‘ไอคอนสยาม’  มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567

ดังที่ว่า “สายน้ำ” เชื่อมวิถีชีวิต ทั้งยังเป็นตัวแทนของสิ่งดีงาม ชะล้าง โอบอุ้ม และเยียวยา ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาสะท้อนผ่านประเพณี “สงกรานต์ประเทศไทย” ที่ยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นรายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ปี 2566 

ไอคอนสยาม (ICONSIAM) ในฐานะแลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา และยังเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ได้มุ่งสืบสานประเพณีไทยอันทรงคุณค่า ยกระดับจัดงาน “ไอคอนสยาม มหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567” ด้วยแนวคิด “THAICONIC SONGKRAN CELEBRATION : รื่นเริงมหาสงกรานต์ สานต่อตำนานมรดกโลก” ฉลองมรดกภูมิปัญญาไทย  มอบประสบการณ์สุดพิเศษ ตลอด 12 วันเต็ม ตั้งแต่ 10 – 21 เมษายน 

สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ย้อนเล่าถึงความสำเร็จของการจัดงานมหาสงกรานต์ในปี 2566 ที่ผ่านมา ว่า นักท่องเที่ยวทำแบบทดสอบประเมินความพึงพอใจการจัดงานสูงลิ่วถึง 99% ทุบสถิติสูงที่สุดตั้งแต่จัดงานมาต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 และในปีนี้พิเศษกว่าปีไหนๆ เพราะไอคอนสยามทุ่มงบการตลาดเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า รวมแล้วกว่า 60 ล้านบาท โดยแต่ละไฮไลต์ผ่านการคิดมาอย่างรอบคอบและหลากหลาย เพราะประเพณีสงกรานต์เป็นมากกว่าการละเล่น แต่เป็นการนำเสนอเรื่องราวของขนบธรรมเนียม พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพื่อร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ส่งเสริมให้สงกรานต์ประเทศไทยเป็นงานเฟสติวัลระดับโลก นำมรดกทางวัฒนธรรมไทยมาเชิดชู ผสมผสานความร่วมสมัย สู่อนาคตให้คงอยู่สืบไป หรือ Heritage to Future 

“ผมกับผู้บริหารพูดกันเสมอว่าไอคอนสยามไม่ใช่ shoppingCenter เพราะเรามอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ที่เข้ามาสัมผัส ซึ่งเทศกาลมหาสงกรานต์นี้ก็เช่นกัน เราคาดหวังว่าจะมีคนมาร่วมงานประมาณ 2 แสนคนต่อวัน นอกจากจะเป็นการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้รู้จักมรดกทางวัฒนธรรมแล้ว ในทางหนึ่งยังเป็นการเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย ด้วยมั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่ไอคอนสยามไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคน ทำให้เกิดกระแสการจับจ่ายหมุนเวียนภายในศูนย์การค้าสูงขึ้นกว่า 50%” ผู้บริหารไอคอนสยามกล่าวและย้ำถึงความยิ่งใหญ่ว่า สงกรานต์ปีนี้ เราจัดเต็มเทียบเท่ากับงานเคานต์ดาวน์

Advertisement

สุพจน์ ยังเผยอีกว่า การจัดงานสงกรานต์ทั่วประเทศ 21 วัน แน่นอนว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมในจังหวัดอื่นๆ ด้วยเพราะทุกจังหวัดตั้งใจจัดงานสงกรานต์อย่างเต็มที่เหมือนกัน ซึ่งเป็นข้อดีที่ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศ เป็นแรงกระเพื่อมจากยูเนสโก แรงกระเพื่อมจากภาครัฐสนับสนุนซอฟต์ พาวเวอร์ และในที่สุดก็เกิดเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังเช่นในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ของไอคอนสยาม ที่ในแนวอุตสาหกรรมเส้น “คลองสาน” นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานไม่ได้มาเที่ยวแค่ที่ไอคอนสยามแน่ๆ แต่ยังมีอีกหลายบริการที่ได้รับอานิสงส์ ที่เห็นได้ชัดคือ ธุรกิจ “ดินเนอร์ ครูซ” ซึ่งมีอัตราการเติบโตมากกว่า 100% 

“วันนั้นผมไปสำรวจดูตามสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารริมน้ำ ร้านค้าชุมชน วัดวาอารามมีนักท่องเที่ยวเยอะมาก ดีใจกับประเทศไทย ที่การท่องเที่ยวเริ่มกลับมา” สุพจน์ กล่าวและเล่าให้ฟังถึงการปรับตัวของผู้ประกอบการ SME ว่า “แม่ค้าก็เก่งมาก เดี๋ยวนี้พูดเกาหลีได้แล้ว เพราะนักท่องเที่ยวเกาหลีเยอะมาก เขาก็ปรับตัว ส่วนหนึ่งเพราะซีรีส์เรื่อง คิง เดอะ แลนด์ (King The Land) มาถ่ายทำที่ไทย มีฉากไอคอนสยาม 15 นาที ทำให้คนเกาหลีเดินทางมาเที่ยวตามรอยอย่างต่อเนื่อง” สุพจน์ เล่า

จัดมาให้ครบแบบนี้ งาน “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567” มีความสนุกอะไรรออยู่ หัวเรือไอคอนสยาม กางไฮไลต์ เล่าให้ฟังไปทีละข้อแบบจัดเต็ม 

Advertisement

@เนรมิตลานสาดน้ำ เลือกได้อินดอร์ – เอาต์ดอร์
แบบไม่ต้องกลัวเปียกกลับบ้าน

เริ่มต้นที่ แลนด์มาร์กสำคัญ ไอคอนสยาม เนรมิต ”ริเวอร์ พาร์ค” ให้นักท่องเที่ยวได้สนุกกับการละเล่นสาดน้ำ ท่ามกลางทัศนียภาพอันสวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งเดียวในไทย กับคอนเซ็ปต์ Water Splash Landmark ภายใต้มาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย ซึ่งงานนี้ผู้บริหารบอกด้วยว่า ลูกค้าที่เข้ามาจะได้สนุกมากขึ้น เพราะแบ่งโซนเฉพาะสำหรับครอบครัว ที่มีเด็กเล็ก จะได้สนุกอย่างปลอดภัยไม่ปะปนกับรุ่นใหญ่ที่สาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน 

หากใครไม่อยากสาดน้ำกลางแจ้ง ก็สามารถเลือกสนุกกับ “อุโมงค์น้ำ” ณ เมืองสุขสยาม ชั้น G ซึ่งมีกิจกรรมมากมาย แต่งานนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะตัวเปียกกลับบ้าน แถมยังเล่นน้ำให้ฉ่ำปอดกันได้ก่อนเลยตั้งแต่ 1 เมษายน ส่วน ริเวอร์ พาร์ค 

จะเริ่มสาดความสนุกตั้งแต่วันที่ 10 – 16 เมษายน แต่ยังมีกิจกรรมให้ได้สนุกกันต่อเนื่องยาวไปถึง 21 เมษายน 

“นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นในอินดอร์ หรือเอาต์ดอร์ เพราะเรามองว่าหลายๆ คนเล่นน้ำเสร็จแล้วก็เหนื่อย แถมตัวยังเปียกด้วย เลยจัด ‘อุโมงค์ลม’ ไว้ให้เป่าจนแห้ง แล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อนกลับบ้าน หรืออยู่กินข้าวต่อก่อน ซึ่งชั้นสุขสยามก็มีอาหารไทย ขนมไทยมากมาย เป็นหนึ่งในซอฟต์ พาวเวอร์ ที่อยากโปรโมต เพราะเป็นจุดแข็งของไทยในด้านการท่องเที่ยวด้วย” ผู้บริหารไอคอนสยามเผยแนวคิด ขณะเดียวกันยังเตรียมมอบความสนุกจัดเต็มไปกับ “มินิคอนเสิร์ต” จากศิลปินชั้นนำ อาทิ นนท์ ธนนท์, MEAN, PROXIE, 4EVE, ATLAS, BUS, LYKN ฯลฯ พร้อมการแสดงทางวัฒนธรรมร่วมสมัย สร้างบรรยากาศส่งเสริมความเป็นไทยด้วยความรื่นเริงต้อนรับปีใหม่ไทย

@ริ้วขบวน ‘นางสงกรานต์’
สุดอลังการ 7 วันไม่ซ้ำ
นางมโหธรเทวี ระดับโลก

ปักหมุดอีกหนึ่งไฮไลต์ห้ามพลาด ขบวนแห่นางสงกรานต์มโหธรเทวี 7 วัน กับ 7 นางเอกและศิลปินชื่อดัง ได้แก่ 10 เมษายน พิธีเปิดงานสุดยิ่งใหญ่ ได้นางเอกระดับแนวหน้าของไทยอย่าง “แอฟ ทักษอร” มาร่วมประเดิมวันแรก ตามด้วย พาย รินรดา, เบ็คกี้ รีเบคก้า, เบลล่า ราณี, ใหม่ ดาวิกา, เดียร์น่า ฟลีโป และอีกหนึ่งไฮไลต์กับไอดอลเกาหลี สัญชาติไทยที่ไปโด่งดังระดับโลก “มินนี่ ณิชา” จากวง (G) I-DLE เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี จะมาปรากฏโฉมเป็นนางมโหธรเทวี นางสงกรานต์ประจำปี 2567 

@เสริมสิริมงคล
สรงน้ำพระขอพร
พระพุทธสิหิงค์จำลอง

ชมริ้วขบวนสุดงดงามไปแล้ว ไม่พลาดเอาใจสายมู เสริมสิริมงคลกับ ประเพณี ”สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์จำลอง” โดย ไอคอนสยาม อัญเชิญองค์พระพุทธสิหิงค์จำลอง จากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีมะโรง มาให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ขอพร และสรงน้ำเนื่องในวันปีใหม่ไทย ณ ทางออกประตู 1 ชั้น G โซน ICONLUXE พร้อมกันนั้น บนพื้นที่ชั้น G เมืองสุขสยาม ได้อัญเชิญพระพุทธรูป 5 สมัยมาให้กราบไหว้ขอพรและสรงน้ำด้วย

“ในการอัญเชิญองค์พระพุทธสิหิงค์จำลอง มาประดิษฐานภายในงาน เราไม่ได้ขอแล้วยกมาเลย แต่ดูฤกษ์ดูยาม และทำตามพิธีทางภาคเหนืออย่างถูกต้องตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทยทั้งหมด” บอสใหญ่ไอคอนสยาม กล่าว

ขณะที่ลูกๆ หลานๆ ก็ได้โอกาส “ไหว้พระในบ้าน” เนื่องด้วยเทศกาลสงกรานต์ ยังมีอีกหนึ่งวันสำคัญคือ “วันผู้สูงอายุ” ซึ่งมีประเพณีรดน้ำดำหัวขอพร เพื่อแสดงถึงความเคารพต่อบิดา มารดา ผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ อีกทั้งเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ในวันที่ 14 เมษายน จึงได้เชิญครอบครัวศิลปินชื่อดัง ตลอดจนนักท่องเที่ยวมาร่วมรดน้ำดำหัว ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยามด้วย

@สร้างปรากฏการณ์ สื่อสารกับโลก
‘เสื้อลายดอก’ บานสะพรั่ง

หากกล่าวถึงเทศกาลสงกรานต์ สายแฟชั่นนิสต้าก็คงจะนึกถึง “เสื้อลายดอก” มาเป็นอันดับแรก เพราะนอกจากสีสันที่สดใสเข้ากับฤดูร้อนแบบสุดๆ แล้ว ก็ยังเป็นไอเท็มฮิตประจำเทศกาลอีกด้วย 

ไอคอนสยาม ที่ต้องมนต์เสน่ห์ความคิดสร้างสรรค์ ก็ปิ๊งไอเดีย จับมือกับ นารายา (NARAYA) แบรนด์ดังขวัญใจนักท่องเที่ยว และ Collector Project นำโดย เอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์ดัง ออกแบบ “เสื้อลายดอกไม้” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากการนำลวดลายดอกไม้ที่บรรจงสร้างโดยช่างฝีมือไทยบนเจดีย์ และพระอุโบสถวัดโพธิ์ วัดสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงรัตนโกสินทร์ มาเป็นลวดลายบนเสื้อแบบ Pop Art แนวใหม่กับดีไซน์ Prosperity in Bloom โก้เก๋ไม่เหมือนใคร ที่สำคัญคงความเป็นไทย ไม่ใช่เทศกาลก็หยิบมาใส่ได้ 

“เสื้อลายดอก กับสงกรานต์เป็นของคู่กัน เหมือนเป็นลิขสิทธิ์ของไทย กล่าวคือ การละเล่นสาดน้ำ หรือ World Water Festival นั้นมีการจัดกันในหลายๆ ประเทศ แต่สงกรานต์ประเทศไทย มีเอกลักษณ์ร่วมกันคือ เสื้อลายดอก เพราะฉะนั้นจึงอยากชวนคนไทยสวมเสื้อลายดอกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันเยอะๆ เพื่อสร้างปรากฏการณ์ให้ต่างชาติเห็น เป็นการสื่อสารมรดกทางวัฒนธรรมไปทั่วโลก”

@ ท่วงทำนอง ‘สงกรานต์บ้านเรา’
ส่งความหมายอย่างไร้พรมแดน

สื่อสารกับนักท่องเที่ยว แฝงไปกับ “ซอฟต์ พาวเวอร์” ในหลายประเภท ทั้งเสื้อลายดอก อาหารไทย พลาดไม่ได้ที่จะหยิบเอาเสียงดนตรีที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่า “ไร้พรมแดน” มาเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของสุดยอดเฟสติวัลครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ไอคอนสยาม จะเปิดตัวบทเพลง “สงกรานต์บ้านเรา” 3 ภาษา ซึ่งนำบทเพลง “สงกรานต์บ้านเรา” ต้นฉบับประพันธ์ โดย คุณประภาส ชลศรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ มาเรียบเรียงคำร้องให้เป็นภาษาจีน อังกฤษ เผยแพร่ความหมายของเทศกาลสงกรานต์ประเทศไทยให้ต่างชาติได้รู้จัก ซึ่งสามารถรับฟังได้ผ่านช่องทางออนไลน์ และในงานมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ โดยหลายคนที่ได้ฟังเป็นน้ำจิ้มมาบ้างแล้ว พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เพราะสุดๆ”

@สาวน้อยตกน้ำออนไลน์
ช้อปหน้าจอ ‘ตัวพ่อ-ตัวแม่’
ครีเอเตอร์ เปียกจริง

พูดได้ว่าเมืองไทยเป็นเมืองไม่หน่ายเทศกาลของจริง เพราะมีเทศกาลแทบทุกเดือน ไม่ว่าจะเป็นขึ้นปีใหม่ วาเลนไทน์ สงกรานต์ และลอยกระทง ซึ่งในยุคที่ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็เชื่อมต่อโลกออนไลน์ได้ เพียงแค่ ‘คลิก’ หลายๆ คนจึงชื่นชอบที่จะร่วมกิจกรรมผ่านทาง “โลกออนไลน์” 

ไอคอนสยาม จึงจับมือ TikTok Shop หยิบเทคโนโลยีนำเสนอประสบการณ์ออนไลน์มาสู่ออฟไลน์ และโลกออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์ ผ่านแคมเปญ “Refill You Joy เติมความสนุก สุขเต็มตระกร้า” เฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ 2567 ในรูปแบบใหม่แบบที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน โดยหนึ่งในกิจกรรมไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือ “สาวน้อยตกน้ำออนไลน์” ที่จะมีเหล่าเซเลบและเหล่าครีเอเตอร์ระดับแม่เหล็กตบเท้าร่วมงาน โดยลูกค้าที่อยู่หน้าจอสามารถร่วมกิจกรรมได้ซื้อสินค้าผ่านTikTok Live เมื่อเต็มตะกร้า แขกรับเชิญสุดพิเศษ ซึ่งประจำการอยู่ที่หน้าแทงก์น้ำที่ไอคอนสยาม จะถูกทิ้งดิ่งลงแทงก์น้ำ คล้ายกับการเล่นเกมสาวน้อยตกน้ำในงานวัดนั่นเอง เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในมุมโลก ก็ร่วมสนุกกับกิจกรรมที่ไอคอนสยามได้แน่นอน

นอกจากนี้ ไอคอนสยาม ยังได้จัดเตรียมกิจกรรมความสนุก ครบครัน สำหรับทุกคนในครอบครัว กับกิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม กิจกรรมเวิร์กชอป การจำหน่ายเมนูอาหารดับร้อน พร้อมด้วยสินค้าชุมชน นำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยอีกมากมาย ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M 

ร่วมสร้างปรากฎการณ์ งานมหาสงกรานต์ประเทศไทย  “ไอคอนสยามมหัศจรรย์เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2567”  ตลอด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 – 21 เมษายน นี้ ณ ไอคอนสยาม ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสามารถติดตามรายละเอียดและเงื่อนไขการรับสิทธิ์เข้าร่วมงานได้ทาง www.iconsiam.com หรือ Facebook : ICONSIAM  โทร. 1338

ตอกย้ำการเป็นจุดหมายปลายทางของคนทั่วโลกทุกเทศกาลมหาสงกรานต์ มา ‘ไอคอนสยาม’

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image