เดินหน้าชน : รุก‘ซีแอลเอ็มวี’

เศรษฐกิจกลุ่มประเทศ “ซีแอลเอ็มวี” (กัมพูชา-ลาว-เมียนมา-เวียดนาม) มีอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เฉลี่ย 6-7% เป็นที่สนใจของนักลงทุนทั่วโลก

ด้วยเพราะยังมีทรัพยากรที่สมบูรณ์ ค่าแรงต่ำ และสินค้าส่วนใหญ่ที่ผลิตยังได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ในการส่งออกไปประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ

โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ถือว่าเป็นดาวเด่นในกลุ่ม “ซีแอลเอ็มวี” เมื่อปีที่ผ่านมาจีดีพีสูงถึง 7.38% สูงสุดในรอบ 10 ปี ทำให้นักลงทุนจากชาติต่างๆ แห่เข้าไปลงทุนในเวียดนามกันจำนวนมาก รวมถึงภาคเอกชนไทยด้วย

หนึ่งในบริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในเวียดนามคือ “พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)” หรือ “จีซี” ผู้นำในธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์

Advertisement

ทั้งนี้ เพราะตลาดเม็ดพลาสติกในเวียดนามยังมีศักยภาพการเติบโตที่สูงมาก เนื่องจากรัฐบาลเวียดนามสนับสนุน-ส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่โตอย่างต่อเนื่อง

ทำให้มีความต้องการใช้เม็ดพลาสติกมากขึ้น เพื่อนำไปผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองการก่อสร้างต่างๆ รวมทั้งสินค้าที่อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน

คาดว่าปี 2562 เวียดนามจะมีความต้องการเม็ดพลาสติกเกือบ 5 ล้านตันต่อปี และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง 6-7% ต่อปี โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่ขยายตัวอย่างมาก

Advertisement

เมื่อกลางปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัท จีซี มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ “จีซีเอ็ม” ที่ดำเนินการด้านการตลาดและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์ทั้งในและต่างประเทศกว่า 100 ประเทศทั่วโลกให้กับ “จีซี” เปิดบริษัท จีซี มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่นส์ เวียดนาม จำกัด เพื่อขยายตลาดรองรับความต้องการเม็ดพลาสติกที่เพิ่มขึ้นในเวียดนาม

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เวียดนามจัดงานแสดงผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ในงาน “Propak Vietnam 2019” ที่นครโฮจิมินห์ ทาง “จีซี” และ “จีซีเอ็ม เวียดนาม” ซึ่งเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรายใหญ่เพียงรายเดียวที่เข้าร่วมงานระดับโลกนี้ เพื่อขยายตลาดของ “จีซี” ในกลุ่ม “ซีแอลเอ็มวี”

โดยยึดคอนเซ็ปต์ 3S คือ 1.Superior Performance หรือผลิตภัณฑ์จากพลาสติกคุณภาพสูง ที่เน้นขยายตลาดในเวียดนาม

2.Sustainability หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม อาทิ PLA PBS รวมทั้ง Bio Compound ที่มีคุณสมบัติย่อยสลายตามธรรมชาติ และ 3.Solution & Design ที่เป็นการพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับพันธมิตรของ GC เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

เป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีคุณภาพสินค้า และให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสร้างความตระหนักในเลือกใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย “จีซี” บอกว่า ในฐานะผู้นำในธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ มีทิศทางขยายการลงทุนธุรกิจปิโตรเคมีทั้งในและต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดยุคใหม่

หนึ่งในนั้นคือการเน้นการขยายตลาดในกลุ่มประเทศ “ซีแอลเอ็มวี” เพื่อสนับสนุนการพัฒนาตลาดผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติก รองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของตลาด

นับเป็นอีกบริษัทชั้นนำของไทยที่เข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่ม “ซีแอลเอ็มวี” ที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

เป็นอีกทางหนึ่งในการยกระดับการพัฒนาประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะเติบโตไปด้วยกัน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน และสงครามการค้าของมหาอำนาจ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image