ทำไมฝรั่งสมัยก่อนจึงนิยมสวมวิกผมปลอมกัน : โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

ทำไมฝรั่งสมัยก่อนจึงนิยมสวมวิกผมปลอมกัน : โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

มีท่านที่เคารพของผู้เขียนท่านหนึ่งถามผู้เขียนว่า
“ทำไมฝรั่งสมัยก่อนจึงนิยมสวมวิกผมปลอมกัน”

ทำเอาผู้เขียนไปไม่เป็นเหมือนกันทั้งๆ ที่ก็เคยสงสัยเองตั้งแต่ตอนเรียนหนังสือเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว เมื่อเห็นรูปของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส สวมวิกผมปลอมหลายรูป รวมทั้งรูปราชทูตฝรั่งเศสถวายพระราชสาส์นแด่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชก็สวมวิกผมปลอม (ดูในละครโทรทัศน์เรื่อง “บุพเพสันนิวาส”) นอกจากนี้ ก็ยังเห็นมีบรรดาผู้พิพากษาของประเทศอังกฤษและของเหล่าประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมภายใต้การปกครองของอังกฤษที่ยังสวมวิกผมปลอมออกมาตัดสินพิพากษาคดีความอยู่เลย

พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งประเทศฝรั่งเศส ทูตฝรั่งเศสถวายพระราชสาส์น ผู้พิพากษาของอังกฤษในปัจจุบัน

Advertisement

สาเหตุหลักที่ทำให้ฝรั่งในสมัยก่อนเริ่มนิยมสวมวิกผมปลอมก็เนื่องจากเมื่อประมาณ 439 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดโรคซิฟิลิสระบาดอย่างหนักในทวีปยุโรป ซึ่งโรคซิฟิลิสเป็นกามโรคชนิดหนึ่งและมีอาการของโรคที่สำคัญอย่างหนึ่งคือผมจะร่วงเป็นหย่อมๆ หรือผมร่วงหมดหัวเป็นหัวล้านไปเลยก็ได้ ทำให้คนที่เป็นโรคซิฟิลิสที่มีฐานะดีก็เริ่มหาวิกผมปลอมมาสวมปกปิดศีรษะของตนนั่นเอง

ครับ ! ช่วงนั้นตรงสมัยที่สมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชพระบิดาของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชครองราชย์อยู่ที่กรุงศรีอยุธยาในฐานะประเทศราชของพม่าพอดี จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่พวกฝรั่งในยุโรปเริ่มสวมวิกผมปลอม และเป็นเครื่องหมายของชนชั้นไปในตัว คือคนมีฐานะดีจึงสามารถซื้อหาวิกผมปลอมที่เรียกว่า Periwig มาสวมใส่ได้เพราะวิกผมปลอมมีราคาแพงจนคนจนไม่มีปัญญาหาซื้อมาใช้ได้

ต่อมาเมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 หรือสุริยกษัตริยาธิราช (le Roi Soleil) แห่งฝรั่งเศสผู้ทรงมหิธานุภาพแห่งยุโรปตะวันตกขึ้นครองราชย์เมื่อ พ.ศ.2204 ซึ่งพระองค์ครองราชย์เหนือบัลลังก์ฝรั่งเศสอย่างยาวนาน ได้ทรงสร้างพระราชวังแวร์ซายส์ขึ้นและเคยส่งกองทหารฝรั่งเศสมาประจำที่บางกอกในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชอีกด้วย พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงมีพระราชนิยมในเรื่องแฟชั่นมากและทรงโปรดสวมวิกผมปลอมมาก ทำให้การนิยมสวมวิกผมปลอมแพร่หลายไปทั่วยุโรปและข้ามไปที่อังกฤษโดยพระเจ้าชาลส์ ที่ 2 ผู้ทรงลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศสหลายปีและทรงมีศีรษะล้านจึงสวมวิกผมปลอมเสมอ ต่อมาศาลยุติธรรมของอังกฤษจึงถือเป็นประเพณีที่ผู้พิพากษาและทนายความของอังกฤษต้องสวมวิกผมปลอมในศาลยุติธรรมจนทุกวันนี้ รวมทั้งบรรดาประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษหลายประเทศก็ยังคงมีผู้พิพากษาและทนายความสวมวิกผมปลอมปฏิบัติหน้าที่ในศาลยุติธรรมอยู่ในปัจจุบัน

Advertisement

ครับ ! เบื้องหลังของเรื่องการสวมวิกผมปลอมนี่จริงๆ แล้วเป็นเครื่องหมายของการแบ่งชนชั้นกันในทวีปยุโรประหว่างคนรวยกับคนจนที่เป็นกามโรคเท่านั้นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image