เดินหน้าชน : ศูนย์ต่อยอด-จีซี : โดย สัญญา รัตนสร้อย

เศรษฐกิจยุคใหม่มุ่งเน้นขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ที่จะมาเป็นพลังผลักดันให้ระบบเศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืนทดแทนเครื่องจักรเศรษฐกิจตัวเดิมๆ

แต่ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างเพื่อให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่คงไม่มีปัญหามากนัก เพราะมีความพร้อมทั้งเงินทุน บุคลากรด้านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ

แต่ธุรกิจ “เอสเอ็มอี” โดยเฉพาะกลุ่มสตาร์ตอัพ คงจะลำบากในการยกระดับตัวเองเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุค 4.0 ด้วยข้อจำกัดต่างๆ

Advertisement

ในส่วนของภาครัฐ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม เห็นถึงข้อจำกัดดังกล่าวจึงตั้ง ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (Industry Transformation Center : ITC) เพื่อช่วยเอสเอ็มอีอย่างครบวงจร ตั้งแต่ปรับแนวคิดการทำธุรกิจรูปแบบใหม่ การต่อยอดการวิจัยและพัฒนา การออกแบบ การทดลองการผลิต โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ เป็นพี่เลี้ยง

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ “จีซี” ก็ร่วมด้วย โดยเปิด “ศูนย์ต้นคูณ” ภายใน “ไอทีซี” เพื่อช่วยพัฒนาเอสเอ็มอี กลุ่มพลาสติก

ขณะที่ “จีซี” เองก็ได้เปิด “ศูนย์ความร่วมมือและพัฒนาผลิตภัณฑ์” หรือ “ซีเอสซี” (Customer Solution Center : CSC) เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมี ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธานพิธีเปิด เพื่อให้บริการลูกค้า-คู่ค้า และเอสเอ็มอีที่สนใจเคมีภัณฑ์อย่างครบวงจร

Advertisement

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ “จีซี” บอกถึง “ซีเอสซี” ว่าเพื่อส่งเสริมสนับสนุนและเป็นสื่อกลางในการพัฒนากลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มสตาร์ตอัพ ในการดำเนินธุรกิจให้เติบโต และสามารถแข่งขันได้

“ซีเอสซี” จะให้บริการแบบครบวงจร ทั้งเป็นช่องทางรับฟังเสียงของลูกค้า นำนวัตกรรมและไอเดียมาผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ต่อยอดจากผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่ให้มีคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจ

พร้อมทั้งพัฒนาระบบการออกแบบผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป การสร้างต้นแบบร่วมกัน และร่วมกับพันธมิตรเพื่อสนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำไอเดียไปสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม

ภายใน “ซีเอสซี” จะแบ่งเป็นโซนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโซนที่บอกเล่าถึงการใช้งานในแบบต่างๆ ของวัสดุพลาสติก ที่นำไปใช้งานได้หลากหลาย สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้ถึงรายละเอียดวัสดุพร้อมทั้งบริษัทที่ผลิต

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่แสดงผลงานและจัดนิทรรศการเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์ เช่น นิทรรศการนวัตกรรมพลาสติกทางวงการแพทย์ที่ช่วยชีวิต และนวัตกรรมพลาสติกที่ทำให้เราใช้ชีวิตอยู่บนโลกของเราได้อย่างยั่งยืน

รวมทั้งยังมีการจัดแสดงสินค้าที่ได้รับรางวัล Design Excellence Award (DEmark) กลุ่มพลาสติก ซึ่งตราสัญลักษณ์ DEmark เป็นที่ยอมรับของสากลว่าเป็นสินค้าที่มีการออกแบบดีเด่น ขณะเดียวกันก็มีการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ที่มีโปรแกรมช่วยออกแบบ

ที่น่าสนใจคือโซนเวิร์กช็อป ที่จะเปลี่ยนไอเดียให้เป็นต้นแบบ โดยนำเอาเทคโนโลยี 3D printing มาช่วยขึ้นรูปตัวอย่าง ได้เห็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบก่อนขึ้นงานจริง โดยไม่ต้องลงทุนสูงทำแม่พิมพ์

แล้วยังมีพื้นที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ไปสู่เชิงพาณิชย์ โดยมีโซน “CSC Shop” ที่เป็นหน้าร้านให้กับผู้ประกอบการ ให้มีการซื้อขายกันด้วย

“ซีเอสซี” จึงเป็นศูนย์ในการต่อยอดทางธุรกิจ ที่จะแปรเปลี่ยนไอเดียไปสู่การออกแบบ และการผลิตเชิงพาณิชย์ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการติดปีกให้ผู้ประกอบการของไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอี กลุ่มสตาร์ตอัพ ให้เข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

สัญญา รัตนสร้อย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image