ประเทศจีนจัดงานเลี้ยงรับรองฉลองวันชาติจีน

คืนวันที่ 30 กันยายน สำนักนายกรัฐมนตรีประเทศจีนจัดงานเลี้ยงรับรองที่ศาลาประชาชนจีน เพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.1949 ซึ่งถือเป็นวันชาติประชาชนจีนครบรอบ 69 ปีในปีนี้ ในขณะที่ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งนำโดยสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่ของพรรคจีนได้เดินเข้าสู่ที่จัดงานมีเสียงปรบมือดังกึกก้องไปทั่ว สำนักข่าว ซินหัวได้รายงานคำปราศรัยของหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมตรีในงานเลี้ยงรับรอง

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ได้กล่าวในนามของศูนย์กลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและสำนักนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ขออวยพรต่อประชาชน ชนชาติต่างๆ ทั่วประเทศ ในวันจัดงานนี้ ขอไต่ถามความทุกข์สุขอย่างสนิทชิดเชื้อต่อเพื่อนร่วมชาติในฮ่องกงในมาเก๊าในไต้หวัน ตลอดจนเพื่อนร่วมชาติชาวจีนโพ้นทะเล ขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อบุคคลนานาชาติที่ได้เอาใจใส่และสนับสนุนภารกิจในการสร้างสรรค์พัฒนาและการปฏิรูปเปิดกว้างของประเทศจีน

หลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า กระบวนการคืบหน้าทางประวัติศาสตร์อลังการของประเทศจีนใหม่เป็นกระบวนประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ที่ประชาชนชนชาติต่างๆ ทั่วประเทศได้สมานสามัคคีมุมานะต่อสู้ ประเทศได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้ยกระดับสูงขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อนภายใต้การนำพาของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน

ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมาภายใต้การนำอันแข็งแกร่งของศูนย์กลางพรรคที่มีสหายสี จิ้นผิง เป็นแกนกลาง เราได้ปฏิบัติตามจิตวิญญาณของการประชุมพรรคสมัยที่ 19 และจัดการวางกำลังในโครงการต่างๆ ได้รับมืออย่างมั่นคงกับความท้าทายใหม่ซึ่งนำมาโดยความเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมทั้งภายในประเทศและทางสากล รวมศูนย์กำลังทำงานของประเทศจีนเองให้ดี

Advertisement

เพิ่มความแข็งแกร่งในการพัฒนาพลวัตที่เกิดจากภายใน ใช้มาตรการหลากหลายไปพร้อมกันเพื่อแปรสลายความเสี่ยงที่แฝงเร้น จรรโลงไว้ซึ่งการดำเนินการทางเศรษฐกิจให้อยู่ในแดนสมเหตุสมผล ลงลึกการปฏิรูปโครงการต่างๆ โดยมีความคืบหน้าใหม่

การยกระดับโครงสร้างอุตสาหกรรมมีแนวโน้มที่ดี การเปิดกว้างต่อภายนอกอย่างเป็นฝ่ายกระทำได้ก้าวไปอีกก้าวใหญ่ ความสัมพันธ์กับต่างประเทศและความร่วมมือกับนานาประเทศได้เบิกสถานการณ์ใหม่ ความเป็นอยู่และสวัสดิการของประชาชนได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น สังคมโดยรวมมีความปลอดภัย
และมีเสถียรภาพ

การพัฒนาภารกิจการสร้างสรรค์ลัทธิสังคมนิยมให้ทันสมัยได้ปรากฏบรรยากาศใหม่

Advertisement

หลี่ เค่อเฉียง ได้ระบุว่า ปีนี้เป็นปีที่การปฏิรูปเปิดกว้างครบรอบ 40 ปี การปฏิรูปเป็นพลวัตมูลฐานที่ผลักดันให้ประเทศจีนได้พัฒนา การพัฒนาเป็นรากฐานและเป็นปมเงื่อนในการแก้ปัญหาทั้งปวงของประเทศจีน การผันผวนของมรสุมใดๆ ไม่อาจสั่นคลอนการตัดสินใจอันเด็ดเดี่ยวในการขับเคลื่อนการปฏิรูปเปิดกว้างของเรา จะต้องยึดถือความคิดลัทธิสังคมนิยมที่เป็นเอกลักษณ์ประเทศจีนในยุคสมัยใหม่ของสี จิ้นผิง เป็นสิ่งชี้นำ จะต้องยึดหลักระยะต้นของลัทธิสังคมนิยมและประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดอันเป็นสถานภาพของรัฐซึ่งเป็นสิ่งพื้นฐานนี้ ยืนหยัดลงลึกในการปฏิรูปอย่างรอบด้าน

ก้าวไปอีกก้าวหนึ่งเพื่อปลดปล่อยและพัฒนาพลังการผลิตของสังคม ลงลึกปฏิรูป “การปล่อย (อำนาจ) การบริหารจัดการและการบริการ” ทำให้การบริหารของรัฐบาลกะทัดรัดลดภาษี

และลดค่าใช้จ่ายเป็นการใหญ่ คุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินอย่างเคร่งครัด สร้างสิ่งแวดล้อมการประกอบการธุรกิจแบบการตลาดแบบนิติธรรมและแบบสากลให้แก่วิสาหกิจในระบอบกรรมสิทธิ์ประเภทต่างๆ

ยืนหยัดยุทธศาสตร์ที่ให้ดำเนินนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนา ขยายบทบาทความเอาการเอางานในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ของนักธุรกิจและบุคลากรทางเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น กระตุ้นพลังสร้างสรรค์ที่ไร้จำกัดที่แฝงอยู่ในหมู่มวลประชาชนให้มากยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้พัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพระดับสูงท่ามกลางการเร่งรัดเปลี่ยนจากพลังงานขับเคลื่อนแบบเก่าเป็นแบบใหม่ จะต้องจรรโลงไว้ซึ่งระบบพหุภาคีนิยมที่ยึดถือกฎกติกาเป็นหลักอย่างเด็ดเดี่ยว ผลักดันให้มีการเปิดกว้างต่อต่างประเทศในระดับสูงยิ่งขึ้นอย่างเอาการเอางาน

รักษาผลประโยชน์ในการพัฒนาของตน แชร์โอกาสในการพัฒนาและดอกผลในการพัฒนากับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่งเสริม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่เป็นความร่วมมือทางสากล ทำให้อำนวยประโยชน์แก่กันและกันและการชนะด้วยกันให้ปรากฏเป็นจริง จะต้องยึดมั่นในความคิดการพัฒนาที่ถือประชาชนเป็นที่ตั้ง

สำหรับความหวังความรอคอยและความห่วงใยของมวลชนนั้นจะต้องใช้มาตรการที่จริงจังไปตอบสนองอย่างเอาการเอางาน สำหรับจุดเจ็บปวดและจุดยากลำบากของความเป็นอยู่ของประชาชนนั้น จะต้องพยายามแก้ด้วยทุกวิถีทาง ในด้านการสลัดพ้นจากความยากจน การมีงานทำ การศึกษา การรักษาพยาบาลและการบำเหน็จบำนาญนั้นจะต้องทุ่มงบให้มากยิ่งขึ้นและการจัดการให้ต้องมีความดีเยี่ยมยิ่งขึ้น

การบริหารจัดการทางสังคมจะต้องทำให้สมบูรณ์ ส่งเสริมความยุติธรรมและความเป็นธรรมทางสังคม ทำให้มวลประชาชนมีความรู้สึกได้ มีความรู้สึกสุข มีความรู้สึกปลอดภัยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

หลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า เราจะดำเนินเข็มมุ่ง “หนึ่งประเทศสองระบอบ-คนฮ่องกงบริหารจัดการฮ่องกง-คนมาเก๊าบริหารจัดการมาเก๊า” โดยการปกครองตนเองในระดับสูงอย่างรอบด้านและแม่นยำต่อไป โดยจัดการเรื่องราวต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญของรัฐและตามกฎหมายพื้นฐานของแต่ละที่อย่างเคร่งครัด สนับสนุนให้ฮ่องกงและมาเก๊าหลอมเข้าสู่มหาสถานการณ์แห่งการพัฒนาของรัฐ โดยถือการสร้างมหาเขตอ่าวระหว่างกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า

เป็นโอกาสลงลึกในการแลกเปลี่ยนและการร่วมมือระหว่างดินแดนด้านในกับเขตฮ่องกงและมาเก๊า

ส่งเสริมให้ฮ่องกงและมาเก๊าร่วมพัฒนากับมาตุภูมิให้เจริญรุ่งเรือง ดำเนินเข็มมุ่งที่ทำงานต่อไต้หวันต่อไป โดยยืนหยัดในหลักการประเทศจีนเดียว ยึดมั่นใน “ความรับรู้ร่วมกัน 2 กันยา” จรรโลงไว้ซึ่งอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของรัฐอย่างเด็ดเดี่ยว จะยอมให้มีเจตนารมณ์และพฤติกรรมใดๆ ที่หมายจะแยก “ไต้หวันเป็นอิสระ” ไม่ได้เป็นอันขาด

ท่ามกลางการขยายการแลกเปลี่ยนและการร่วมมือทางเศรษฐกิจและทางวัฒนธรรมนั้นจะสนองตลาดที่กว้างขวางยิ่งขึ้นและโอกาสในการพัฒนาที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นให้แก่เพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวันและวิสาหกิจชาวไต้หวัน

ราจะเดินไปในหนทางการพัฒนาด้วยสันติวิธีอย่างเด็ดเดี่ยวไม่โลเล จรรโลงไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเป็นแก่นของรัฐอย่างเด็ดเดี่ยว ยินดีหารือกับประชาคมโลกเพื่อทำให้ระบบบริหารจัดการโลกใบนี้ให้สมบูรณ์แบบ ขยายจุดร่วมผลประโยชน์กับประเทศต่างๆ และขับเคลื่อนองคาพยพร่วมชะตามนุษยชาติ
หลี่ เค่อเฉียง กล่าวในตอนท้ายว่า ภารกิจอันยิ่งใหญ่ต้องการให้ประชาชนจีนทั้งหลายร่วมมุมานะต่อสู้และขจัดอุปสรรคนานัปการ ขอให้เราสมานสามัคคีอยู่รอบๆ ศูนย์กลางพรรคที่มีสหายสี จิ้นผิง เป็นแกนกลาง ชูธงอันยิ่งใหญ่แห่งลัทธิสังคมนิยมที่เป็นเอกลักษณ์ประเทศจีนให้สูงเด่น เท้าเหยียบพื้นจริงๆ บุกเบิกและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มานะพยายามไม่หยุดยั้ง

เพื่อบรรลุเป้าหมายในการต่อสู้แห่ง “สองศตวรรษ” เพื่อสร้างประเทศอันทันสมัยแห่งลัทธิสังคมนิยมที่ร่ำรวยเข้มแข็งเป็นประชาธิปไตยมีอารยธรรมสมานฉันท์และสวยสดงดงาม ทำให้ฝันของประเทศจีนในการฟื้นฟูความรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีนให้เป็นจริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image