บทนำ : นายกฯประยุทธ์

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาวันที่ 11 มิถุนายน มีประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ลงมติเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ.2562 เห็นชอบด้วยในการแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา จึงแต่งตั้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 9 มิถุนายน พุทธศักราช 2562 เป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า จะเห็นว่าไม่พูดอะไรมากในเรื่องดังกล่าว เพราะจะพูดได้ก็ต่อเมื่อได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยหลังพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว จะคุยได้ตามกฎหมาย โดยจะหาจุดลงตัวให้ได้ ด้วยการคำนึงถึงผลประโยชน์ชาติและประชาชน ส่วนนโยบายที่ทุกพรรคต่างๆ เสนอขึ้นมานั้นล้วนเป็นประโยชน์ รัฐบาลถือเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นรัฐบาลของคนไทยทั้งประเทศ การนำเอานโยบายต่างๆ มาปรับ ให้สอดคล้องกับงบประมาณ ต้องดูทั้งแผนงานเดิมและแผนงานใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด

เท่ากับว่านับตั้งแต่วันนี้ ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากรัฐสภา ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ แม้จะเคยเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ที่ผ่านมาเป็นแค่นายกฯที่มาจากการยึดอำนาจ ทำให้วิถีการปฏิบัติแตกต่าง ต่อไปนายกฯจะไม่มีอำนาจตาม ม.44 และต้องรับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎร ต้องทำงานร่วมกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเผชิญหน้ากับเสียงเรียกร้องจากคนที่มีความเห็นแตกต่าง โดยไม่สามารถสั่งให้เจ้าหน้าที่ไปควบคุมตัวเข้าค่ายทหารได้อีก แต่ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องนำประเทศให้พัฒนารุ่งเรืองตามภารกิจของนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ควรถือเอาวาระที่ได้เป็นนายกฯอีกครั้ง ปรับปรุงข้อด้อยที่เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งเรื่องกิริยา การพูดจา ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งเรื่องประสิทธิภาพการบริหาร การเล่นพรรคเล่นพวก ความสนใจต่อประชาชนในแต่ละพื้นที่ และอื่นๆ ซึ่งทุกจังหวะก้าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเต็มไปด้วยสีสัน ที่ พล.อ.ประยุทธ์สามารถทำให้เกิดความสวยงามในการบริหาร หรือจะกลายเป็นความเลอะเทอะในการทำงาน พล.อ.ประยุทธ์เท่านั้นคือผู้ที่จะบันดาลให้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวของ พล.อ.ประยุทธ์เอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image