(การ)เมืองในฝุ่น : โดย วรศักดิ์ ประยูรศุข

ท่ามกลางฝุ่นที่คลุมไปทั่วเมือง แวดวงกำลังจับตาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จะตอบรับให้พรรคพลังประชารัฐ นำชื่อไปใส่บัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่

หลังจากที่ 4 รมต. ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อมาทำงานรณรงค์เลือกตั้งให้กับพรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มตัวไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ในรัฐบาล คสช.มาเกือบ 5 ปีแล้ว มีการสื่อสารกับประชาชนในเรื่องต่างๆ ตลอดเวลา ลงพื้นที่พบปะประชาชนบ่อยๆ ขณะที่มีพรรคการเมืองหลายพรรคกล่าวทำนองว่า อยากสนับสนุนบิ๊กตู่ให้ทำงานต่อไป

ดังนั้น ถ้าบิ๊กตู่จะ “ไปต่อ” ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก และก็สอดคล้องกับการตระเตรียมต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาเป็นขั้นเป็นตอนก่อนหน้านี้

Advertisement

แม้ว่ามีเสียงเตือนให้ถอยดีกว่า เพราะหนทางข้างหน้ามีหุบเหวเปลวไฟ ไม่สะดวกสบายเหมือนนายกฯ ในอีกระบบหนึ่ง

ถ้านายกฯบิ๊กตู่ตอบรับโอเคกับพรรคพลังประชารัฐ ขั้นตอนจากนั้น พรรคพลังประชารัฐ จะต้องเอาชื่อบิ๊กตู่ไปยื่นเป็น 1 ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ต่อ กกต. ในระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ. นี้

ก็เท่ากับลงสนามไปร่วมชะตากรรมกับพรรคพลังประชารัฐ โรมรันเลือกตั้งอย่างเต็มตัว หลังจากวอร์มอัพ ยืดเส้นยืดสายอยู่ข้างสนามมาพักใหญ่ (มาก) และชีวิตคงจะเปลี่ยนไปอีกมาก

Advertisement

สำหรับประชาชน ก็เท่ากับจะมี “ตัวเลือก” มากขึ้น นอกเหนือจากรายชื่อนักการเมืองซึ่งเป็นที่รู้จักมากบ้างน้อยบ้างจากพรรคการเมืองต่างๆ

ลองไล่ชื่อก็ได้ พรรคเพื่อไทย มี เจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, ปชป. มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นอกจากนี้ ก็มีชื่อของ เสี่ยหนู-นายอนุทิน ชาญวีรกูล, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ พรรคชาติพัฒนา, น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา พรรคชาติไทยพัฒนา, นายจาตุรนต์ ฉายแสง พรรคไทยรักษาชาติ ฯลฯ

บรรดาคนดังตามรายชื่อที่เอ่ยถึง ตอนนี้ เดินสายหาเสียง ขึ้นเวทีจังหวัดต่างๆ เพื่อแนะนำตนเอง และผู้สมัครของพรรคต่อประชาชน เพื่อดึงคะแนนเข้าพรรคให้มากที่สุด รวมถึงร่วมกิจกรรมต่างๆ ของพรรค

ที่น่าสนใจก็คือ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์รับเชิญเข้าในบัญชีนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์จะวางตัวอย่างไร นอกเหนือจากทำหน้าที่เป็นนายกฯ ในช่วงเลือกตั้ง

จะลงมาร่วมกิจกรรมพรรค ร่วมเดินสายหาเสียงกับพรรคหรือไม่

สถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าลงมาเล่นการเมืองในช่องทางนี้ จะแตกต่างจากบรรดาแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอื่นๆ

เพราะลงสมัคร ส.ส.หรือมีชื่อเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดว่า บรรดาผู้มีตำแหน่งในแม่น้ำ 5 สาย หากจะลงสมัคร ส.ส. ต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วันหลังจากรัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับใช้

การเมืองกำลังขยับทีละสเต็ป ไปสู่คูหาเลือกตั้ง ที่ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ

เป็นทั้งการวัดผลของ 5 ปีที่ผ่านมา และขอ “ไฟเขียว” สำหรับ 4 ปี ข้างหน้า

ภายใต้กฎกติกาแปลกใหม่ที่ดีไซน์มาอย่างพิถีพิถัน

จะเป็นตัวช่วยหรืออุปสรรค อีก 50 กว่าวันน่าจะพอเห็นกัน

วรศักดิ์ ประยูรศุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image