สถานีคิดเลขที่ 12 : สงครามเริ่มแล้ว : โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

สงครามการค้าระหว่างชาติมหาอำนาจโลก อเมริกา VS จีน ที่ตั้งเค้ามานานและไม่มีใครอยากให้เกิด เพราะจะเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ก็เกิดขึ้นแล้ว

สหรัฐขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนที่มีมูลค่า 2 แสนดอลลาร์ จาก 10% เป็น 25% ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ส่วนจีนขึ้นภาษีสินค้าจากสหรัฐที่มีมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ จากอัตราเดิมจะเพิ่มขึ้น 5-25% ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.

ระหว่างการสู้รบนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ แกขยันทวีตทุกวัน ว่าสหรัฐจะชนะศึกแน่นอน ชาวอเมริกันจะรวยขึ้นแน่ๆ เพราะมีรายได้จากการเก็บภาษีสินค้าจากจีนมากขึ้น รวยถึงขั้นจะเอาเงินไปช่วยประเทศยากจนอื่นๆ ได้ด้วย

ไม่เท่านั้นยังเย้ยหยันด้วยว่า จีนเอาเปรียบสหรัฐมานานหลายปีเกินไปแล้ว และประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อนๆ ก็ไม่มีใครทำอะไร คราวนี้ถึงเวลาที่ตนเข้ามาจัดการแล้ว ต่อไปจะไม่มีใครไปทำธุรกิจกับจีนอีก จีนจะแย่มาก แต่สหรัฐอเมริกาจะดีมาก และถ้าจีนยิ่งตอบโต้ ก็จะยิ่งเดือดร้อนหนัก !!

Advertisement

น่าสังเกตว่า ตั้งแต่เปิดศึกมานี้ มีแต่ลุงทรัมป์พูดสลับทวีตไม่ขาดปาก แต่ สี จิ้นผิง ยังเป็นพยัคฆ์ซุ่มมังกรซ่อน ไม่ออกข่าวซักแอะ ดูท่าแล้วจะโผล่บนเวทีโลกอีกที คือการพบหน้ากับนายทรัมป์บนเวที จี20 ปลายเดือนมิถุนายน

ถึงตอนนั้นการเจรจาการค้าที่เดี้ยงไปต้นเดือนนี้จะฟื้นคืนมาได้หรือไม่ และฝ่ายใดจะบาดเจ็บมากน้อยขนาดไหน เพราะนักเศรษฐศาสตร์ทั้งของสหรัฐและจีนเองก็ยังประเมินไม่ได้ว่าขอบเขตของการสู้รบที่ทั้งสองฝ่ายจะกว้างและยืดเยื้อยาวนานเพียงใด

แลร์รี คัดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาว แสดงความเห็นว่า งานนี้คงต้องบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย และกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดกลับเป็นเกษตรกรอเมริกันผู้ขายถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลีให้กับจีน

Advertisement

ข้อมูลการคาดการณ์นี้เชื่อได้ว่า นายทรัมป์ย่อมรู้อยู่แก่ใจ แต่ผลงานและช่วงเวลาที่ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาจ่อในปีหน้า บีบว่าต้องทำอะไรสักอย่าง เพราะตัวเลขยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก เมื่อปี 2561 เพิ่มสูงขึ้นเป็นกว่า 621,000 ล้านดอลลาร์ สูงมากเป็นประวัติการณ์ ขนาดว่านายทรัมป์ใช้นโยบายอเมริกาต้องมาก่อน ก็ยังต้านทานไม่อยู่

สำหรับไทยแลนด์นั้น ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่า ผลกระทบต่อไทยจะมีทั้งด้านบวกและด้านลบในแต่ละอุตสาหกรรม

เช่น สินค้าไทยที่ส่งไปประกอบในจีนและเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่การผลิตที่ส่งต่อไปยังตลาดสหรัฐจะได้รับผลกระทบ ส่วนสินค้าที่ได้รับประโยชน์จะเป็นกลุ่มที่ส่งไปยังตลาดสหรัฐ เพื่อทดแทนสินค้าจากจีน

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปดูข้อมูลเมื่อปี 2560 ไทยติดกลุ่ม 16 ประเทศที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้า และถูกกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐตรวจสอบสาเหตุมาแล้ว

วันดีคืนดี เกิดอยากจะทำอะไรขึ้นมากับประเทศประชาธิปไตยไม่แข็งแรง ชวนให้หวาดผวาจริงๆ

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image