อยากเลือกตั้ง

วันเลือกตั้งใกล้เข้ามา นักการเมืองดีใจ ที่ประเทศจะกลับเข้าสู่บรรยากาศการปกครองแบบประชาธิปไตย ประชาชนเองก็ดีใจ ที่จะได้มีโอกาสกาบัตรเลือกผู้ปกครองบ้านเมืองด้วยมือของตนเอง หลังจากถูกยึดสิทธิดังกล่าวนี้มาหลายปีแล้ว ความกระหายที่จะได้เลือกตั้ง อาจจะทำให้ลืมภาพของการปกครองแบบประชาธิปไตยไปบ้าง ภาพทะเลาะกัน ภาพโยนแฟ้มเอกสารเข้าใส่ฝ่ายรัฐบาล บางประเทศโยนกำปั้นใส่หน้ากันด้วยซ้ำ ภาพดังกล่าวนั้น น่าจะเป็นเสน่ห์ของการปกครองที่แต่ละคนมีความคิดเห็นแตกต่างกัน ต้องมีการทะเลาะกัน

พระพุทธเจ้ายังตรัสว่า ขึ้นชื่อว่าสภา จะไม่มีความสงบ

ถ้าถามนักการเมืองถึงเรื่องการทะเลาะกัน เขาจะตอบอย่างสวยหรูว่า เขาทะเลาะกัน เขาแก่งแย่งกัน เพื่อรับใช้ประชาชน เมื่อเลือกตั้งแล้วเขาก็กลับเป็นมิตรกัน อย่าไปถือสา เป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ว่าเข้านั่น! แล้วคนฟังก็เงียบ! เพราะจำนนด้วยคำว่าประชาธิปไตย

การที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ขึ้นชื่อว่าสภา จะไม่มีวันสงบนั้น ทำให้คิดว่า แล้วถ้าสภามีความสงบไม่มีการโต้เถียงกันเลย ไม่มีการโต้แย้งกันเลย จะเป็นสภาหรือเปล่าเนาะ !

Advertisement

ภาพการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยจะยกมาให้เห็นในบางภาพ ไม่นานมานี้ ได้ฟังข่าวทางทีวี พูดถึงเรื่อง น้ำแห้งน้ำท่วมของจังหวัดจันทบุรีว่า เมื่อปี 2538 ทางรัฐบาลสมัยนั้น ได้วางโครงการแก้ปัญหาด้วยการขุดแหล่งเก็บกักน้ำ 4 จุด ในจังหวัดจันทบุรี จากปี 2538-2561 เป็นเวลา 25 ปี การเจรจาขอพื้นที่ในหน่วยราชการด้วยกัน เพื่อทำโครงการดังกล่าวไม่คืบ ทราบตามข่าวว่า ขณะนี้การขุดแหล่งเก็บกักน้ำ สร้างเสร็จบางจุดแล้ว มีน้ำช่วยรักษาสวนทุเรียนของชาวจันทบุรีแล้ว

มันน่าฉงนว่า มันมาสำเร็จในรัฐบาลทหาร ทำไมรัฐบาลที่ประชาชนเลือกมาเพื่อมาดูแลชีวิตของเขา กลับไม่แก้ปัญหาให้ประชาชนเลย

เราควรจะมาหาสาเหตุว่า ทำไม 25 ปีที่ผ่านมา การเจรจาขอพื้นที่แก้ปัญหาเรื่องน้ำให้ประชาชนจึงไม่สำเร็จ โดยความจริงแล้ว ถ้าเป็นรัฐบาลพรรคเดียว จะทำตามนโยบายอะไร ก็ทำได้สะดวก แต่ถึงจะเป็นพรรคเดียวกัน ก็อาจมีปัญหาได้ ในกรณีที่แกนนำของพรรครัฐบาล ออกเงินเพื่อช่วยพรรคหาเสียงตกลงกันไม่ได้ งานก็ไม่คืบ แต่ถ้าตกลงกันได้ งานของประชาชนก็คืบ และยิ่งถ้าเป็นรัฐบาลหลายพรรค งานของประชาชนยิ่งไม่คืบ เพราะแย่งผู้รับเหมางานของแต่ละพรรค นี่คือสาเหตุหลักที่รัฐบาลที่ประชาชนเลือกมาทำงานให้ประชาชนไม่สำเร็จ ชาวเราที่อยากเลือกตั้ง จงทำใจไว้ว่า เราจะพบภาพดังกล่าวอีก และทำใจต่อไปว่า ถ้าพบภาพดังกล่าวอีก จะทำอย่างไร
แต่สิ่งหนึ่งที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ ให้นึกเสมอว่าทุกคนจะพบกับความผิดหวังเสมอ เพราะความสมหวัง มิได้เกิดจากการอ้อนวอนแล้วได้ ถ้าการอ้อนวอนแล้วได้ไซร้ ไม่มีใครในโลกนี้พบกับความผิดหวังเลย

อีกสาเหตุหนึ่งที่งานของประชาชนไม่คืบ ทั้งที่เป็นรัฐบาลที่ประชาชนเลือกตั้งมา สาเหตุนั้นคือ ประชาชนที่ต้องการแหล่งเก็บกักน้ำ อย่างจังหวัดจันทบุรี เป็นต้น ไม่ได้เป็นพรรครัฐบาล ในภาวะอย่างนี้ ประชาชนเขาทำใจอยู่แล้ว ทั้งที่มันไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อเป็นรัฐบาลแล้ว ต้องดูแลประชาชนทุกคนทุกพื้นที่ แต่เมื่อพรรคที่ตัวเลือกไม่ได้เป็นรัฐบาล ประชาชนก็ยอมรับ ว่ารัฐบาลนี้เราไม่ได้เลือก เขาคงไม่ดูแลเราแน่ ภาวะอย่างนี้เขารู้กัน ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

เมื่อฝ่ายค้านกลับมาเป็นรัฐบาลบ้าง เขาก็เฉยเมยกับจังหวัดที่ไม่เลือกเขาเช่นกัน ยกเว้นโครงการระดับชาติ ทุกรัฐบาลจำเป็นต้องทำ ไม่ว่าถิ่นนั้นพรรครัฐบาลจะมีผู้แทนอยู่หรือไม่

ตัวอย่างเช่นในรัฐบาลสมัยหนึ่ง พรรครัฐบาลไม่มีตัวแทนอยู่ในภาคใต้เลย แต่คนภาคใต้ส่วนใหญ่ มีอาชีพทำสวนยาง รัฐบาลนั้นจึงผลักดันให้น้ำยางสมัยนั้น กิโลกรัมละ 100 บาท คนภาคใต้มีเงินตุงกระเป๋า ซื้อรถปิกอัพเข้าบ้านเป็นว่าเล่น แต่เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ พรรครัฐบาลก็ไม่ได้ผู้แทนเหมือนเดิม หรืออาจจะได้ แต่น้อยมาก เพราะอะไร? เพราะพรรคที่ครองใจคนภาคใต้สมัยนั้น บอกกับคนใต้ว่ายางราคาดีขึ้น เพราะตลาดโลก ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

กาลต่อมาเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ นายกฯที่เป็นหัวหน้าพรรคดังกล่าว คงหมดความอดทน จึงระเบิดคำพูดที่ไม่ควรพูดว่า ถ้าไม่เลือกพรรคนี้จะไม่ลงมาช่วยนะ!

การระเบิดคำนี้ออกมาไม่เหมาะเลย นี่เพราะขาดทศพิธราชธรรมข้อที่ 9 คือขาดขันติธรรม กล่าวคือขาดความอดทน ขาดความอดกลั้น ต่อการกระทำ หรือคำพูดที่ฝ่ายตรงกันข้ามแสดงออก อีกทั้งปฏิบัติผิดหลักการปกครองที่ชื่อว่า จักกวัตติวัตรข้อที่ 2 ที่ว่า ผู้ปกครองบ้านเมือง ต้องรักษา ต้องป้องกัน และคุ้มครองผู้ใต้ปกครองโดยธรรม ในข้อที่ว่า ผู้ปกครองบ้านเมืองต้องรักษาผู้ใต้ปกครองโดยธรรม คืออย่างไร?

ความหมายในข้อนี้ มีว่า ในภาวะบ้านเมืองปกติ ผู้ปกครองบ้านเมืองต้องดูแล (รักษา) ผู้ใต้ปกครองด้วยความอดทน ด้วยความอดกลั้น ต่อการกระทำหรือคำพูดของประชาชน และต้องดูแลด้วยการไม่เบียดเบียนผู้ใต้ปกครองด้วยการเก็บภาษีอย่างรุนแรง การพูดของนายกฯดังกล่าว ดูเหมือนจะไม่ทำให้เสียคะแนนแต่อย่างใด เฉพาะในกลุ่มคนที่ชอบดอกไม้สีแดง เพราะเข้าใจความรู้สึก แต่เมื่อฝ่ายตรงกันข้ามพูดขึ้นมา ฝ่ายนี้ก็พูดไม่ออกเช่นกัน

หลายปีที่ผ่านมา เมื่อมีใครกล่าวหาพรรคนี้ พรรคจะได้คะแนนเป็นประจำ แทบจะพูดว่ามีคนหาเสียงให้เสร็จ แต่ขณะนี้ใกล้เลือกตั้งเข้ามา กลับทำตัวเองให้เสียคะแนนไปเรื่อยๆ คืออย่างไร?

หนึ่งละ! ปรากฏข่าวทางหนังสือพิมพ์ว่านายใหญ่จะเคาะคนนั้นคนนี้เป็นหัวหน้าพรรคบ้างล่ะ ถามว่า ผิดไหม? ตอบว่าผิด ผิดตรงไหน? ก็ในเมื่อกฎหมายรัฐธรรมนูญบังคับให้สมาชิกพรรคจ่ายเงินค่าสมาชิกปีละหนึ่งร้อยบาท

เมื่อเป็นอย่างนี้ เจ้าของพรรคก็คือสมาชิกทุกคนที่เสียค่าสมาชิก

ดังนั้น การเลือกหัวหน้าพรรค สมาชิกต้องเป็นผู้เลือก เจตนารมณ์ของกฎข้อนี้ มุ่งมิให้คนรวยใช้เงินครอบงำสมาชิก ครอบงำพรรค ผลของการมีอำนาจในพรรคด้วยเงิน สามารถสั่งให้คนนั้นคนนี้ลงสมัครผู้แทนได้ เป็นรัฐมนตรีได้ แถมเวลาคนมีเงินน้อย จะถูกสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ก็มีคนขัดขวางเสีย ด้วยวาทะว่าคุณไม่มีเงิน เป็นต้น

สอง! ปรากฏในโลกโซเชียลว่าสมาชิกพรรคที่ถูกดูดและกำลังจะผละหนีไป ทำทีอ้างว่าพรรคนี้ดูแลไม่ดี จึงจะไปอยู่พรรคอื่นละ! ความเสียหายที่เกิดกับพรรค ก็คือ แสดงว่าพรรคที่มีเจ้าของพรรคเป็นนายทุน ต้องจ่ายเงินให้ผู้แทนในพรรคของตน ทั้งๆ ที่มีเงินเดือนจากการเป็นผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว แล้วเมื่อไม่ได้เป็นผู้แทนแล้ว พรรคยังต้องจ่ายให้อีกหรือ

เมื่อเจ้าของพรรคต้องจ่ายเงินมากมายอย่างนี้ การที่เขามองว่า การสร้างโครงการต่างๆ ให้ประชาชน แล้วบวกค่าใช้จ่ายของตนที่เลี้ยงลูกพรรคเข้าไปเป็นเม็ดเงินในโครงการนั้นด้วย มันจะพอเชื่อถือได้ ลูกพรรคแบบนี้ปล่อยให้ไปเถอะ

ขณะนี้ดูเหมือนพรรคประชาธิปัตย์จะมองออก เมื่อนายใหญ่จะเคาะหัวหน้าพรรค ทางพรรคประชาธิปัตย์ประกาศเลือกหัวหน้าพรรค เพื่อให้อำนาจการบริหารพรรคไปอยู่ที่บรรดาสมาชิก แล้วถ้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สมาชิกแต่ละเขตเลือกผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด โดยแกนนำพรรคอยู่เฉยๆ มันจะทำให้คนนิยมมากขึ้น เพราะแสดงถึงว่า หัวหน้าพรรคมิได้มีอำนาจสั่งการเหมือนแต่ก่อนแล้ว เป็นพรรคของประชาชนแน่แล้ว พรรคอื่นจะทำอย่างไร เมื่อเป็นดังว่ามานี้ พรรคนี้ถ้าอยากได้คะแนน จึงควรให้สมาชิกเลือกหัวหน้าพรรค ตามกติกาใหม่จะได้คะแนนดีกว่า

บทความนี้มุ่งสะกิดผู้คนที่อยากเลือกตั้งว่า เมื่อเลือกตั้งแล้วเราจะพบอะไรบ้าง ที่พูดมาแล้วแต่ต้นว่าแม้เลือกตั้งแล้ว เราก็มิได้สมหวังเสมอไป เพราะพรรคที่เราเลือกไม่ได้เป็นรัฐบาลเป็นต้น ที่น่ารังเกียจอีกรูปแบบหนึ่งในระบบการเลือกตั้งคือ หัวหน้าหน่วยราชการแทบทุกหน่วย คือตั้งแต่ปลัดกระทรวงลงมาถึงระดับล่าง ใช้เงินซื้อตำแหน่งจากรัฐมนตรี ทางรัฐมนตรีก็อ้างว่าจะนำเงินไปบำรุงพรรค เรื่องอย่างนี้แม้พรรคหรือส่วนบุคคลจะพยายามปกปิด แต่มันปิดไม่มิดดอก เพราะคนที่ซื้อตำแหน่ง คนในครอบครัวต้องรู้ ญาติอาจจะรู้ เพื่อนอาจจะรู้ แล้วต่อมามันก็ถึงหูประชาชน

นั่นคือภาวะที่ประชาชนเบื่อระบบเลือกตั้ง

อีกภาพหนึ่ง เราจะพบจนชินตาเมื่อมีการเลือกตั้ง คือภาพการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ภาพที่ผู้สมัครยกมือไหว้ดะทุกคน เพื่อขอคะแนน กิริยาท่าทีไม่เว้นแม้แต่สายตา บ่งถึงการขอความเห็นใจ แต่พอได้เป็นผู้แทนแล้ว เมื่อชาวบ้านที่สูงอายุกว่าตัวไปขอความช่วยเหลือ กลับไหว้คนชราไม่เป็นเสียแล้ว มีท่าทีวางตัวไม่เหมือนตอนหาเสียง กิริยาท่าทีแบบนี้ทำให้บางคนไม่อยากไปสมัครเป็นผู้แทน มีบางประเทศเขาก็อ้างว่าเขาเป็นประชาธิปไตย เวลาเลือกตั้ง ทางการเขาส่งลงสมัครเอง หาเสียงให้เสร็จ

นี่คือประชาธิปไตยของชนชั้นรากหญ้า

แต่ประชาธิปไตยของชนชั้นที่มีอาวุธเป็นฐานอำนาจ และประชาธิปไตยของคนมีเงินเป็นฐานอำนาจ ต้องมีเงินเป็นค่าสมัครก่อน ต่อเมื่อได้คะแนนพอสมควรแล้ว ก็คืนเงินให้ นี่คือวิธีการสกัดคนยากจนไม่ให้มีสิทธิในการลงสมัคร นี่หรือคือระบอบเสรีประชาธิปไตย ถ้าเสรีจริงต้องไม่เสียค่าสมัคร ประชาชนคนไทยคนไหนอยากรับใช้ประชาชนลงสมัครได้เลย อย่าเอาเงินมากีดกันคนชั้นรากหญ้า

อีกภาพหนึ่ง ที่ไม่อยากเห็นคือสภาผัวและสภาเมีย ที่ผ่านมาผัวเป็นวุฒิสมาชิก เมียก็ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทน เพราะอยู่พรรคเดียวกัน ช่วยกันได้ เมื่อถูกยึดอำนาจ สภาพการณ์นี้ถูกนำมาอ้าง เพื่อตำหนิระบบการเลือกตั้งว่า ไม่เป็นธรรม สมควรยึดอำนาจเสีย

การพูดถึงภาพการปกครองระบอบประชาธิปไตย เป็นการเตือนให้ประชาชนระลึกว่า เมื่อมีการเลือกตั้งแล้ว ทุกคนมิได้สมหวังเสมอไป ประชาชนต้องยอมรับสภาพนั้น และไม่หาทางแก้แค้นกัน และเป็นการสะกิดนักการเมืองให้สำนึกว่าอย่าทำตนอย่างนั้นอีก บางภาพเตือนนักการเมืองว่า อย่าได้มีการซื้อขายตำแหน่งกัน ประชาชนเขาแอบดูอยู่ ทั้งหลายทั้งปวงดังที่กล่าวมานี้ คือภาพที่ทำลายการปกครองที่มอบให้ประชาชนเป็นผู้ชี้ขาดว่าจะให้ใคร พรรคไหน เป็นผู้ได้อำนาจรัฐ ดูแลประชาชน และถ้าขืนทำอีก มันจะเข้ารูปเดิม เข้าวงจรอุบาทว์อีก

ทั้งนักการเมืองและประชาชน จงช่วยกันทำลายวงจรนี้เสีย

แล้วนั่นคือ ความยั่งยืนของระบอบประชาธิปไตย ที่คนส่วนใหญ่หวัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image