บทนำ : หลังเลือกตั้ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค เพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “หยุดการสร้างเงื่อนไข ฝืนกระแสความต้องการของประชาชน” มีสาระบางตอนว่า หลังการเลือกตั้ง แทนที่จะทำให้ประเทศเข้าสู่ประชาธิปไตย ด้วยความสันติ โปร่งใส และความหวังที่ประเทศจะก้าวไปข้างหน้า พี่น้องประชาชนจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ปัญหาหลายๆ ด้านจะได้รับการแก้ไข กลับกลายเป็นยิ่งรู้สึกหมดหวังและคลางแคลงสงสัยต่อกระบวนการจัดการเลือกตั้ง สังคมมีคำถามมากมายถึงการจัดการ ความโปร่งใส จนเกิดเป็นประเด็นว่ากระบวนการ     ดังกล่าวจะมีส่วนสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล คสช.หรือไม่

เลขาธิการเพื่อไทยยังชี้ว่า เกิดขบวนการเคลื่อนไหวที่พยายามจัดการกับบุคคลและพรรคการเมืองที่มีความเห็นต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการดำเนินการกับแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากเป็นอันดับ 3 จากการเลือกตั้ง มีการสร้างวาทกรรม ป้ายสี ปองร้าย การกล่าวหาทางคดี ปลุกกระแสสังคมเพื่อสร้างความเกลียดชังอย่างไร้ข้อเท็จจริงเป็นเสมือนภาพซ้อนจากอดีต ที่ใช้การสร้างอคติก่อความขัดแย้งรุนแรงทางการเมือง ซึ่งจะก่อผลกระทบบานปลายต่อประเทศและประชาชนอีกยาวนาน

อีกตอนหนึ่ง นายภูมิธรรมกล่าวว่า การเลือกตั้ง ควรเป็นกลไกที่คืนความเชื่อมั่นให้กับประเทศ นำประเทศสู่ความสงบสันติ ปลดล็อกความกลัวจากอำนาจ คสช. และเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงสิทธิ เสียงอย่างมีศักดิ์ศรี มีอิสระ สร้างบรรยากาศการยอมรับและอยู่ร่วมกันด้วยความรู้คิดทางปัญญา รัฐบาลและกลไกของรัฐต้องสร้างการนำที่มีวุฒิภาวะ ไม่ใช่เป็นกลไกกระพือความขัดแย้งดังที่เป็นอยู่

ถือเป็นข้อสังเกตที่สะท้อนความจริงของการเมืองไทยในขณะนี้ และเชื่อว่าผู้มีใจเป็นธรรมจำนวนมาก เห็นพ้องกับข้อสังเกตจากเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และตั้งความหวังว่าทุกฝ่ายจะพิจารณาและรับรู้ความต้องการของประชาชน ที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง แล้วใช้ความต้องการของประชาชน เป็นแนวทางในการกลับสู่สภาพปกติ โดยควรมีรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ที่ยึดโยงกับผลการเลือกตั้งเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประชาชนโดยเร็ว ที่สำคัญ ต้องคืนสิทธิเสรีภาพให้ประชาชน สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจการบ้านเมืองได้ในขอบเขต และยุติการสร้างความเกลียดชัง เพียงเพื่อจะเอาชนะทางการเมือง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image