จากเวที Talks เอ็กซ์คลูซีฟ ในงาน SENTANGSEDTEE TASTE TALKS กิจกรรมสุดสร้างสรรค์ ที่เต็มอิ่มไปด้วยการแลกเปลี่ยนแนวคิดจากกูรูตัวจริง ในวงการธุรกิจ พร้อมลิ้มรสอาหารไทยโบราณที่รังสรรค์จากวัตถุดิบท้องถิ่น ที่ร้าน ร.ศ.๑๒๗ “ในข้าวมีคำ” เกราะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

คุณสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ พร้อมชี้ทางสร้างความเชื่อมั่นด้านการลงทุน เพื่อเพิ่มความหวังในการดำเนินการธุรกิจให้กลุ่มผู้ประกอบการ ตอนหนึ่งว่า ภาพรวมสถานการณ์ปัจจุบัน มี SMEs อยู่ประมาณ 3.2 ล้านราย แต่บสย.ช่วยค้ำประกันกับสถาบันการเงินได้ราว 8 แสนราย ปัญหาคลาสสิค ของ SMEs ไทยยังอยู่กับปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และขาดสภาพคล่อง
อย่างไรก็ตาม อยากเห็น SMEs ของไทย มี Mindset เกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านการเงิน โดยหมั่นตรวจสุขภาพการเงิน และรักษาสภาพคล่อง ถ้าพบว่ามีรายจ่ายมากกว่ายอดขาย อย่าปล่อยไว้นาน ซึ่งทางบสย.มีเครื่องมือตรวจสุขภาพทางการเงินให้ผู้ประกอบการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
“อยากให้ เอสเอ็มอีไทย SMART ทุกมิติ S คือ Social media ที่ต้องเปิดช่องทางการขายให้ได้ M คือ Mindset ที่เรียนรู้จุดอ่อนของตัวเอง A คือ Account ต้องมีการทำบัญชี คำนวณต้นทุนทุกส่วน R คือ มีความรับผิดชอบต่อสังคม และ T คือTransformation มีศักยภาพแปลงตัวเองไปในจุดที่เหมาะสม”กรรมการและผู้จัดการทั่วไปบสย. กล่าว

ด้าน คุณอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINEMAN Wongnai แพลตฟอร์มด้านอาหารอันดับ 1 ของประเทศไทย ผู้เข้าใจความต้องการผู้บริโภคชาวไทยอย่างแท้จริง กล่าวบนเวทีเดียวกัน ในประเด็นพฤติกรรมการกินของคนไทยในปีนี้ ว่า การกินแบบ “เอาอิ่ม” ไม่มีอะไรเปลี่ยน อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ริมทางยังขายได้ หมาล่า ความนิยมเริ่มตก แต่มีเมนู เด่น ๆ ที่กำลังมาแรง คือ ข้าวมันไก่ ร้านกินดื่มสไตล์ญี่ปุ่น และ ซูชิสายพาน
คุณอิสริยะ กล่าวต่อว่า จากการเก็บข้อมูล พบ แรงงาน เป็นปัญหาสำหรับธุรกิจร้านอาหารทุกสเกลมากขึ้นเรื่อย ๆ หลายกิจการจึงปรับตัว มาเป็น ขารับออร์เดออร์ ไม่ต้องใช้คน แต่ให้สั่งผ่านระบบคิวอาร วิ่งเข้าครัว โดยตรง การชำระค่าอาหาร ก็ใช้ระบบสแกนจ่าย สามารถลดการใช้คนได้ทางหนึ่ง
ซึ่งข้อดี ของการใช้ระบบนี้ ทำให้รู้ว่าลูกค้าสั่งอะไร สามารถนำข้อมูลมาทำโปรโมชั่นได้ แต่ลูกค้าที่คุ้นเคยกับการสั่งอาหารกับคนอาจจะเกิดความหงุดหงิด แต่คนรุ่นใหม่ไม่มีปัญหานี้ ทำให้หลายกิจการเริ่มใช้โมเดลนี้กันมากขึ้น เป็นเทรนด์ที่มาแน่
“เทรนด์ปีหน้า เดต้า มีความสำคัญมากขึ้น ทางไลน์แมนวงใน จึงพยายามสร้างเครื่องมือจัดการเดต้าของตัวเอง ได้เท่ากับร้านเชนข้ามชาติ เพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะได้มีขีดความสามารถที่แข่งขันมากขึ้น”รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINEMAN Wongnai กล่าว

ส่วน คุณวรรณศิริ ศรีวราธนบูลย์ นักเขียนและบรรณาธิการบริหาร Hi-Class Media Group และผู้ก่อตั้ง DP-Studio ผู้ที่มีประสบการณ์ในด้านการตลาดและแบรนด์ดิ้ง กล่าวว่า Branding คือ สิ่งที่คนเขาอ่านเรา เห็นภาพอย่างที่เราเป็น ผู้ประกอบการรายเล็กๆ อาจบอกไม่เห็นต้องสร้างแบรนด์ ซึ่งอยากบอกว่าคิดผิด เพราะผู้ประการรายใหญ่ๆยังต้องมีคนดูแลแบรนด์ตลอด
“การสร้างแบรนด์ ไม่ใช่ดีไซน์โลโก้ ซื้อโฆษณา หรือยิงแอด แต่เป็นทุกอย่าง ดังนั้นผู้ประกอบการ ไม่ว่ารายเล็กหรือรายใหญ่ ต้องรู้จักตัวเองก่อน จุดดี จุดแข็ง จุดขาย ของตัวเองคืออะไร”คุณวรรณศิริ กล่าว