คุณภาพคือความอยู่รอด : จากเด็กขายห้องพัก : โดย วิฑูรย์ สิมะโชคดี

ใครจะไปเชื่อว่า “อดีตเป็นเด็กขายห้องพัก วันนี้กลายเป็นเจ้าของโรงแรม”

เด็กที่ว่านี้ ปัจจุบันเป็น ส.ว. อายุ 75 ปีแล้ว

เราคุยกันได้ (ในห้องสัมมนา) เพราะเรามี “จุดร่วม” เหมือนกันอย่างหนึ่ง ก็คือ เราต่างเชื่อว่าผู้ที่จะประสบความสำเร็จ หรือผู้นำที่มีอนาคต คือ “คนที่ลงรายละเอียด”

ส.ว.ท่านนี้ได้ย้ำว่า “ผมเป็นคนลงรายละเอียดจริงๆ ทุกอย่างต้องเริ่มจากฐานรากเพราะทำให้เรารู้หมด ผมได้ประสบการณ์ตั้งแต่หนุ่มๆ ตอนที่เป็นเซลส์ขายห้อง ทำให้ผมต้องรู้ทุกอย่างจริงๆ จึงจะเล่ารายละเอียดและขายห้องพักให้ลูกค้าได้ ตั้งแต่ห้องอาหาร และเครื่องดื่ม (F&B) จนถึงรายละเอียดของห้องพักแต่ละแบบ เช่น แบบเดอลุกซ์ หรือห้องสวีต เตียงคู่ หรือเตียงเดี่ยว เป็นต้น

Advertisement

“ผมเชื่อว่าการลงรายละเอียดนอกจากจะทำให้เรารู้จริงในเรื่องต่างๆ ที่ทำให้เราสอนลูกน้องได้ แล้วยังแสดงถึงความเอาใจใส่ของเราด้วย ความเอาใจใส่ทำให้เรารู้จักคนทำงาน รู้ถึงนิสัยใจคอของแต่ละคน และได้ใจลูกน้องด้วย

“ยิ่งงานบริการด้วยแล้ว ผมเชื่อว่าผมเกิดมาเพื่อบริการหรือรับใช้คนอื่นจริงๆ (Born to be) คือเราชอบดูแลคน บริการคน พอเห็นเขามีความสุข ผมก็มีความสุขด้วย

“ผมเริ่มทำงานในโรงแรมแถวสุขุมวิทตั้งแต่อายุ 27 ปี (หลังจากเป็นครูมาระยะหนึ่ง) แล้วออกมาทำงานที่โรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ และ เอเชียพัทยา จนมีโอกาสได้ร่วมกันปลุก “โรงแรมรามาการ์เด้นส์” ให้ตื่นจากหลับจนคึกคักเหมือนในวันนี้

Advertisement

“งานของโรงแรมคือ การบริการและความสะอาด โดยเฉพาะห้องอาหาร ห้องพัก และห้องน้ำ ผู้บริการจึงต้องสะอาดด้วย ผมบอกให้พนักงานทุกคนรักษาความสะอาดด้วยกลิ่นคือ ต้องไม่มีกลิ่นตัว กลิ่นปาก กลิ่นเสื้อผ้า พนักงานจะต้องไม่มีกลิ่นที่ทำให้ลูกค้ารังเกียจ

“ทุกวันนี้ผมยังเดินตรวจงานในพื้นที่ต่างๆ ของโรงแรมตลอด และยืนรับแขกผู้ใหญ่ทุกคนด้วยตัวเอง

“ตอนนี้กิจการโรงแรมของผมได้ขยายเข้าไปอยู่ในสนามบิน ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ในลักษณะของ Sleep Box และ Lounge อาหารเครื่องดื่ม”

ผมได้ถามทิ้งท้ายว่า ท่านมีคติประจำใจอย่างไรที่ทำให้มีวันนี้ได้ ท่านตอบอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า “ผู้ที่รุกอยู่เสมอ คือผู้ชนะ” นี่คือเรื่องราว (บางส่วน) ของอดีตเด็กขายห้องจนเป็นเจ้าของโรงแรม ที่ปัจจุบันมีอายุ 75 ปีแล้ว แต่ยังคงรักการเรียนรู้ กระฉับกระเฉง และดูอ่อนกว่าวัยมาก

ส.ว.ท่านนี้ก็คือ “ดร.อัศวิน อิงคะกุล” เจ้าของ “โรงแรม Miracle Grand Convention” ริมถนนวิภาวดีฯ สถานที่ที่มีการจัดสัมมนากันแน่นทุกวัน ครับผม !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image