Digital Transformation : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

ตลอดเวลา 2-3 ปีมานี้ เราต่างได้ยินผู้คนพูดถึงเรื่องของ Digital Transformation กันบ่อยมาก โดยเฉพาะการพูดถึงความจำเป็นของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมที่จะต้องปรับเปลี่ยนองค์กรให้เข้าสู่ “ยุค 4.0” ด้วยแนวความคิดของ Digital Transformation

แม้ว่าเราจะได้ยินคำว่า “Digital Transformation” กันจนหนาหูแล้ว แต่ก็เชื่อว่าคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่เข้าใจคำคำนี้จริงๆ และต่างคิดไม่ถึงว่าจะกระทบกับธุรกิจที่ทำอยู่มากขนาดที่ว่า ธุรกิจอุตสาหกรรมจำนวนมากที่มีอยู่ในปัจจุบันอาจต้องล้มหายไปจากการที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน

โดยหลักการแล้ว Digital Transformation ก็คือ การปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล เพื่อให้ธุรกิจอุตสาหกรรมหรือองค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้สอดรับกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และยังคงดำเนินต่อไปได้ ก่อนที่จะโดน Digital Disruption เข้ามาเล่นงาน

แต่ด้วยชื่อเรียกของมัน จึงทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องของ “เทคโนโลยี” ล้วนๆ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว Digital Transformation เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ “กลยุทธ์” มากกว่าเรื่องเทคโนโลยีเสียอีก

Advertisement

ในความเป็นจริงแล้ว พวกเราก้าวเข้าสู่ยุคของดิจิทัลโดยไม่รู้ตัวมานานแล้ว คือ ตั้งแต่เปลี่ยนจากการใช้นิ้วหมุนหมายเลขโทรศัพท์แบบเดิม มาเป็นใช้นิ้วกดปุ่มตัวเลขบนเครื่องโทรศัพท์

ในการปรับเปลี่ยนองค์กรเข้าสู่ยุคดิจิทัลนั้น ปัจจัยสำคัญอันแรกเลย ก็คือเรื่องของ “Value Proposition” หรือ “คุณค่า” ซึ่งในสายตาของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปแล้ว ดังจะเห็นได้จากชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคนที่ดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเราอย่างที่เราไม่ได้ตั้งตัว เช่น เรารับข่าวสารจากสื่อโซเชียลมากกว่าสื่อเดิม เราจะซื้ออะไรก็เช็กข้อมูลและดูรูปตัวอย่างสินค้าก่อนซื้อได้ และเชื่อรีวิวที่เห็นมากกว่าเชื่อแบรนด์ แม้แต่จะกินข้าวก็สั่งผ่านแอพพ์ให้มาส่งที่บ้านหรือที่ทำงาน

ทุกวันนี้จะเห็นได้ว่า กิจกรรมหลายอย่าง เราไม่เคยทำมาก่อน แต่เมื่อได้ทำแล้ว ก็อาจไม่หันกลับไปทำอะไรแบบเดิมๆ อีก นั่นคือคุณค่าที่เรามองสิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปแล้ว เจ้าของสินค้าต่างๆ ก็ต้องเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งทำให้เจ้าของกิจการต่างๆ ต้องทำ Digital Transformation

Advertisement

แต่การที่จะทำอย่างไร เริ่มต้นที่ไหน และขั้นตอนอย่างไรนั้น เป็นสิ่งที่องค์กรที่คิดจะทำ Digital Transformation ต่างมองหาอยู่

การตอบโจทย์เรื่องนี้ นอกจากหน่วยงานภาครัฐแล้ว ยังมีอีกหลายหน่วยงานของภาคเอกชนให้บริการอย่างมืออาชีพ หนึ่งในนั้นก็คือ “สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย” (ATSI) ซึ่งจัดฝึกอบรมเพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา และผลิต DX expert (ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Transformation) มากกว่า 200 ราย เพื่อนำไปตอบสนองความต้องการของสังคมไทย เพื่อให้มีผู้ชี้แนะทั้งหลักการและปฏิบัติการที่ช่วยให้แต่ละองค์กรปรับตัวและเปลี่ยนแปลงได้ โดยอาศัยผลจากการศึกษาหลักการของต่างประเทศ รวมถึงประสบการณ์ของวิทยากรในโครงการ และเทคนิคการสร้างไอเดียใหม่ๆ ด้วย Design Thinking Workshop

การต้องเร่งเรียนรู้และปรับเปลี่ยนองค์กรให้เข้าสู่ยุคดิจิทัล (ยุค 4.0) จึงเป็นเรื่องที่ควรจะต้องทำโดยเร็ว ครับผม !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image