กระทรวงการต่างประเทศจีน : อเมริกามิใช่เป็นเจ้าของธุรกิจ WTO : โดย ทิวสน

เมื่อเร็วๆ นี้ คนของทำเนียบขาวสหรัฐคุยเขื่องว่าจะขับประเทศจีนออกจาก WTO เกิ๋งส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในที่ประชุมสื่อมวลชน
เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน โดยผู้สื่อข่าวได้ตั้งคำถามว่า ตามรายงานข่าวแจ้งเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ว่าประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของทำเนียบขาวประเทศสหรัฐอเมริกาได้กล่าวว่า ประเทศจีนในฐานะที่เป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) มี “พฤติกรรมไม่เหมาะสม” โดยจะพิจารณาที่จะ “ขับประเทศจีนออกจาก” WTO หรือไม่นั้น มีการวิเคราะห์ว่าคำพูดของฝ่ายสหรัฐมีความหมายเป็นการบอกใบ้ ฝ่ายจีนมีการประเมินค่าต่อการนี้อย่างไร?

เกิ๋งส่วงตอบว่า องค์การการค้าโลก (WTO) เป็นองค์กรพหุภาคี มิใช่เป็นธุรกิจที่ดำเนินการโดยประเทศเดียว ภาคี WTO มีความเสมอภาคกัน มิใช่สหรัฐพูดเพียงประเทศเดียวแล้วก็ใช้ได้ การที่คนเฉพาะบุคคลของฝ่ายอเมริกาบอกใบ้ว่าจะ “ขับไล่” จีนออกจาก WTO นั้น แม้จะเป็นการแน่นอนว่านี่เป็นการพูดเรื่องฝันของไอ้งั่ง แต่มันก็เป็นการเผยให้เห็นโฉมหน้าของการถืออำนาจเป็นใหญ่และความเป็นเจ้าที่เที่ยวรังแกคน ตลอดจนเผยให้เห็นจิตภาวะที่นับถือแต่อัตตา

ตามสถิติที่ยังไม่ครบถ้วนบ่งบอกว่า ในช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้ถอนตัวออกจากองค์กรระหว่างประเทศตามลำดับ เริ่มต้นด้วยการถอนตัวออกจากองค์การยูเนสโกของสหประชาชาติ คณะกรรมการบริหารสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ พันธมิตรการไปรษณีย์นานาชาติ ถอนตัวออกจากสนธิสัญญาว่าด้วยทรานส์แปซิฟิก สนธิสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศปารีส ข้อตกลงว่าด้วยการอพยพพลเมืองทั่วโลก ข้อตกลงว่าด้วยนิวเคลียร์อิหร่าน อนุสัญญาว่าด้วยการทูตเวียนนา หนังสือข้อตกลงว่าด้วยการบังคับและแก้ไขกรณีพิพาท ฯลฯ

สำหรับพฤติกรรมของสหรัฐอเมริกาที่เที่ยว “ถอนตัวออกจากหมู่” และเที่ยว “ทำลายสนธิสัญญาและข้อตกลง” โดยการชูธง “อเมริกามาก่อน” นั้น สังคมโลกย่อมมีคำวินิจฉัยที่ชัดเจนของตนเองและมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการกระทำของอเมริกาที่ปฏิบัติต่อองค์กรพหุภาคีและสนธิสัญญาพหุภาคีโดยเห็นว่า “ชอบก็ใช้ ไม่ชอบก็ละทิ้ง”

Advertisement

เกิ๋งส่วงกล่าวว่า ถ้าจำไม่ผิด เมื่อไม่นานมานี้นี่เอง สหรัฐยังได้ข่มขู่ว่าจะถอนตัวออกจากองค์การการค้าโลก แต่บัดนี้ก็ได้ชูธงที่จะปฏิรูป WTO บอกใบ้ว่าจะ “ขับไล่” ประเทศจีนออกจาก WTO ช่างเหลวไหลเสียนี่กระไร ในหมู่ภาคีองค์การการค้าโลกหากมีความเห็นต่างอย่างไร ย่อมแก้ไขได้โดยการเจรจาหารือกันโดยสิ้นเชิง เอะอะอะไรก็ผุดความคิดออกมาว่าจะ “ขับไล่” คนอื่นนั้นอันตรายอย่างยิ่ง

ประเทศจีนเป็นประเทศค้าขายสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นองค์กรเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลกอันดับสอง แม้กระทั่งประเทศจีนนั้นสหรัฐอเมริกายังบังอาจป่าวร้องว่าจะขับไล่ออกจากองค์การการค้าโลก (WTO) แล้วประเทศอื่นล่ะ? ประเทศถัดไปจะได้แก่ใคร?

นับตั้งแต่ประเทศจีนเข้าเป็นภาคีขององค์การการค้าโลกก็ได้ปฏิบัติตามคำมั่นและกฎกติกามาโดยตลอดอย่างเอาการเอางาน เมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ WTO ได้ทำการพิจารณาต่อนโยบายการค้าของประเทศจีนเป็นครั้งที่ 7 ฝ่ายต่างๆ ซึ่งรวมทั้งผู้อำนวยการของ WTO โดยทั่วไปได้ให้คำประเมินค่าที่เป็นบวกว่าประเทศจีนได้ให้การสนับสนุนและสร้างคุณูปการต่อระบบการค้าพหุภาคี ได้ชื่นชมในระดับสูงว่าประเทศจีนนับวันมีบทบาทมากยิ่งขึ้นใน WTO

ฝ่ายประเทศจีนอุทิศตนให้แก่การสร้างเศรษฐกิจโลกแบบเปิด สนับสนุนระบบพหุภาคีโดยถือ WTO เป็นแก่นแกนอย่างเด็ดเดี่ยว ยินดีร่วมกับฝ่ายต่างๆ ส่งเสริมให้ WTO ก้าวตามกาลสมัยและดำเนินการปฏิรูปบนรากฐานแห่งการยืนหยัดค่านิยมที่เป็นแก่นแกนและยึดมั่นในหลักการพื้นฐานของ WTO ในขณะเดียวกัน ฝ่ายประเทศจีนพิทักษ์ลัทธิพหุภาคีนิยมและปกปักรักษาระเบียบทางสากลบนรากฐานของกฎกติกาอย่างเด็ดเดี่ยว ยินดีร่วมกับสังคมโลกขับเคลื่อนการสร้างความสัมพันธ์ทางสากลแบบใหม่ที่เคารพซึ่งกันและกัน มีความยุติธรรมและความเป็นธรรมและร่วมมือกันชนะด้วยกันตลอดจนสร้างองคาพยพร่วมชะตาแห่งมนุษยชาติ

ผู้ถอดความเห็นว่า สหรัฐมีแนวคิดแบบนี้ จะ make America never great again มีแต่ทำให้สหรัฐอยู่ในยามอัสดงเท่านั้น
ทิวสน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image