บทนำมติชน : สปิริตการเมือง

พรรคพลังประชารัฐมั่นใจว่าจะรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ และเสียงสนับสนุนจากวุฒิสภา มาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีได้แน่นอน โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์เร็วๆ นี้ว่า เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลไม่ต้องเป็นห่วงและกังวล ดูสถานการณ์ล่าสุดแล้วเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน แม้ช่วงนี้มีข่าวหลายกระแสเผยแพร่ออกไป เช่น เรื่องข้อเสนอการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้รับรอง ส.ส. และยังต้องเลือกตั้งในบางเขตอีก เพราะมีเรื่องร้องเรียน กกต.อยู่พอสมควร วันรับรอง ส.ส.ที่ กกต.ประกาศไว้คือ 9 พฤษภาคม เท่ากับยังเหลือเวลาอีกประมาณ 20 วัน และยังมีขั้นตอนตามกฎหมายในการตั้งรัฐบาล ดังนั้น อย่าไปสนใจและกังวล

ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า การจับขั้วทางการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล หลังวันที่ 9 พฤษภาคม จะดำเนินการได้อย่างเป็นทางการ พรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างแน่นอน และ พล.อ.ประยุทธ์จะได้รับการสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย ขณะที่พรรคเพื่อไทยนั้นก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หากได้เสียง ส.ส.และ ส.ว.ครึ่งหนึ่งของรัฐสภา หรือ 375 เสียงขึ้นไป ซึ่งในความเป็นจริงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ฉะนั้น ยอมรับความจริงได้แล้ว และไม่ต้องโทษกติกา เพราะการเลือกตั้งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนเข้าสู่สนามการเลือกตั้งภายใต้กติกาตามรัฐธรรมนูญอย่างเท่าเทียมกัน

ความจริงที่ต้องยอมรับกันก็คือ กฎกติกาในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ และผลการเลือกตั้งก็เป็นไปตามที่ออกแบบไว้ ดังนั้น แม้เห็นชัดว่า ตามกฎกติกา พรรคไหนได้เปรียบ มีโอกาสรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลมากกว่า แต่พรรคการเมืองควรเล่นตามกติกาและประเพณีการปกครองประชาธิปไตยและแสดงมารยาท ด้วยการให้พรรคอันดับ 1 ในสภา ได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน เมื่อพรรคอันดับ 1 จัดตั้งไม่ได้แล้ว จึงเป็นโอกาสของพรรคลำดับถัดไป ทั้งนี้ เพื่อแสดงสปิริตและความเคารพต่อเสียงของประชาชนจำนวนมากที่เลือกเข้ามา และร่วมกันจรรโลงการเมืองให้เป็นไปตามแบบแผนการเมืองระบบรัฐสภา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image