สถานีคิดเลขที่ 12 : ส่งท้ายเวิลด์คัพ : โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

ฟุตบอลโลก เวิลด์คัพ 2018 เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้วในขณะนี้ หลังจากใช้เวลาคัดเลือกคู่ชิงมาเกือบหนึ่งเดือน

ความพิเศษของเวิลด์คัพครั้งนี้นอกเหนือจากการลุ้นเกมการแข่งขันสลับฉากเหตุการณ์หมูป่าแล้ว ยังมีประเด็นการเมืองอันเข้มข้นแทรกแซงมาตลอดทัวร์นาเมนต์

เริ่มตั้งแต่ชาติเจ้าภาพรัสเซีย ถูกบอยคอตจากกรณีความขัดแย้งรุนแรงหลายเรื่อง ทั้งเรื่องชิงดินแดนกับยูเครน เรื่องเครื่องบินของเนเธอร์แลนด์ถูกขีปนาวุธยิงตก จนมาถึงกรณีสายลับถูกวางยาพิษในอังกฤษ ซึ่งรัสเซียถูกกล่าวหาว่าล้วนอยู่เบื้องหลังเหตุ

ในพิธีเปิดการแข่งขันจึงไม่มีผู้นำชาติยุโรปตะวันตกมานั่งชมหรือจับมือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียในสนามแข่ง

Advertisement

ดังนั้นต่อให้บอกว่าให้แยกการเมืองออกจากกีฬาก็คงไม่ได้แล้ว

ครั้งนี้นักฟุตบอลถูกลากเข้าไปโยงการเมืองหลายคน ทั้งที่ลากตัวเองและถูกคนอื่นลาก

นักเตะทีมแชมป์เก่า เยอรมนี เจอมรสุมตั้งแต่ยังไม่ลงแข่ง เมซุต โอซิล และ กุน โดอาน สองหนุ่มตุรกีไปยิ้มถ่ายภาพร่วมกับประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป เอร์โดอัน แห่งตุรกี ขณะอยู่ในช่วงหาเสียง โดยไม่ระวังว่านี่เป็นการช่วยหาเสียงชั้นเลิศต่อชาวตุรกี ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีประชากรมากที่สุดในเยอรมนีกว่า 4 ล้านคน

Advertisement

หลังภาพแชร์สะพัด นักเตะทั้งสองก็ถูกแฟนบอลเยอรมันโห่ใส่ไม่เลิก เพราะนายเอร์โดอันในสายตาชาวเยอรมันนั้นเข้าข่ายเป็นเผด็จการ มีปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนสูงมาก

ยิ่งเมื่อโอซิลมีฟอร์มการเล่นตกยิ่งทำให้สถานการณ์ของทีมย่ำแย่ลงไปอีก สุดท้ายกลายเป็นแพะตัวสำคัญในการรับบาปที่ทีมอินทรีเหล็กตกรอบแรก

ด้าน โม ซาลาห์ ซูเปอร์สตาร์จากลิเวอร์พูล นอกจากจะเซ็งอาการเจ็บที่ยังไม่หายสนิทแล้ว ยังต้องเซ็งสมาคมฟุตบอลอียิปต์ของตนเองที่เจ้ากี้เจ้าการให้พบและถ่ายรูปกับ นายรามซาน คาดีรอฟ ผู้นำรัฐบาลเชเชน พันธมิตรของนายปูติน เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

อีกกรณีคาดไม่ถึง นักเตะทีมชาติอิหร่านถูกไนกี้ แบรนด์อุปกรณ์กีฬายักษ์ใหญ่ แจ้งไม่ส่งรองเท้าสตั๊ดให้ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรประเทศอิหร่านอยู่ จะฝ่าฝืนไม่ได้

ต่อมา สองนักเตะสวิสเชื้อสายอัลเบเนีย แซร์ดาน ชากิรี และ กรานิต ชากา หวิดถูกแบนเพราะเริงร่าไม่คิดตอนฉลองพังประตูเซอร์เบีย วิ่งทำท่าอินทรีสองหัว สัญลักษณ์ในธงชาติอัลเบเนีย ราวกับต้องการเอาคืนชาติอริที่เคยเข่นฆ่าชาวอัลเบเนียในสงครามคาบสมุทรบอลข่านมาก่อน

จากนั้นเป็นคิวของโครเอเชีย อุตส่าห์ทะลุเข้ารอบตัดเชือกแล้ว ออกเยน วูโคเยวิช ผู้ช่วยโค้ช กับ โดมากอย วิดา นักเตะกองหลังคนสำคัญ โพสต์คลิปคืนความสุขให้ชาวยูเครน จนไปกระทบตากระทบใจชาวรัสเซียเจ้าภาพเข้า

สหพันธ์ฟุตบอลโครเอเชียจึงสั่งปลดผู้ช่วยโค้ชคนนี้และส่งกลับบ้านก่อนจะถึงนัดตัดเชือกกับอังกฤษ

ตัวอย่างเหล่านี้บ่งบอกว่า เมื่อฟุตบอลโลกจบลงวันที่ 15 ก.ค. ประเด็นการเมืองจะยังค้างคาต่อไป

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image