คอนโดนี้ น่าจะสร้างไม่ถูกต้อง : โดย วีระเชษฐ์ จรรยากูล

คอนโดนี้ น่าจะสร้างไม่ถูกต้อง : โดย วีระเชษฐ์ จรรยากูล

เพื่อให้เข้ากับเรื่องแรก อ่านเรื่องนี้ที่ชาวบ้านเขาขอตรวจสอบการอนุญาตให้ก่อสร้างคอนโดครับ

นายโจ๊กได้มีหนังสือถึงสำนักงานเขตพญาไท ขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสำเนาใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร แบบแผนผัง พร้อมเอกสารประกอบ ของโครงการคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ต่อมาสำนักงานเขตพญาไท แจ้งเปิดเผยเฉพาะสำเนาใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร นอกนั้นปฏิเสธด้วยเหตุผลว่า การเปิดเผยเป็นการรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่สมควร นายโจ๊กจึงมีหนังสืออุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

ในการพิจารณาของคณะกรรมการวินิจฉัย สำนักงานเขตพญาไทมีหนังสือส่งข้อมูลไปประกอบการพิจารณาและชี้แจงว่า นายโจ๊กได้มีหนังสือไปขอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็ได้ส่งให้แล้ว ต่อมานายโจ๊กแจ้งว่าข้อมูลในรายงานที่โครงการยื่นต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และได้รับมติเห็นชอบไปแล้วมีเนื้อหาไม่ตรงกับที่เคยเสนอต่อชุมชน จึงขอรายงานฉบับที่โครงการเสนอต่อสำนักงานเขตพญาไท ซึ่งได้ส่งให้แล้ว ต่อมาก็มีหนังสือขอเอกสารเพิ่มเติมอีกในส่วนของสำเนาใบอนุญาตก่อสร้าง พร้อมเอกสารประกอบ แบบแผนผังการก่อสร้างอาคาร ซึ่งได้เปิดเผยให้เฉพาะใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เอกสารอื่นปฏิเสธด้วยเหตุผลตามมาตรา 15 (5)

Advertisement

คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารเห็นว่า สำเนาใบอนุญาตก่อสร้าง สำนักงานเขตพญาไทส่งให้แล้ว ก็ไม่ต้องพิจารณา ส่วนเอกสารประกอบการอนุญาต แบบแผนผังการก่อสร้างอาคารที่ปฏิเสธเป็นข้อมูลข่าวสารการปฏิบัติราชการตามปกติของหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐ จึงเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามคำขอได้ แต่อาจพิจารณาปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นได้ จึงวินิจฉัยให้สำนักงานเขตพญาไทเปิดเผยข้อมูลข่าวสารพร้อมรับรองสำเนาถูกต้องตามที่นายโจ๊กมีคำขอ โดยอาจปกปิดข้อมูลส่วนบุคคลได้

ไม่ต้องเป็นเจ้าของโครงการ แต่ก็มีสิทธิตรวจสอบความถูกต้องได้ครับ มีข้อสงสัยการปฏิบัติหรือจะใช้สิทธิตามกฎหมายนี้หารือไปได้ครับที่ 0-2283-4678 www.oic.go.th

(ที่ สค 40/2562)

Advertisement

“เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น”

วีระเชษฐ์ จรรยากูล
นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image