ความคุ้มค่าแบบเบิร์ด เบิร์ด : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

ผมไม่แปลกใจเลย ที่นักร้องระดับซุปเปอร์สตาร์อย่างเบิร์ด (ธงไชย แมคอินไตย์) ยังสามารถจัดคอนเสิร์ต “แบบเบิร์ด เบิร์ด” ที่มีคนดูแน่นขนัด อิมแพค อารีน่า ที่เมืองทองธานี ทุกรอบ

ตลอดเวลาเกือบ 4 ชั่วโมง (ตั้งแต่ 2 ทุ่ม จนเกือบ 2 ยาม) ของคืนวันศุกร์ที่ 16 พ.ย. 61 น้องเบิร์ดก็ยังคงร้องได้เต้นได้ตลอด และยังคงตรึงให้ผู้ชมมีความสุขตลอดการแสดงคอนเสิร์ต

คอนเสิร์ต “Dream Journey” แบบเบิร์ด เบิร์ด ครั้งนี้ เน้นความทันสมัยในยุคอวกาศ ซึ่งเข้ากับยุค Digital และ 4.0 จริงๆ

น้องเบิร์ดเริ่มคอนเสิร์ตด้วยการขอให้ผู้ชมทุกคนทิ้งความกังวลทุกเรื่องในชีวิตไว้ข้างหลัง โดยขอให้ทุกคนมีความสุขกับคอนเสิร์ตและสนุกกับเบิร์ดในขณะแสดงเท่านั้น

Advertisement

ผมจึงรู้ซึ้งถึงความหมายของ “การอยู่กับปัจจุบัน” (Here and Now) ตามปรัชญาของศาสนาพุทธ ซึ่งมีความสำคัญสำหรับพวกเรามาก เพราะอดีตก็ผ่านไปแล้ว อนาคตก็ยังมาไม่ถึง จึงมีแต่ต้องจับยึดเวลาขณะปัจจุบันให้มั่นไว้เท่านั้น คืออยู่กับ “ที่นี่ และ เดี๋ยวนี้” เท่านั้น จึงจะมีความสุข

แต่น่าเสียดายที่ผมยังเห็นผู้ชมคอนเสิร์ตหลายคนก้มหน้าก้มตาอ่านไลน์หรือเล่นเกมขณะดูคอนเสิร์ตไปด้วย ประหนึ่งว่าเป็นคนที่งานยุ่งมากและไม่ค่อยมีเวลา จึงต้องทำหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน

หลายเพลงที่น้องเบิร์ดร้อง ก็มีเนื้อร้องขึ้นจอยักษ์ให้ร้องตามได้ ทำให้ผู้ชมยิ่ง “อิน” กับเนื้อเพลง อาทิ เพลง “สบาย สบาย” “ซ่อมได้” “หมอกหรือควัน” “ลิ้นกับฟัน” “จับมือไว้” และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งเพลงช้าและเพลงเร็ว ที่สร้างแรงบันดาลใจ สนุกสนาน รักหวานซึ้ง อกหัก เพื่อชีวิต ฯลฯ ที่สามารถทำให้ผู้ชมทุกคนมีความรู้สึกร่วมด้วยการร้องตามและขยับตัวไปมา

Advertisement

แต่ที่สำคัญก็คือ ความคุ้มค่าที่เกิดจาก “สิ่งที่เกินความคาดหวัง” และ “การคิดไม่ถึง” (Over Expectation) เพราะแต่ละช่วงแต่ละตอนจะมีเซอร์ไพรส์ใหม่ๆ ค่อยๆ ปล่อยออกมาแสดงบนเวทีเสมอ หลายครั้งที่คิดว่าคอนเสิร์ตน่าจะจบแล้ว แต่ก็มีดาราและนักร้องชื่อดังปรากฏตัวเป็นช่วงๆ ซึ่งส่วนใหญ่ได้พลิกบทบาทจากเดิม ที่เคยเห็นในจอแก้ว โดยเฉพาะ ปราง กัญญ์ณรัณ และ แต้ว ณฐพร ซึ่งเปลี่ยนลุคมาเต้นได้สุดเหวี่ยงเหลือเชื่อ

ที่แปลกใหม่แบบคิดไม่ถึงก็คือ การเชิญ “นักกีฬาทีมชาติวอลเลย์บอลหญิง” มาปรากฏตัวบนเวทีเพื่อพูดคุยและร่วมร้องร่วมเต้นในคอนเสิร์ตได้ด้วย ยิ่งมีนักร้องสาววัยรุ่น “คณะ BNK48” มาสร้างสีสันบนเวทีด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มความสุขแบบวัยหวาน ที่ลงตัวกับคนต่างวัยได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ผมต้องชื่นชมน้องเบิร์ดและทีมงาน ที่สามารถดึงเอา “ศักยภาพ” ของดารานักร้องแต่ละคนออกมาแสดงได้เต็มที่ เพราะนักร้องนักแสดงทุกคน ล้วนแต่ยืนยันถึงการต้อง “ซ้อมหนัก” กว่าจะถึงวันแสดงจริงได้ลงตัวแบบนี้ความมี “คุณภาพคับแก้ว” ตลอดคอนเสิร์ต จึงทำให้ผู้ชมรู้สึก “คุ้มค่า” เกินกว่าเงินที่จ่ายค่าบัตรเข้าชม

ทุกวันนี้ สินค้าหรือบริการที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าสมราคาหรือ “เกินคาด” นอกจากจะสร้างความประทับใจและขายได้แล้ว ความมีคุณภาพจะทำให้อยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน (เหมือนน้องเบิร์ด) ครับผม !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image