขยายตัวอยู่ทั่วประเทศให้ได้อย่างทั่วถึง 

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ลูกค้าจะไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการบริการ เหมือนกับศูนย์บริการรถทั่วไป เพราะสามารถเช็กค่าใช้จ่ายล่วงหน้าได้ รวมทั้งยังสามารถดูช่างซ่อมบำรุงรถได้อีกต่างหาก ไม่ต้องกังวลเรื่องอะไหล่ หรือซ่อมแบบย้อมแมว

ลูกค้าที่นัดหมายเข้ารับการบริการที่ GWM Partner Store ทุกสาขา จะได้สัมผัสกับการบริการ โดยมี จีดับเบิลยูเอ็ม แอปพลิเคชัน (GWM Application)​  

ทั้งการจองและการแจ้งเตือนการเข้ารับบริการ (Booking and Service Reminder) จะแจ้งเตือนเมื่อถึงกำหนดเช็กระยะ (Period Maintenance) รวมถึงการแจ้งเตือนสถานะต่าง ๆ ของรถยนต์ ลูกค้าสามารถจองได้อย่างง่ายดายผ่านแอปพลิเคชัน หรือติดต่อศูนย์บริการโดยตรง และเมื่อใกล้ถึงวันนัดหมาย เจ้าหน้าที่ของสาขาจะโทร.แจ้งลูกค้า เพื่อยืนยันการจองอีกครั้ง ถือว่าสะดวกมากโดยเฉพาะการวางแผนเดินทางไปต่างจังหวัด 

มีระบบจดจำป้ายทะเบียนรถ (License Plate Recognition System – LPR) เมื่อถึงวันนัดหมาย ทันทีที่ลูกค้าขับรถยนต์เข้ามายัง GWM Partner Store จะมีกล้องจับป้ายทะเบียนรถ ส่งข้อมูลไปยังระบบจัดการของ GWM Partner Store ทีมบริการสามารถเตรียมการให้บริการลูกค้าได้ทันที 

มีระบบต้อนรับลูกค้า (Smart Welcome Board) เนื่องจากข้อมูลของลูกค้านัดไว้ผ่านแอปพลิเคชันจะปรากฏขึ้นบนสมาร์ท เวลคัม บอร์ด (Smart Welcome Board)​ ทันทีที่ระบบจดจำป้ายทะเบียนรถจับป้ายทะเบียนรถของลูกค้าได้ เมื่อลูกค้าก้าวเข้าสู่ GWM Partner Store จะสังเกตเห็น Smart Welcome Board นี้ปรากฏข้อความต้อนรับพร้อมกับข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เกี่ยวกับการนัดหมายเข้ารับบริการในแต่ละวัน เช่น เลขทะเบียนรถ ชื่อลูกค้า เวลานัดหมาย และสถานที่บริการที่ลูกค้าเลือกเข้ารับบริการรวมถึงสถานะการเข้ารับบริการของลูกค้าอีกด้วย

สถานะสีขาว หมายถึง ลูกค้าที่ยังไม่ปรากฏตัวเข้ารับบริการ (Waiting List) และสถานะสีเขียว หมายถึง ลูกค้าที่เดินทางมาถึงแล้ว (Arrival) 

 มีแท็บเล็ตเพื่อการบริการ (Smart Tablet) สมาร์ทแท็บเล็ตเก็บข้อมูลลูกค้าและบริการต่าง ๆ ที่ลูกค้าลงทะเบียนไว้ เจ้าหน้าที่จะอธิบายรายละเอียดการบริการทุกแง่มุม เพื่อให้ลูกค้าอนุมัติงานซ่อมได้สะดวกและสบายใจ แถมยังลดการใช้กระดาษอีกด้วย

  รวมทั้ง เมื่อบริการเสร็จ ลูกค้าสามารถตรวจสอบรายละเอียดการรับบริการได้สะดวกผ่านทางเอกสารออนไลน์ 

นอกจากนี้ สามารถติดตามสถานะการซ่อมผ่านจอแสดงสถานะการซ่อม (Vehicle Status Board) และกล้อง CCTV แบบสดๆ หรือ เรียลไทม์ได้อย่างสบายใจผ่านจอแสดงสถานะการซ่อม (Vehicle Status Board)​ และผ่านทาง GWM Application ได้ทุกที่ทุกเวลา

 นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบประวัติการเข้ารับบริการที่ผ่านมา รวมถึงข้อมูลค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริการที่เคยใช้งานผ่านแอปพลิเคชันได้อีกด้วย 

โดยสรุปงานบริการ มีทั้งการนัดหมายการบริการ (Service Appointment) การแสดงประวัติการบริการ (Service & Payment History)  การตรวจสอบสิทธิประโยชน์ของลูกค้าที่ได้รับ (Customer Privileges) การตรวจสอบสถานะการซ่อมแซม (Repair Status Check)  การชำระเงินออนไลน์ (Online Payment) การระบุตำแหน่งที่ตั้งของ GWM Partner Store (Partner GPS Location)  การจองและการแจ้งเตือนการเข้ารับบริการ (Service Reminder)  

แถมยังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน (GWM Roadside Assistance) ลูกค้ารถใหม่ของ GWM ทุกคัน จะได้รับบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้เงื่อนไขของบริษัทตลอด 5 ปี 

ถือว่าเป็นการปล่อยหมัดเด็ด มัดใจลูกค้าด้วยการนำร่องใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะใส่ใจกับงานบริการหลังการขาย ไม่ใช่เน้นขายรถยนต์เพียงอย่างเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image