บทนำ ประจำวันพุธที่ 28 สิงหาคม 2562 : กรณี‘อับดุลเลาะห์’

นายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตามกฎอัยการศึก ที่ศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 20 ก.ค. และหมดสติโดยไม่ทราบสาเหตุ ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ทางพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้ถามในเรื่องนี้ และแสดงความสงสัยต่อการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ โดย น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เคยพูดคุยกับญาติและภรรยาของนายอับดุลเลาะห์ถึงกรณีดังกล่าว ทั้งหมดพูดเหมือนกันว่าเรื่องเงินทอง หรือดูแลหลังเกิดเหตุนั้นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาต้องการ แต่สิ่งที่พวกเขาต้องการคือ เกิดอะไรขึ้นในช่วงที่ถูกควบคุมตัว

น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำซากอีก มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 2 ชุด แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ หวังว่าจะเป็นเหตุการณ์สุดท้าย และจะไม่มีประชาชนพบกับเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก เราจะตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ในที่ประชุมแน่นอน ที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่กรณีนายอับดุลเลาะห์ หลายคนได้รับบาดเจ็บถึงขั้นพิการและเสียชีวิต แต่เรื่องดังกล่าวอาจไม่ได้รับความสนใจ เพราะอาจจะมองว่าพวกเขาทำความผิดบางอย่าง หรือเป็นนักโทษถึงถูกคุมตัว ซึ่งเราต้องเรียนว่า การที่คนเหล่านี้ถูกคุมตัวนั้น พวกเขายังไม่ได้ผ่านกระบวนการยุติธรรมใดๆ เลย จึงอยากให้สังคมหันมาสนใจปัญหาเหล่านี้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มากขึ้น

ต้องยอมรับว่า กรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นที่รับรู้ของประชาชนทั่วไปว่ามีความรุนแรง และฝ่ายรัฐบาลใช้กำลังทหารเข้าแก้ไขสถานการณ์ ขณะเดียวกัน มีข่าวว่ามีการสนทนา-เจรจาไปพร้อมกันด้วยแต่ยังหาจุดลงตัวไม่ได้ และรุนแรงต่อเนื่องมานับสิบปีแล้ว ล่าสุด เกิดเหตุการณ์ระเบิดและวางเพลิงใน กทม.หลายจุดเมื่อวันที่ 1-2 ส.ค. การสอบสวนก็ระบุว่าเป็นผลงานของขบวนการในภาคใต้ ปัจจัยสำคัญของกรณีไฟใต้ก็คือ ความไม่พอใจการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ การเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะห์จึงเป็นเรื่องที่รัฐต้องสืบสวนสอบสวนให้ความเป็นธรรม เพื่อมิให้ฝ่ายใดนำไปขยายผลและย้อนกลับมากลายเป็นอันตรายต่อสังคมอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image