ยาเสพติด…

มนุษยชาติทั่วโลกสิ่งหนึ่งที่ถูกกล่าวขานมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบันก็คือ พฤติกรรมของการเสพยาเสพติดในแต่ละประเภทอย่างยาวนาน การติดยาเสพติดได้ส่งผลทั้งต่อสุขภาพ หน้าที่การงาน ชีวิตครอบครัว ปัญหาของสังคม รวมถึงข้อบัญญัติของศาสนาและกฎหมายของบ้านเมืองที่มีบทบัญญัติของโทษการจองจำและการประหารชีวิตไว้อย่างชัดเจน คำถามหนึ่งก็คือเหตุใดที่คนหรือมนุษย์จึงนิยมเสพยาเสพติดมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน

เร็ววันมานี้ข่าวหรือข้อมูลหนึ่งที่ถูกนำเสนอในสื่อประเภทต่างๆ ทั้งในสังคมไทยเราและสื่อต่างประเทศก็คือการที่ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ผบช.ปส.) ได้กล่าวถึงคดีจับกุม น.ส.พริสซิลลา จิวเมลลี่ หรือปุ๊กกี้ อดีตนักร้องดังจากเวอร์ชั่นที่ The Wynners นำมาร้องเมื่อปี 2517 หรือ 1974 Sha La La La ต้นตำรับเป็นเพลงยูโรพ็อพ ผลงานของ The Walkers วงจากเดนมาร์ก ปุ๊กกี้ได้ร้องเพลงดังกล่าวก่อนวัยยี่สิบปี

การเข้าจับกุมปุ๊กกี้พร้อมแฟนหนุ่มและเพื่อนชาวไต้หวัน เขาได้สารภาพว่าไม่ได้ทำเป็นครั้งแรก ตำรวจและหน่วยสืบสวนพบพฤติการณ์ของผู้ต้องหาที่เข้าข่ายขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ตรวจพบเส้นทางของการเงินช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาพบเงินหมุนเวียนในบัญชีระดับหลักสิบล้าน โดยมีทั้งเงินจากวงการบันเทิงและการค้ายาเสพติด “ปุ๊กกี้เขาได้ยอมรับว่าติดยาจริง พยายามเลิก แต่ไม่สามารถจะเลิกได้ ติดยาเสพติดมากว่า 10 ปี จนทำให้ตัวเองเบลอกระทบชีวิตหลายด้านจนกระทั่งมาถูกจับ…” (มติชนรายวัน 21 มิถุนายน 2562 หน้า 9)

กรณีของปุ๊กกี้ที่พบถึงการติดเสพยาเสพติดและค้ายาเสพติดโดยเขาเป็นผู้ติดต่อกับเครือข่ายชาวไต้หวัน จัดหายาเค ตามออเดอร์หรือการสั่งซื้อ โดยเห็นว่าการค้ายาเสพติดเป็นการหาเงินได้ง่ายและรวดเร็ว ครั้งที่ถูกจับนี้จะได้ส่วนต่างมากกว่า 700,000 บาท โดยมีหลักฐานส่วนหนึ่งในกลุ่มเพื่อนสนิท ตำรวจหรือพนักงานสอบสวนได้มีการยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-30 มิถุนายน โดยคัดค้านการประกันตัว เนื่องด้วยโทษมีอัตราสูงเป็นภัยอันตรายต่อสังคมประเทศชาติ หากได้รับการประกันตัวคาดว่าจะมีการหลบหนี…

Advertisement

การเข้าจับกุมหรือยึดยาเสพติดประเภทต่างๆ ทั้งบุหรี่หลบหนีภาษีอากร บุหรี่ไฟฟ้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุรา เบียร์ ไวน์ต่างประเทศ ยาไอซ์ ยาบ้าและยาเสพติดประเภทต่างๆ ที่ผิดกฎหมายทั้งของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ กรณีดังกล่าวมิใช่กรณีแรกๆ แต่ในข้อเท็จจริงหนึ่งในรอบปีหรือในรอบ 4-5 ทศวรรษที่ผ่านมา กระบวนการผลิต จัดหา การส่งสินค้า หรือการที่หาหนทางหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ของบ้านเมืองมีขั้นตอนที่สลับซับซ้อน ยาเสพติดจำนวนมากได้หลุดรอดจากสายตาและกระบวนการของเจ้าหน้าที่ในเมืองไทยเราไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนมากกรณี ตำรวจประเทศออสเตรเลียตรวจจับยาไอซ์ ผงขาว เฮโรอีนที่มีการขนส่งทางเรือในตู้คอนเทนเนอร์ส่งสินค้าจากเมืองไทยเราโดยบรรจุซ่อนอยู่ในตู้ลำโพงเข้าเมืองเมลเบิร์นดังกล่าวในจำนวนถึง 1.6 ตัน ซึ่งหน่วยสืบสวนของสหรัฐอเมริกาพบว่าเมืองไทยมิใช่เเหล่งผลิตแต่เป็นจุดพักยาและส่งต่อ การจับกุมในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งที่มีมูลค่ากว่า 26,263 ล้านบาท (thairath.co.th)

สมัยที่ผู้เขียนเป็นเด็กรวมถึงท่านผู้อ่านบางท่านอาจจะได้พบเห็นถึงภาพหนึ่งของชีวิตก็คือ ครอบครัวหนึ่งข้างบ้านได้มีการปลูกต้นยาสูบ การเก็บใบยาสูบไปตากแดด การหั่นใบยาสูบเป็นชิ้นเล็กๆ และการมวนยาสูบเป็นมวนๆ เพื่อให้ผู้สูบบุหรี่ได้สูบเป็นภาพคุ้นเคยหนึ่ง มิอาจจะรวมถึงได้พบเห็นถึงผู้ใหญ่ในวัยแรงงานได้นำใบกระท่อมจากห่อที่พกพาออกมารูดใบแล้วใส่เข้าปากเคี้ยวกินแล้วตามด้วยน้ำเปล่า เขาเหล่านั้นต้องไปทำงานโดยใช้แรงงาน อาจจะรวมถึงการได้เห็นผู้ใหญ่บางคนได้ตั้งวงสูบกัญชาด้วยบ้องไม้ไผ่ แล้วมีการคุยกันด้วยความสนุกสนานรื่นเริง

การได้เห็นผู้ใหญ่สูบบุหรี่ นั่งล้อมวงกินเหล้าสุรา เบียร์ทั้งเวลาเลิกงานปกติหรืองานกิจกรรมของสังคมดูเสมือนจะเป็นสิ่งที่เป็นปกติทั่วไปในวัยเด็ก

Advertisement

สิ่งหนึ่งที่พบเห็นในวัยดังกล่าวก็คือคนแก่ ผู้สูงอายุบางคนยังเคี้ยวหมากปากแดง บางคนพกพาเป่ายานัตถุ์ระหว่างปากกับจมูก การรักษาโรคหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นการรักษาโรคไซนัส หากเราท่านได้ไปท่องเที่ยวในภาคเหนือก่อนที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ท่านต้องการหาอาชีพให้ชาวเขาได้ทำมาหากินโดยการเปลี่ยนจากปลูกฝิ่น มาเป็นปลูกผัก ผลไม้ ไม้ดอกที่สร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชาวเขา จนกระทั่งมีลูกหลานเติบโตช่วยสร้างระบบเศรษฐกิจหนึ่งให้กับสังคมไทยเรา การไปท่องเที่ยวแล้วได้พบเห็นถึงดอกฝิ่น ต้นฝิ่นที่สวยงามของภาคเหนือเมื่อหลายทศวรรษที่ผ่านมาแล้วดูเสมือนว่า อาจจะมิใช่กระบวนการผลิต ค้ายาเสพติดในมูลค่ามหาศาลทั้งในประเทศและต่างประเทศในปัจจุบัน

ในครั้งพุทธกาล นักศึกษาแพทย์คนหนึ่งที่มีชื่อเสียงมาจนกระทั่งปัจจุบันก็คือ หมอชีวกโกมารภัจจ์ ที่ได้ศึกษาเล่าเรียนการแพทย์ก่อนจะจบหลักสูตร ครูอาจารย์ให้ออกไปทำงานวิจัยในป่าสำรวจพืช ผัก ผลไม้ ต้นไม้ รากไม้ ใบไม้ทุกประเภทชนิดใดที่ไม่เป็นยา เขาได้หายไปจากครูอาจารย์เป็นเวลานานและได้กลับไปรายงานถึงผลการศึกษาและพบว่าต้นไม้ทุกประเภทในโลกนี้ล้วนแล้วแต่เป็นยารักษาชีวิตทั้งคนและสัตว์ได้ นอกจากจะเป็นยารักษาโรคแล้วยังเป็นอาหารเพื่อให้ชีวิตมนุษย์หรือคนอยู่รอด และอาจจะมีต้นไม้ ผลไม้บางชนิดที่เป็นพิษทำให้ชีวิตร่างกายถึงแก่ความตายได้

หลังจากนั้นไม่นานหมอชีวกโกมารภัจจ์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นแพทย์ประจำราชสำนักทำการรักษาพระราชามหากษัตริย์ ประชาชนทั่วไป แม้กระทั่งเป็นแพทย์ที่ดูแลรักษาชีวิตของพระบรมศาสดา พระพุทธเจ้าของเราท่านทั้งหลาย ศาสตร์สาขาวิชาดังกล่าวได้แพร่หลายเข้าสู่เมืองไทยเราในบริบทของการแพทย์แผนไทย การแพทย์ในราชสำนักในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดลพบุรีที่ได้ชื่อว่า “ตำรับยาพระนารายณ์” ในปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขในเมืองไทยเราได้มีการรักษาผู้ป่วยแบบผสมผสานทั้งการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนโบราณโดยเฉพาะการรักษาด้วย “กัญชา” ดูเสมือนว่าจะเป็นวาระของชาติในบริบทต่างๆ ทั้งรัฐและผู้ป่วยโดยเฉพาะการป่วยด้วยโรคมะเร็ง อาจจะต้องมีความชัดเจนทั้งข้อกฎหมายและวิธีการปฏิบัติ ผู้ใช้บางคนอาจจะใช้ช่องว่างดังกล่าวเพื่อเข้าสู่การเสพยาเสพติดและการค้าที่ผิดกฎหมาย…

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้มีการจัดงานวันต่อต้านยาเสพติดโลกในวันที่ 26 มิถุนายน 2562 โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ในสื่อ “แรงบันดาลใจ ต้านภัยยาเสพติด” โดยข้อมูลหนึ่งก็คือพบแหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่ที่มาจากรอบๆ เมืองไทยเราในช่วงเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมยาเสพติดจากบริเวณชายแดนภาคเหนือของประเทศไทยถึงร้อยละ 60-70 และจะมีการเผาทำลายยาเสพติดที่เป็นของกลางที่จับกุมมาได้สำหรับปีนี้เป็นการเผาครั้งที่ 49 ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

ทุกข์โทษของผู้เสพยาเสพติดสิ่งหนึ่งก็คือสมองได้รับผลโดยตรง ทั้งสมองส่วนคิด (Cerebral Cortex) และสมองส่วนอยาก (Limbic System) สารเสพติดจะเข้าไปกระตุ้นสมองให้หลั่งสารโดปามีน (Dopamine) ที่เป็นสารกระตุ้นให้ก่อความสุขให้ออกมาเร็วกว่าปกติ เมื่อหมดฤทธิ์ของยาเสพติดเขาจะรู้สึกซึมเศร้า หงุดหงิด โมโห ก้าวร้าว อารมณ์ร้าย มีอาการทางจิตประสาท เป็นโรคทางจิตเวชที่มีภาวะของสมองพิการ ควบคุมตนเองไม่ได้

หากผู้ติดยาเสพติดที่ใช้เวลามากกว่า 5-10 ปี สมองจะถูกทำลายและสมองพิการ การรู้สำนึกหรือสามัญสำนึกปกติเสมือนคนทั่วไปต้องเข้ารับการบำบัดรักษาที่ต้องใช้เวลายาวนานที่ต้องการความรักความเข้าใจทั้งจากครอบครัวและสังคม

ข้อมูลหนึ่งของผู้ต้องหา ผู้ต้องโทษนักโทษที่เข้าไปอยู่ในกระบวนการดังกล่าวที่ถูกจองจำ เมืองไทยเราได้มีชื่อถึงนักโทษไทยล้นคุกติดอันดับที่ 6 ของโลก และลำดับที่ 3 ของเอเชีย และเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน โดยเรือนจำทั่วประเทศสามารถรองรับผู้ต้องขังได้ประมาณ 120,000 คน แต่ในข้อเท็จจริงปัจจุบันมีผู้ต้องขังที่มากกว่า 350,000 คนทั่วประเทศ รัฐบาลต้องใช้เงินภาษีที่เป็นค่าใช้จ่ายของนักโทษประมาณ 16,000 บาทต่อคนต่อปี ตัวเลขของคดียาเสพติดที่มีการเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 46.5 หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 84 ของคดีอาชญากรรมทั่วไป การเฝ้าระวัง สกัดกั้นปราบปรามป้องกัน บำบัดยาเสพติด การคุมขังยังคงอยู่ในสภาพของปัญหากลืนไม่เข้าคายไม่ออกของเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ…

ข้อเท็จจริงหนึ่งที่เราท่านอาจจะได้พบเห็นได้โดยตรงก็คือ นักเรียนนักศึกษาบางคนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยที่มีทั้งการสูบบุหรี่ซองที่มีขายจากร้านค้าริมถนนทั่วไป ร้านสะดวกซื้อ การสูบบุหรี่มีทั้งในผู้ชายและผู้หญิง บางรายยกระดับเป็นการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีความผิดของกฎหมายที่มีโทษในระดับสูง ผับบาร์ในช่วงของวันหยุดยังมีการพบถึงเด็กเยาวชนเข้าไปดื่มเสพทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และมียาเสพติดที่ผิดกฎหมายบางประเภทแฝงอยู่เกือบในทุกสถานที่ คำถามหนึ่งที่มีคำถามไปยังรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ท่านมิชอบถึงวัยรุ่น วินมอเตอร์ไซค์ไล่ตีกันบนท้องถนน การที่เด็กเยาวชนของชาติเข้าสู่กระบวนการติดยาเสพติด เป็นยุวอาชญากรวัยเด็ก จะอยู่ในวาระแรกๆ ของการประชุมคณะรัฐมนตรีนี้หรือไม่…

สถาบันหนึ่งที่เราท่านคาดหวังก็คือสถาบันของสงฆ์ พระภิกษุ สามเณรทั้งประเทศกว่าสามแสนรูป มีวัดสำนักสงฆ์กว่าสามหมื่นแห่ง คุณภาพชีวิตของบุคลากรพระสงฆ์ไทยในปัจจุบันเป็นเช่นไร ข่าวหรือภาพที่นำเสนอในสื่อของวันเวลาที่ผ่านมาให้พุทธศาสนิกชนได้พบเห็นก็คือการตรวจจับยาเสพติดทั้งยาบ้า กัญชา ยาไอซ์ เหล้าสุรา ทั้งที่ผิดกฎหมายและพระธรรมวินัยของศาสนาอยู่บ่อยครั้ง ศรัทธาความเชื่อของชาวพุทธทั่วไปยังมีความเสมอต้นเสมอปลายอยู่หรือไม่

สังคมสงฆ์ไทยในวันนี้ยังคงถูกตั้งคำถามถึงการอนุเคราะห์ต่อชาวโลก โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีความทุกข์จากการทำมาหากิน ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาครอบครัว อาจจะรวมไปถึงปัญหาของการเมืองไทยที่ยังคงหาความลงตัวมิได้จากพฤติกรรมของนักการเมืองบางคนที่หวังถึงตำแหน่งรัฐมนตรีและกระทรวงในระดับเกรดเอ ผู้เขียนได้ฟังจากผู้ค้าหลายคนที่มีการค้าขายจากการจัดงานสินค้าโอท็อปใหญ่แห่งหนึ่งใกล้กรุงเทพมหานคร ผู้ค้าส่วนหนึ่งได้ให้ความเห็นที่ว่ารัฐบาลมีส่วนสำคัญยิ่งที่จะทำให้การค้าขายเจริญรุ่งเรืองและการใช้มาตรการเด็ดขาดเรื่องยาเสพติดขณะเดียวกันก็มีการเปรียบเทียบถึงนักการเมืองใหญ่ที่มีการหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ อะไรสิ่งใดคือความสุขของประชาชนอย่างแท้จริง

พระภิกษุ พระสงฆ์ไทยบางรูปได้มีคุณูปการให้กับสังคมไทยอย่างมิมีเงื่อนไขก็เพื่ออนุเคราะห์แก่ชาวโลกทั้งให้ธรรมะ ให้สติปัญญาในการดำรงชีวิตอาทิ ท่านพุทธทาส หลวงปู่ชา หลวงตามหาบัว หลวงพ่อคูณ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต) พระที่ทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ดูแลผู้ป่วยเอดส์ มะเร็ง ช่วยบำบัดเรื่องยาเสพติด และพระสงฆ์ที่ทำงานพระศาสนาในบริบทต่างๆ คุณภาพของชีวิตพระสงฆ์ส่วนหนึ่งต้องไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งโดยตรงและโดยอ้อม รัฐได้ให้การอุปถัมภ์ถวายการดูแลเพื่อเป็นเนื้อนาบุญของชาวบ้านไปได้อย่างดีแล้วหรือไม่…

ยาเสพติด ผู้ค้าขายกระบวนการค้าทั้งในและต่างประเทศยังคงอยู่ทั้งในบริบทของเจ้าหน้าที่จับกุมปราบปรามและบำบัด รัฐหรือรัฐบาลในฐานะที่มีหน้าที่โดยตรงให้ได้ความสำคัญกับภาวะดังกล่าวเป็นสิ่งแรกๆ ของการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและศีลธรรมอันดีของประเทศอย่างดีแล้วหรือไม่…

เฉลิมพล พลมุข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image