เงื่อนงำ อำพราง โครงการ รถไฟฟ้า สีเขียว รัฐบาล ประยุทธ์

คอลัมน์หน้า 3 : เงื่อนงำ อำพราง โครงการ รถไฟฟ้า สีเขียว รัฐบาล ประยุทธ์

คอลัมน์หน้า 3 : เงื่อนงำ อำพราง โครงการ รถไฟฟ้า สีเขียว รัฐบาล ประยุทธ์

ลำพัง “ปฏิกิริยา” จาก 7 รัฐมนตรีที่นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล สัญญา “ร่วม” ลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวก็ร้อนแรง

ร้อนแรงใน “ครม.” ร้อนแรงใน “สภา”

พลันที่ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ควงแขน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ออกแถลงไปในแนวทางใกล้เคียงกับ “ภูมิใจไทย”

ก็ยิ่งทั้ง HOT ทั้ง “ฮ้อน” ในทางการเมือง

Advertisement

มีความชอบธรรมที่พรรคภูมิใจไทยจะต้องประกาศ “ท่าที” ออกมา เพราะรับผิดชอบงานในกระทรวง “คมนาคม”

มีเหตุผลที่ “ก้าวไกล” ไม่อาจอยู่เฉย

เพราะพรรคก้าวไกลสืบทอดมรดกจากพรรคอนาคตใหม่ที่ได้คะแนน “ป๊อบปูลาร์ โหวต” อันดับ 1 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

Advertisement

ไม่อาจมองข้าม “ผลกระทบ” จาก “โครงการ” ได้

หากดูจากจดหมายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็จะเข้าใจในความสลับซับซ้อนของ “โครงการ“

สัมพันธ์ทั้ง “คมนาคม” และ “กทม.”

เพราะเป็นงานในความรับผิดชอบของ“กรุงเทพมหานคร” กระทรวงมหาดไทยจึงต้องเข้ามามีบทบาทในการ “กำกับ”

ขณะที่ “คมนาคม” ก็ไม่อาจเพิกเฉย

ขณะที่แม้จะเป็นงานในความรับผิดชอบของ “กรุงเทพมหานคร” แต่ก็เกี่ยวพันอยู่กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน)

นี่คือการปะทะภายใน “โครงสร้าง” ใหญ่ “ขนส่งมวลชน”

โดยภาพเป็นการปะทะระหว่างกระทรวงคมนาคมกับกรุงเทพมหานครในการกำกับของกะทรวงมหาดไทยอันเป็นเรื่องของ “รัฐ”

แต่ก็มีบริษัท “เอกชน“ เข้ามามี “ผลประโยชน์“

มองอย่างเป็นระบบ มองอย่างทะลุไปถึง “โครงสร้าง” นี่จึงไม่ได้เป็นเรื่องของ “รัฐราชการรวมศูนย์” หากเป็นเรื่องการลงทุนของ “เอกชน”

โดยมี “ประชาชน” เป็น “ตัวประกัน”

สัญญา “ร่วม” นี้จึงโยงสายยาวไปยังพื้นฐานในทางเศรษฐกิจแบบ “ทุนแห่งรัฐ” กับ “ทุนใหญ่” ในภาคเอกชน

คำถามก็คือ อะไรคือ “หน้าที่ของรัฐ”

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า พรรคภูมิใจไทยจะแสดงบทบาทให้เห็นถึงสภาพความเป็นจริงว่าในที่สุดจะเลือก “แนวทาง” ใด

หวังเป็นอย่างยิ่งในบทบาทของ “ก้าวไกล”

ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ในการสังเคราะห์

“ความเป็นจริง“ ของ “โครงการ“ ย่อมเป็นเป้าหมาย

หากศึกษาสภาพความเป็นจริงของ “โครงการ” ที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่ก่อนและหลังเลือกตั้งเดือนมีนาคม 2562

การยืดเยื้อมาถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จึงเป็นคำถาม

ไม่เพียงเป็นคำถามถึงกรุงเทพมหานคร ไม่เพียงเป็นคำถามถึงกระทรวงมหาดไทย ไม่เพียงเป็นคำถามถึงกระทรวงคมนาคม

หากเป็นคำถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image