24 ก.พ.‘เขย่าหัวใจ’ โดย โกนจา

ประเทศไทยในปี 2562 น่าจะเป็นปีทองของการเมือง โดยเฉพาะบรรดานักเลือกตั้ง เพราะน่าจะเป็นโอกาสปลดโซ่ตรวนออกจากระบบทหารและข้าราชการประจำ

การเมืองน่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ภายหลังการเลือกตั้งที่คนไทยห่างหายมานานกว่า 5-6 ปี บทสรุปและคำตอบหนีไม่พ้นนักการเมืองจะสามารถทบทวนบทเรียนจากอดีตที่ขัดแย้งกันจนไร้ทางออก เปิดช่องให้คนบางกลุ่มกวักมือเรียกทหารเข้ามาแทรก

วันนี้ความขัดแย้งไม่ได้มีแค่ 2 ฝ่าย หรือ 2 ขั้ว แต่มีขั้วที่ 3 คือทหารที่พร้อมจะฉกฉวยสานต่ออำนาจอีกครั้ง

หากถามนักการเมืองต่างก็คาดเดาหรือประเมินไม่ออกจริงๆ ว่าผลการเลือกตั้ง 24 ก.พ. จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร ถามว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรีก็ยังไม่มีใครกล้าฟันธง เพราะไม่รู้ผลการเลือกตั้งจะไปทางไหน เพราะไม่รู้จริงๆ ว่าวันนี้ประชาชนคิดอย่างไร

Advertisement

เมื่อใช้หลักวิทยาศาสตร์หาคำตอบไม่ได้ ขออนุญาตยกคำทำนายของ “พี่ฟอง” ฟองสนาน จามรจันทร์ ที่หลังเกษียณอายุราชการก็พลิกบทไปเป็นโหรสมัครเล่น อย่าลืมว่า “พี่ฟอง” คลุกคลีในแวดวงการเมืองมานาน นักข่าวรุ่นเก่าๆ ต่างเห็นพี่ฟองเดินเข้าออกทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา ในฐานะนักข่าวการเมืองผู้คร่ำหวอดคนหนึ่ง จึงมีแหล่งข่าวเป็นนักการเมืองมากมาย ดังนั้น คำทำนายนอกจากใช้ศาสตร์แห่งโหรที่ร่ำเรียนมา ส่วนหนึ่งน่าจะใช้ประสบการณ์การทำข่าวการเมืองมาเกือบทั้งชีวิตเป็นคัมภีร์อ้างอิงอีกด้านหนึ่ง

ขออนุญาตสรุปคำทำนายของพี่ฟองเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายๆ ขอละจากลัคนา ราศี และดวงดาวที่กล่าวอ้าง เพื่อให้เข้าใจในแบบภาษาการเมือง

พี่ฟองทำนายว่าในปี 2562 ตลอดทั้งปีสิ่งที่จะทยอยเกิดมีทั้งด้านดีและร้าย ทั้งในการเมือง บุคคลสำคัญทางการเมือง พรรคการเมือง องคาพยพทางด้านการเมืองยังอยู่ในระยะเปลี่ยนแปลงใหญ่ต่อไป ผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นคาดจะไม่เหลือเค้าโครงเดิมอยู่เลย ล็อกถล่มได้ทุกเมื่อเกินความคิดหมาย

Advertisement

การเลือกตั้งเป็นจริงเป็นจังมากที่สุด ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.2562 ถึงวันที่ 30 ต.ค.2562 ปัจจัยที่ทำให้ผลการเลือกตั้งเป็นไปอย่างผิดคาด มีทั้งอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย และขอให้จับตาอิทธิพลตัวแทนของประชานิยมและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีผลไม่มากก็น้อย ทำให้ผลของการเลือกตั้งตำแหน่งสำคัญ อาทิ นายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภาจะเป็นคนเก่า คนที่เคยเป็นมาแล้วมากกว่าเป็นคนใหม่ถอดด้าม

สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือการผุดขึ้น เกิดขึ้นของแนวความคิดแปลกใหม่ ขัดแย้งกับบรรทัดฐานเดิมของสังคมส่วนใหญ่ ขอให้ระวังการต่อสู้กันทางความคิดในเรื่องสำคัญ ที่เริ่มต่อสู้ล่อกันในสื่อโซเชียลมีเดีย เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต คือ ขบวนการแบ่งแยกดินแดนภาคใต้ ลัทธิคอมมิวนิสต์ ความวุ่นวายและทะเลาะกันยังมีอยู่ เริ่มเห็นวี่แววแล้ว เช่น ประชาธิปไตยไม่เป็นประชาธิปไตย ตอนนี้กำลังเริ่มขายความคิดที่จะหาเรื่องทะเลาะกันอีกแล้ว รวมถึงประเด็นทุนใหญ่ ยึดประเทศ ผู้ที่จะเข้ามามีอำนาจไม่ว่าท่านจะเป็นใคร ต้องบริหารประเด็นทางสังคมที่จะแตกแยกกันให้ดี

ส่วนกรรมเก่าของคนที่ก่อกรรมทำเข็ญกับประเทศยังคงแรงจัด โดยเฉพาะการรื้อฟื้นคดีต่างๆ ทางการเมืองที่ถูกแช่แข็งเอาไว้จะกลับมาฮือฮา ตลอดทั้งปีจะได้เห็นการออกอาวุธของฝ่ายกฎหมายเพื่อจัดการกับความชั่วร้ายในบ้านเมืองเป็นระยะๆ ชนิดผลัดกันรุก ผลัดกันรับ ฝ่ายชั่วร้ายรุกกลับ ฝ่ายคนดีก็มีจังหวะถอย แล้วฝ่ายคนดีก็รุกกลับ ฝ่ายคนร้ายก็ถอยกรูด

ดวงเมืองปี 2562 ขอให้ดูการเปลี่ยนแปลงของโลกที่จะเหมือนดวงการเมืองของประเทศไทย ทั้งพรรคการเมือง นักการเมือง องคาพยพทุกอย่างของการเมืองจะเปลี่ยนไปหมดชนิดเขย่าหัวใจมาก เป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น

ดวงเมืองการเลือกตั้งครั้งนี้จะเลือกใครดี พี่ฟองบอกว่า ทุกฝ่ายพอกัน ควรเลือกคนที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุด ประเทศต้องไปได้ ไม่ติดอยู่ในวังวนขัดแย้ง อย่ามัวทะเลาะกัน

สุดท้ายแล้วการเลือกตั้ง 24 ก.พ. คำตอบอยู่ที่คนไทยจะออกมากำหนดชะตากรรมหรือปล่อยให้เป็นไปตามลิขิตฟ้า…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image