ผู้เขียน | คอลัมน์หน้า 3 มติชน |
---|
คอลัมน์หน้า 3 : ปะทะ การเมือง จากกรณี ‘กัญชา เสรี’ ฐาน ‘ความคิด’
กรณีของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงหากมองเพียง “ฉากหน้า” อันเป็นปรากฏการณ์ผ่านพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย
ก็เสมอเป็นเพียงการช่วงชิงในทาง “การเมือง”
เป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ยอมไม่ได้ต่อการรุกคืบของพรรคภูมิใจไทยไปในพื้นที่ภาคใต้อันอยู่ในความยึดครองของตน
จึงสามัคคีกับพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทยสกัดขัดขวาง
พรรคพลังประชารัฐเองก็เขม่นพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยเองก็เคยเปิดปฏิบัติการ “ไล่หนู
ตีงูเห่า” มาแล้ว
จึงเข้าร่วมกับ “ประชาธิปัตย์” อย่างเต็มใจ
กระนั้น หากมองอย่างลึกซึ้งถึงแก่นแห่งการขับเคลื่อนจากกัญชา “ยาเสพติด” ไปสู่สถานะแห่งกัญชา “เสรี”
ทั้งหมดมี “มูลฐาน” ในทาง “ความคิด” อย่างเด่นชัด
ยิ่งหากนำเอาแต่ละการเคลื่อนไหวเพื่อนำเสนอกฎหมายและปรับแก้กฎหมายที่เกิดขึ้นและดำเนินอยู่ในสภา
ก็จะยิ่งสัมผัสได้ในความแรงร้อน อ่อนไหว
ไม่ว่าจะเป็น 1 สุราก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น 1 สมรสเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็น 1 การกู้ยืมเงินจาก กยศ.
ทั้งหมดนี้ “ร้อน” มากกว่า “กัญชา” ด้วยซ้ำ
มองในทางรูปแบบร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อาจใกล้เคียงกับร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิตที่เน้นไปยังสุราประชาชน
เพราะเป็นเรื่องจาก “กัญชา” ไปยัง “สุรา”
กระนั้น หากมองผ่านสมรสเท่าเทียม หากมองผ่านร่าง พ.ร.บ.กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ก็จะทะลวงลึกไปหลายพรมแดน
พรมแดน “เศรษฐกิจ” พรมแดน “วัฒนธรรม”
ต้องยอมรับว่าแต่ละปม แต่ละประเด็นอันก่อให้เกิดการถกเถียงตั้งแต่เรื่องกัญชาไปยังสุรา ไปยังเรื่องสมรส ไปยังเรื่องเงินกู้ยืม
มาพร้อมกับการเลือกตั้งเดือนมีนาคม 2562
ไม่ว่าจะเป็นการเสนอโดยพรรคภูมิใจไทย ไม่ว่าจะเป็นการเสนอโดยพรรคอนาคตใหม่ ล้วนเป็นเรื่องในทาง “ความคิด”
เป็นพรมแดนในทาง “วัฒนธรรม” เด่นชัด
เพียงแต่ปมในทางวัฒนธรรม ความคิดนี้ได้ส่งผลสะเทือนอย่างลึกซึ้งไปยังพื้นที่ทางเศรษฐกิจ ทางการเมือง
จึงมองเห็นแต่ความขัดแย้งในเรื่องคะแนนเสียง
แต่ในความเป็นจริง ฐานที่มาของกัญชาเสรี สุราประชาชน สมรสเท่าเทียม การให้กู้เงินทางการศึกษา
เป็นการปักธงในทางความคิด ในทางวัฒนธรรม
จากนี้จึงเห็นได้อย่างเด่นชัดว่า ปมอันเริ่มต้นจาก “กัญชาเสรี” จะไม่หยุดสะดุดลงเพียงแค่วิวาทะในเรื่องคะแนนเสียง
หากแต่ลงลึกไปถึงความเชื่อไม่เชื่อ
เป็นการชี้ให้เห็นว่าแต่ละพรรคการเมืองนำเสนอ “นโยบาย” ของตนออกมาจากฐานในทางความคิด
ในทางเศรษฐกิจอย่างไร
คิดใหม่ ทำใหม่ หรือว่าคิดเก่า ทำอย่างเก่า